Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Niềm vui của bệnh nhân sau 40 năm “chân ngắn, chân dài”

40 năm qua, bà Loan phải sống trong cảnh hai chân không bằng nhau khiến việc đi lại, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau ca phẫu thuật thay khớp háng toàn phần tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An, bà Loan đã có thể đi lại bình thường.

Bà Bùi Thị Loan (58 tuổi, Quỳ Châu – Nghệ An)bị tai nạn cách đây 40 năm. Khi mới bị tai nạn, bà Loan đau vùng háng trái mà không được chăm sóc y tế, chỉ tự điều trị tại nhà. Sau một thời gian nghỉ ngơi tại nhà, bà đã có thể dậy đi lại được, tuy nhiên những bước đi đã khó khăn hơn trước, khớp háng của bà vẫn lên cơn đau nhức thường xuyên, chân trái dần dần ngắn hơn chân phải.

Vài năm trở lại đây, những cơn đau khớp háng trái của bà Loan ngày càng tăng lên và liên tục không ngừng nghỉ, khả năng đi lại của bà ngày càng giảm, phải dùng gậy hỗ trợ; chân trái lúc này đã ngắn hơn 5cm so với chân phải.

 Các bác sỹ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Được người quen giới thiêu, bà Loan đã tìm đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An để được thăm khám và điều trị. Tại đây, bà được bác sĩ chuyên khoa kết luận bị thoái hóa khớp háng trái và được chỉ định phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng.

Sau khi hội chẩn, cân nhắc lựa chọn loại khớp phù hợp nhất với tình trạng của bệnh nhân, đảm bảo hai chân sau mổ dài bằng nhau, bà Loan được phẫu thuật bởi kíp mổ do Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam – Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An làm bác sĩ phẫu thuật chính.

Ảnh chụp X-quang khớp háng của bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Ca phẫu thuật và quá trình hậu phẫu diễn ra thành công tốt đẹp. Hai tuần sau phẫu thuật, tình trạng chân ngắn chân dài được xử lý triệt để, bà Loan thoát khỏi đau đớn và đi lại được. Điều này không chỉ giúp bà đi lại tự nhiên, chỉnh lại dáng đi xấu mà còn giúp bên chân phải tránh được những đau đớn sau này.

Phẫu thuật thay khớp háng là phẫu thuật mà trong đó phẫu thuật viên loại phần bỏ khớp đã bị tổn thương do thoái hóa hay chấn thương gây ra để thay vào đó phần khớp háng nhân tao được làm từ những vật liệu là kim loại hay nhựa siêu cứng; khớp háng nhân tạo này sẽ giúp cải thiện những chức năng vận động của bệnh nhân.

Phẫu thuật thay khớp háng toàn phần được áp dụng với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp háng nặng, cử động khớp háng khó khăn; bệnh nhân bị bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi nghiêm trọng; bệnh nhân bị gãy cổ xương đùi hay vỡ chỏm xương đùi do chấn thương. Đây là kỹ thuật được triển khai thường xuyên tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An.

 

Ảnh chụp X-quang khớp háng của bệnh nhân sau khi phẫu thuật

Phẫu thuật thay khớp háng toàn phần là một kỹ thuật chuyên sâu, đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm và tay nghề cao, đưa ra những chỉ định chính xác trước và sau khi mổ để tránh các rủi ro có thể xảy ra. Hơn nữa, trang thiết bị hiện đại, phòng mổ đảm bảo vô trùng tuyệt đối cũng là những yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả tối đa cho ca phẫu thuật.

Vì thế, người bệnh nên lựa chọn những cơ sở uy tín và chất lượng để phẫu thuật nhằm hạn chế những rủi ro không đáng có.

Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An:

Bệnh viện chuyên khoa hạng II tuyến Tỉnh về Chấn thương chỉnh hình – Bỏng- Thần kinh sọ não cột sống – Phục hồi chức năng – Tạo hình thẩm mỹ

Địa chỉ: Số 138- Đường Nguyễn Phong Sắc, Phường Hưng Dũng, TP. Vinh

Hotline: 08 1664 5656