Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trường tiểu học yêu cầu đóng 1,5 triệu mới nhận hồ sơ học sinh lớp 1

Đi nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con, phụ huynh được yêu cầu đóng 1,4-1,5 triệu đồng mới được nhận hồ sơ. Vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Phú Điền 1, một trường công tại xã Phú Điền, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Sau khi bị phản ảnh, lãnh đạo nhà trường thừa nhận việc thu tiền này là sớm và chưa đúng.

"Tiền trao cháo múc"

Theo một số phụ huynh có con học lớp 1 Trường tiểu học Phú Điền 1, cán bộ nhận hồ sơ yêu cầu đóng bảo hiểm y tế (12 - 15 tháng, 40.230 đồng/tháng), bảo hiểm tai nạn 120.000 đồng/năm và 9 tháng học phí 2 buổi/ngày (90.000 đồng/tháng), tổng cộng 1,4 - 1,5 triệu đồng.

"Sau khi điền đầy đủ mẫu đơn đăng ký vào lớp 1 mua ở căngtin của trường, cán bộ tiếp nhận yêu cầu đóng tiền. Trước đó tui được một số người trong xóm nhắc phải đem theo tiền đóng luôn nên có chuẩn bị. Một số người không rõ quy định thì phải quay về nhà lấy tiền. Đóng đủ tiền họ mới nhận hồ sơ", chị N. - một phụ huynh - cho biết.

Phụ huynh than dù chưa có tiền sẵn cũng phải ráng xoay xở vì sợ không đóng con em sẽ không có chỗ học hoặc bị thiệt thòi.

Một số phụ huynh khác bức xúc vì cách thu của trường vô hình trung tạo cảm giác "tiền trao cháo múc" trong khi quyền học tập là quyền cơ bản của trẻ em.

Sớm và chưa đúng

Ngày 23-8, ông Nguyễn Văn Hẹ - hiệu trường Trường Tiểu học Phú Điền 1, thừa nhận vận động đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, học phí 2 buổi/ngày như vậy là sớm và chưa đúng.

"Họp hội đồng sư phạm đầu năm tôi có nhờ tổ thu vận động phụ huynh mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, đóng học phí 2 buổi/ngày sớm.

Trong quá trình vừa nhận hồ sơ tuyển sinh lớp 1 vừa vận động, cách diễn đạt của tổ thu làm phụ huynh hiểu lầm, tạo gây áp lực. Đúng ra sau khi họp phụ huynh, triển khai các khoản thu, lắng nghe ý kiến của họ trường mới triển khai thu thì đúng hơn", ông Hẹ nói.

Riêng việc thu tiền học phí 2 buổi/ngày, ông Hẹ cho biết có xin ý kiến miệng với trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh về mức thu như năm học trước chứ chưa có sự thỏa thuận với ban đại diện như quy định.

Lãnh đạo trường cho biết sẽ làm việc với tổ thu, toàn thể giáo viên nhà trường, quán triệt về việc không gây sức ép trong việc đóng các khoản thu với phụ huynh.

Nhà trường cũng cam kết sẽ không để xảy ra việc thu sớm ngay thời điểm nhận hồ sơ tuyển sinh lớp 1 trong các năm sau.

 

Không nên vừa nhận hồ sơ vừa vận động thu phí

Ông Lê Ngọc Ảnh - trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tháp Mười, cho biết sẽ chấn chỉnh việc thu phí sớm của Trường Tiểu học Phú Điền 1.

"Việc yêu cầu phụ huynh đóng các khoản thu mới nhận hồ sơ vào lớp 1 là hoàn toàn sai. Cũng không nên vừa nhận hồ sơ tuyển sinh lớp 1 vừa vận động thu tiền, sẽ tạo áp lực với phụ huynh, và không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện để đóng ngay", thầy Ảnh nói.