Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cảnh sát Hồng Kông xuống giọng thuyết phục người biểu tình về nhà

Cảnh sát Hồng Kông đang sử dụng cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn để giải quyết các cuộc biểu tình ở đặc khu.

Hôm 23-8, báo South China Morning Post cho biết đoạn video quay cảnh thanh tra cảnh sát Sean Lin cố gắng thuyết phục những thanh niên bao vây đồn cảnh sát Ma On Shan rời đi đã thu được hơn 415.000 lượt xem sau chưa đầy 1 tuần, đồng thời lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Trong một cảnh quay, ông Lin được nhìn thấy dùng loa phóng thanh yêu cầu đám đông đang tụ tập bên dưới đồn cảnh sát Ma On Shan về nhà. Hành động này trái ngược với hình ảnh lực lượng chống bạo động sử dụng hơi cay và đạn cao su để trấn áp người biểu tình 2 tháng qua.

 

 Thanh tra cảnh sát Sean Lin. Ảnh: SCMP

"Tôi hy vọng có thể dùng cách giải quyết nhẹ nhàng cũng như phương thức giao tiếp bằng lời khuyên và cảnh báo mà không cần tới vũ lực. Cách giải quyết này được thực hiện ở Sha Tin và một số quận khác sau khi chúng tôi đánh giá tình hình và nhận thấy hầu hết những người tập trung ở đó đều là thanh niên." – ông Lin, 47 tuổi, nói tại một cuộc họp báo có sự tham dự của phóng viên Trung Quốc.

Ông Lin cho biết thêm dù một số người biểu tình ném chai thủy tinh và chiếu tia laser vào cảnh sát nhưng bạo lực vẫn không leo thang. "Những gì tôi nói không được ghi sẵn mà xuất phát từ trái tim. Tôi nói như thể tôi là một bậc cha mẹ khuyên họ nên rời đi" – ông Lin chia sẻ.

 

 Ảnh: SCMP

Tại cuộc họp báo, ông Lin cũng nói rằng những người rời đi vẫn có thể phải đối mặt với các hình phạt vì cảnh sát đã quay lại vụ việc. Khoảng 1/4 đám đông rời khỏi đồn cảnh sát Ma On Shan sau 30 phút. Những người còn lại giải tán khi họ nghe thấy tiếng còi vang lên.

Cảnh sát Hồng Kông bị lên án sử dụng vũ lực quá mức đối với người biểu tình kể từ ngày 9-6. Gần đây nhất, một cô gái bị bị thương ở mắt trong cuộc biểu tình bên ngoài đồn cảnh sát Tsim Sha Tsui hôm 11-8 khiến những người xung quanh tức giận. Cùng ngày hôm đó, cảnh sát đã bắn hơi cay vào bên trong ga tàu Kwai Fong và đạn cao su ở cự ly gần tại ga tàu Tai Koo.