Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tưởng thuốc diệt chuột là kẹo, hai chị em ruột bị ngộ độc phải cấp cứu

Các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu và chống độc, Bệnh viện Nhi TW tiếp nhận trường hợp 2 trẻ trong cùng một gia đình ngộ độc thuốc chuột.

Chiều 15/8, bố mẹ đi vắng để hai chị em cháu Nguyễn Ngọc Anh, (7 tuổi) và Nguyễn Minh Huy (6 tuổi, ở Thái Bình) tự chơi với nhau ở nhà. Trong lúc chơi đùa, cháu Nguyễn Ngọc Anh trèo lên mái bếp thấy có 2 ống bằng thỏi bút bi. Cứ nghĩ là kẹo, hai chị em chia nhau mỗi người 1 tuýp và uống mà không biết đó là thuốc chuột.

 Đã có rất nhiều ca ngộ độc do trẻ nhỏ nhầm tưởng thuốc diệt chuột là kẹo. (Ảnh minh họa)

Gần 30 phút sau, người nhà về thấy hai cháu nằm trên giường trong trạng thái li bì, có một bãi nôn trớ to giữa nhà. Khi kiểm tra gác mái thấy 2 tuýp thuốc diệt chuột đã bị biến mất, gia đình mới biết con mình đã ngộ độc thuốc diệt chuột, vội vã đưa 2 trẻ vào bệnh viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành thăm khám cấp cứu, điều trị triệu chứng và làm các xét nghiệm độc chất để chẩn đoán và điều trị các biến chứng. Ngày 18/8, sau 2 ngày điều trị, sức khỏe của 2 bệnh nhi đã ổn định.

Phòng tránh ngộ độc ở trẻ như thế nào?

TS.BS.Lê Ngọc Duy – Phụ trách Trung tâm Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhỏ thường có bản năng tò mò và khám phá thế giới xung quanh, hay đưa mọi thứ vào miệng, ăn hoặc uống bất cứ thứ gì cho dù mùi vị ra sao, nhất là những gì nhìn thấy hấp dẫn hay mang màu sắc sặc sỡ có sẵn ở khắp nơi trong gia đình. Vì vậy, để tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra với trẻ, người lớn cần khóa cẩn thận tất cả các ngăn, hộc đựng hóa chất trong gia đình. Để các hóa chất xa tầm với của trẻ em, không để trẻ nhìn thấy.

Tuyệt đối không dùng các dụng cụ chứa đựng thức ăn, đồ uống để chứa đựng hóa chất. Không để thực phẩm và hóa chất gần nhau để tránh sử dụng nhầm. Ngay sau khi dùng xong hóa chất hãy để hóa chất trở lại vị trí bảo quản an toàn ban đầu.

Không cho trẻ lại gần các khu vực vừa mới được phun các hóa chất. Dành thời gian để dạy trẻ biết về các chất độc.

Đối với các thuốc chữa bệnh, cha mẹ hãy để thuốc xa tầm tay của trẻ, không cho trẻ nhìn thấy. Không gọi thuốc là “kẹo”. Thuốc và kẹo có thể trông giống nhau và trẻ em không thể phân biệt được./.