Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Điện mặt trời - giải pháp tiết kiệm hữu hiệu

Người dân sử dụng điện mặt trời không chỉ giảm chi phí tiền điện hàng tháng, có thể bán điện dư thừa mà còn góp phần tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Vì sao người dân ngày càng “chuộng” điện mặt trời?

Anh Lê Văn Quang ở phường Hà Huy Tập, TP.Vinh đã đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà được gần 3 tháng nay; với 15 tấm pin loại 330 W/tấm (tương đương 5kw), bộ chuyển đổi dòng điện và hòa lưới (inverter); cho phép điện mặt trời hòa vào điện lưới Quốc gia.

Anh cho biết: “Hiện nay, trung bình mỗi ngày, hệ thống điện mặt trời áp mái của nhà tôi sản sinh khoảng 25kwh điện, thoải mái để vận hành các thiết bị điện trong nhà; còn có điện dư thừa, được “thiết bị thông minh” phát lên điện lưới của Nhà nước và bán lại cho EVN. Nhờ vậy, nhà tôi tiết kiệm được hơn 1 triệu đồng tiền điện hàng tháng và thời gian để hoàn vốn đầu tư hệ thống điện mặt trời hòa lưới cũng khá nhanh”.

 Nhiều hộ dân ở Nghệ An đầu tư sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời như một giải pháp vừa tiết kiệm điện vừa chống nóng. Ảnh: Đức Anh

Sử dụng hệ thống điện mặt trời là giải pháp tiết kiệm tiền điện tối đa cho các doanh nghiệp sản xuất như gia đình anh Nguyễn Thanh Thịnh ở phường Vinh Tân, TP Vinh. Trước đây mỗi tháng anh phải trả gần 10 triệu đồng thì nay hóa đơn tiền điện giảm xuống chỉ còn 3-4 triệu đồng.

"Gia đình tôi có xưởng cơ khí, với nhiều loại máy móc phục vụ sản xuất, do đó lượng điện tiêu thụ luôn tăng cao. Tuy nhiên, nhờ đầu tư điện năng lượng mặt trời đã tiết kiệm được tới 60-70% chi phí. Thời điểm cao điểm, xưởng cũng không gặp tình trạng mất điện do quá tải điện lưới quốc gia, không còn lo lắng việc tăng giá điện…” - anh Thịnh cho biết.

Có thể bán điện dư thừa

Theo quy định của Bộ Công Thương, điện năng từ các dự án điện mặt trời mái nhà sẽ được mua theo giá Nhà nước quy định tại Thông tư 05/2019/ TT-BTC ngày 11/3/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2017/TT-BCT ngày 12/9/2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về phát triển dự án và Hợp đồng mua bán điện mẫu áp dụng cho các dự án điện mặt trời.

Theo đó, quy định về mức giá mua bán điện của dự án điện mặt trời mái nhà được áp dụng năm 2019 là 2.134 đồng/kWh. Kể từ năm 2020 và các năm tiếp theo, giá mua điện tính theo chênh lệch tỷ giá từng năm cụ thể.

 

Với những lợi ích thiết thực của việc sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên đối với đời sống cũng như những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xu hướng người dân sử dụng các thiết bị điện mặt trời ngày càng gia tăng.

 "Thiết bị thông minh" cho phép tích trữ điện và phát điện dư thừa lên điện lưới của Nhà nước và bán lại cho EVN. Ảnh: Đức Anh

Ghi nhận từ Công ty cổ phần HEKINAN - doanh nghiệp chuyên nhập khẩu, phân phối, lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị về năng lượng mặt trời, chỉ tính trong quý I/2019, số lượng khách hàng của công ty đã lên đến gần 3.000 người.

Ông Phạm Hữu Truyền - Phó Giám đốc công ty nhận định: “Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người dân có nhu cầu lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, cũng như những lợi ích thiết thực của "hệ thống điện thông minh" này, mặt khác giá điện tăng cao trong thời gian gần đây là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách hàng của công ty chúng tôi tăng đột biến. Đặc biệt, sắp vào hè, nhu cầu sử dụng điện nhiều hơn, dự báo lượng khách hàng càng tăng lên”.

 Với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, người dân có nhu cầu lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời ngày càng tăng. Ảnh: Đức Anh

Người dân ngày càng "chuộng" sử dụng thiết bị năng lượng điện mặt trời bởi họ ý thức rằng, điện mặt trời không những mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần thực hiện chiến lược Phát triển năng lượng tái tạo của Quốc gia.

Tìm hiểu lắp đặt thiết bị điện năng lượng mặt trời tại đây

ĐIỆN MẶT TRỜI HEKINAN

Địa chỉ: Số 75 Tôn Thất Tùng, phường Hưng Dũng, TP Vinh

Hotline: 02386 293 293 – 0944.517.686

Website: http://hekinansolar.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/HekinanSolar/