Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Du lịch Phú Yên mới chạy theo hiện tượng "Hoa vàng cỏ xanh"

Lượng khách đến Phú Yên tăng nhờ hiệu ứng của bộ phim “Hoa vàng trên cỏ xanh” nhưng chỉ là khách nội địa trong thời gian đầu rồi chững lại.

Lượng khách đến Phú Yên tăng nhờ hiệu ứng của bộ phim “Hoa vàng trên cỏ xanh” nhưng chỉ là khách nội địa trong thời gian đầu rồi chững lại. Phú Yên cần tạo sự khác biệt để khai thác lợi thế tiềm năng vốn có. Đó là ý kiến của các đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch tại “Tọa đàm kết nối các tuyến, điểm du lịch Phú Yên và Nam Trung bộ” do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức chiều nay (19/8).

 Toàn cảnh "Tọa đàm kết nối các tuyến, điểm du lịch Phú Yên và Nam Trung bộ".

Tỉnh Phú Yên có nhiều thắng cảnh độc đáo như: Vịnh Xuân Đài, danh thắng Gành Đá Đĩa nổi tiếng bởi hiện tượng địa chất hết sức độc đảo, kỳ lạ có một không hai ở Việt Nam; Bãi Môn Mũi Điện điểm cực Đông trên đất liền, nơi đón ánh bình minh đầu tiên của Tổ quốc… Phú Yên có diện tích rạn san hô ngầm trên 400 hécta, là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển loại hình du lịch sinh thái biển. Với sự phong phú và đa dạng vế địa chất và văn hóa, Phú Yên đang nghiên cứu thành lập Công viên địa chất toàn cầu với trung tâm là danh thắng Gành Đá Đĩa.

 Danh thắng Gành Đá Đĩa, khu du lịch hấp dẫn du khách đến tham quan.

Ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Công ty TNHH lữ hành quốc tế Tictours cho rằng, Phú Yên có tiềm năng du lịch nhưng phát triển chưa tương xứng. Ông Thắng bày tỏ ái ngại khi Gành Đá Đĩa ngày càng bị xuống cấp và không có gì mới sau mỗi lần đến. Việc để cho du khách tham quan tương tác, dẫm lên nền di sản đá đĩa nguy cơ phá hoại di tích. Khu vực tham quan không có hành lang bảo vệ cho du khách. Lượng khách ồ ạt đến Phú Yên chỉ được 2 năm đầu sau hiệu ứng bộ phim “Hoa vàng trên cỏ xanh”, nhưng cũng chỉ là khách nội địa và bắt đầu chững lại. Ông Nguyễn Quang Thắng cho rằng tỉnh Phú Yên phải xác định và xây dựng điểm đến, đầu tư qui hoạch bàn bản: "Hiện nay, chúng ta đang làm du lịch theo hiện tượng “Hoa vàng trên cỏ xanh”.

Hiện tượng này nở rộ phát triển vào năm 2017, 2018. Chúng ta cần nhân hiện tượng này lên, thúc đẩy, qui hoạch tập trung vào đối tượng khách mà chúng ta xác định là mũi nhọn. Hiện nay, chúng tôi chỉ thấy khách nội địa đến Phú Yên là chính. Họ thường đi về trong ngày chưa lưu trú. Chúng ta phải làm sao giữ chân du khách mới thể có tăng doanh thu được."

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, Phú Yên chỉ là điểm trung chuyển, chỉ nơi du khách đi qua mà không ở lại. Lượng khách đến phú Yên đông nhưng khách lưu trú dài ngày rất ít do chất lượng phục vụ, cơ sở lưu trú không đảm bảo. Ngoài ra chất lượng, đội ngũ nhân viên phục vụ du lịch thiếu chuyên nghiệp. Ông Tưởng Hữu Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Tam Anh Đà Lạt cho rằng, du khách muốn tìm đến các trung tâm mua sắm đặc sản Phú Yên rất khó, hoặc có thì không có chỗ đậu đỗ phương tiện.

 Hòn Yến, nơi có vẻ đẹp hoang sơ.

Ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó xây dựng tỉnh thành một cửa ngõ mới ra hướng Đông cho vùng Tây Nguyên; phấn đấu trở thành một trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước.

“Trong xu thế phát triển du lịch là kết nối các địa phương với nhau thông qua các đơn vị lữ hành. Chúng tôi khảo sát các sản phẩm du lịch để hình thành các điểm kết nối Phú Yên với các tỉnh trong khu vực. Qua buổi tọa đàm này chúng tôi chúng tôi sẽ cơ sở để hỗ trợ kết nối làm sao cho du lịch Phú Yên phát triển hơn trong thời gian tới”, ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên nhấn mạnh như vậy./.