Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nữ sinh nghèo dang dở ước mơ vì không có tiền nhập học

Dù đã trúng tuyển vào đại học Ngoại thương Hà Nội, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên ước mơ được đi học của em Nguyễn Thị Hoa trở nên gian nan hơn bao giờ hết.

Em Nguyễn Thị Hoa (SN 2001, trú ở xóm 7 xã Văn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) là con út trong gia đình có 3 anh em. May mắn hơn những người anh của mình, Hoa được bố mẹ tạo điều kiện cho ăn học đến nơi đến chốn hơn, mặc dù hoàn cảnh gia đình em hết sức khó khăn.

Lúc chúng tôi có mặt ở gia đình, cũng vừa lúc Hoa đang chuẩn bị mớ rau mới hái xong cho bữa ăn buổi tối của gia đình. Nhìn xung quanh trong căn nhà 2 gian vừa thấp vừa nóng bức của gia đình em, không thấy có thứ gì đáng giá, phía bên góc nhà bố em là ông Nguyễn Quế Bình (60 tuổi) đang nằm như bất động trên giường vì bạo bệnh.

Hoàn cảnh nghèo khó là vậy, nhưng với nghị lực của bản thân, Hoa đã rất nỗ lực để vươn lên trong học tập và đã thi đậu vào trường THPT Phan Đăng Lưu – Yên Thành. Và tuyệt vời hơn khi thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đã đạt được thành tích hết sức ấn tượng. Điểm xét tuyển khối D của em là 26,85 điểm, (trong đó: Văn: 8,75; Tiếng Anh: 9,0; Toán: 8,6 và cộng 0,5 điểm ưu tiên). Hoa cũng là nữ sinh có điểm cao thứ 2 khối D của trường THPT Phan Đăng Lưu. Với kết quả khá cao như vậy, Hoa đã làm hồ sơ xét tuyển vào Đại học Ngoại thương Hà Nội và trúng tuyển ở ngôi trường mơ ước này.

 Những lúc mẹ vắng nhà, Hoa lại thay mẹ chăm sóc bố.

Dù cánh cửa giảng đường Đại học đang rộng mở phía trước với em, nhưng Hoa lại không dám nghĩ đến, vì kinh phí để đi học quá lớn mà tới đây gia đình không biết kiếm đâu ra để cho em có thể nhập học, chứ chưa nói đến kinh phí trang trải cho những năm học sau này của em.

Đôi mắt ướt nhòe khi nhắc đến chồng và em Hoa, bà Phan Thị Liên (59 tuổi) mẹ Hoa cho biết: “Ông ấy bệnh tật mấy năm nay không làm được việc gì nên gia đình đã khó khăn lại càng thêm túng quẫn. Làm cha làm mẹ, giờ bắt con bỏ học thì tội cho con quá, con đỗ đại học nghĩ mà thương con hơn thay vì vui mừng, tổ chức liên hoan như nhiều gia đình khác. Giờ tui sợ cho Hoa đi học tiếp, gia đình không gánh nổi”.

Sau ngần ấy năm phải vất vả mưu sinh với gánh nặng “cơm áo gạo tiền”, đến nay, ông Bình mang trong mình nhiều bệnh tật như tiểu đường, bệnh thần kinh giờ chuyển sang biến chứng, nên chỉ quanh quẩn ở nhà, chứ không thể làm được việc gì, điều mà nhiều năm trước đây, mọi việc từ to đến nhỏ đều đến tay ông hết.

Còn mẹ em cũng mang đủ thứ bệnh như bệnh mạch vành, khớp đa chi, gút, cao huyết áp, mỡ máu…nên cũng không làm được nhiều việc nặng như người khác. Mấy năm trước đây, bà Liên cũng khăn gói đi làm ô sin cho gia đình người ta, dù có vất vả và xa nhà, nhưng đổi lại còn có đồng ra đồng vào, vậy mà còn không đủ để lo thuốc thang cho hai vợ chồng. Nay ông Bình nằm đó, nên bà Liên lại phải về nhà chăm ông, vì thế mà khó khăn lại càng khó khăn hơn.

 Hoa mong muốn được đi học dù gia đình hiện giờ hết sức khó khăn.

Dù hoàn biết cảnh gia đình như vậy, biết tiếp tục đi học thì gánh nặng cho cha mẹ sẽ càng lớn hơn. Nhưng Hoa vẫn muốn được đi học, bởi với em đó không chỉ là ước mơ. “Dù biết là sẽ rất khó khăn, nhưng em sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa, nếu được đi học em sẽ xin đi làm thêm để đỡ gánh nặng cho bố mẹ mình hơn”.

Chia sẻ về học trò của mình, cô Triệu Thị Nghĩa – Giáo viên chủ nhiệm em Hoa cho biết: “Hoa vốn trầm tính, ở lớp em ấy là một học sinh chăm ngoan, có ý thức và học hành tiến bộ. 3 năm cấp 3 em ấy luôn là học sinh giỏi của trường…Và kết quả em ấy đạt được trong kì thi vừa qua là hoàn toàn xứng đáng”.

Mong rằng, Hoa sẽ tiếp tục được đi học để thực hiện ước mơ của mình, và chúng tôi cũng mong rằng các nhà hảo tâm, cũng như mạnh thường quân sẽ chung tay giúp đỡ, để cánh cửa giảng đường của em không phải đóng lại giữa chừng.

 

Mọi sự giúp đỡ xin vui lòng gửi về:

Em Nguyễn Thị Hoa – xóm 7, xã Văn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Điện thoại: 038.995.4016. Số TK: 105.869.968.178. Ngân hàng Viettinbank – CN Yên Thành.