Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lập tổ tuần tra xóa sổ nhóm đua xe không biển số ở Nghệ An

Công an tỉnh Nghệ An đã lập kế hoạch triển khai tổ công tác đặc biệt, tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm đua xe trai phép.

 Biển số xe thật bị các đối tượng tháo ra cất vào cốp nhằm trốn tránh sự truy xét của lực lượng công an

Thời gian gần đây, tại TP Vinh xuất hiện các nhóm thanh niên tụ tập đi xe không biển số, lạng lách đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Để đảm bảo ANTT, ATGT, Công an tỉnh Nghệ An đã lập kế hoạch triển khai tổ công tác đặc biệt, tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm.

Thanh niên choai tụ tập, lập “tổ đua” không biển số

“Đối với những trường hợp là thanh thiếu niên, học sinh bị phát hiện vi phạm giao thông, tham gia vào hoạt động đua xe trái phép, ngoài tạm giữ phương tiện, tùy theo hành vi vi phạm Công an TP Vinh sẽ tạm giữ người điều khiển, mời gia đình đến chứng kiến lấy lời khai để xử lý nghiêm minh theo quy định. Đồng thời, thông báo tới cơ quan, trường học để có hình thức giáo dục, kỷ luật đích đáng.

Trung tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Vinh”

Màn đêm buông xuống cũng là lúc trên các tuyến trục chính của TP Vinh xuất hiện từng tốp thanh niên rủ nhau đi xe máy không biển số, phóng nhanh, lạng lách đánh võng, tổ chức các nhóm đua xe, đua càn gây mất ANTT, ATGT. Trước tình trạng này, Công an TP Vinh đã chủ động lập kế hoạch và được lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt cho phép đưa tổ công tác đặc biệt 212 gồm: CSGT, CSTT và CSHS vào tuần tra, đấu tranh trấn áp.

20h tối 16/8, tổ công tác gồm 20 cán bộ chiến sĩ thuộc Công an TP Vinh triển khai lực lượng tuần đêm theo kế hoạch. Trung tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Vinh, phụ trách tổ công tác, chia lực lượng (CSGT, CSTT, CSHS) làm 4 mũi vừa hóa trang, vừa tuần tra công khai trên các tuyến đường. Chỉ huy tổ cùng 4 chiến sĩ khác, chốt tại ngã tư quảng trường làm nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các trường hợp vi phạm. Chỉ trong hơn 2 tiếng tuần tra, tổ đặc biệt đã phát hiện, lập biên bản xử lý 12 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó có 3 trường hợp đi xe không gương, không biển số, có dấu hiệu đua xe, lạng lách đánh võng trên đường.

Điển hình vào lúc 20h30 trên trục đường Nguyễn Văn Cừ hướng về xã Hưng Đông, Tổ công tác đã phát hiện và truy đuổi 2 nam thanh niên đi xe Wave không BKS, không đội MBH phóng nhanh trên đường. Lực lượng chức năng phải dùng tới biện pháp chặn đầu, khóa đuôi mới dừng được chiếc xe của 2 thanh niên. Khi đưa về chốt, 2 thanh niên vẫn ngoan cố không xuất trình giấy tờ tùy thân, chỉ khi các chiến sĩ CSHS truy hỏi thì thanh niên điều khiển xe mới khai tên Dương Xuân Tùng Lâm (15 tuổi, trú khối Trung Tiến, xã Hưng Đông). Lâm chưa có bằng lái xe vì chưa đủ tuổi.

Tiếp đó, lúc 21h20, mũi tuần tra ở khu vực phường Bến Thủy phát hiện và chặn bắt được 2 thiếu niên không đội MBH, đèo nhau trên chiếc xe Wave BKS 37MA-017.15 chạy tốc độ cao. Thiếu niên lái xe khai tên Lương Anh Dũng cũng chỉ mới 15 tuổi. Dũng và bạn đi cùng không đem theo bất cứ loại giấy tờ gì.

Chưa đầy 20 phút sau, tổ công tác tiếp tục bắt được 2 trường hợp gồm: Hoàng Hữu Nhật (1997, trú xã Hưng Lộc) đi xe Wave không biển số, không giấy tờ, không đội MBH, chở người ngồi sau không đội MBH; Trần Quang Anh (SN 2001, khối 13, phường Trung Đô) cũng đi xe Wave không biển số, chở theo Nguyễn Nam Anh (SN 2003, học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật), Đặng Văn Hải (SN 2001, lớp 12A Trường THPT Nguyễn Huệ) không đội MBH.

Chiếc xe Quang Anh điều khiển đi cùng một nhóm khác, liên tục nẹt bô, bốc đầu, lạng lách trên đường và vượt đèn đỏ. Phải truy đuổi qua nhiều tuyến đường, mũi hóa trang và xe tuần tra mới dừng được phương tiện và đưa cả 3 về chốt. Tại đây, khi CSHS yêu cầu mở cốp xe kiểm tra hành chính, Quang Anh mới lấy ra một BKS xe 37B2-980.07 và thừa nhận: “Đây là biển số xe”. Do nghi ngờ 3 thanh niên này tham gia đua xe trái phép, tổ công tác đã đưa cả 3 về trụ sở, mời gia đình đến chứng kiến lấy lời khai làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Mạnh tay xử lý, giữ bình yên cuộc sống

 Trần Quang Anh bị bắt cùng nhóm bạn khi đi xe kẹp 3 phóng nhanh bốc đầu vượt đèn đỏ

Cũng vào 21h tối 16/8, tại nút giao đường Trường Thi - Phan Đăng Lưu đã xảy ra một vụ TNGT do thiếu niên tên Nguyễn Hữu Hoàng Long (15 tuổi, trú khối 1, phường Cửa Nam) gây ra. Thiếu niên này không có bằng lái, tự lấy xe máy của anh trai đi chơi tối. Khi đến ngã tư, Long cố tình vượt đèn đỏ nên đâm vào một xe máy khác đang rẽ ngang đường. Tuy vụ TNGT không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến cả 2 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Trung tá Nguyễn Duy Hà cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vinh nổi lên tình trạng một số thanh thiếu niên, học sinh từ 14 - 18 tuổi, thường xuyên tụ tập thành nhóm 5-6 người, đi xe che giấu biển số hoặc tháo biển, chạy tốc độ cao, lạng lách đánh võng trên đường gây mất ANTT, ATGT. Trước đây, các đối tượng lợi dụng việc đi xe không biển số, công an khó truy xét, nên thường tỏ ra rất manh động, sẵn sàng tăng ga bỏ chạy khi gặp lực lượng tuần tra công khai, gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Vì vậy, Công an thành phố đã đề xuất lãnh đạo công an tỉnh đưa tổ công tác đặc biệt 212 vào thực hiện chiến dịch lần này.

“Qua công tác tuần tra, kết hợp sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, vừa qua chúng tôi đã truy xét, triệu tập 9 đối tượng có hành vi đua xe, lạng lách đánh võng về xử lý. Bên cạnh đó, Công an TP cũng đã tăng cường lực lượng tuần tra hóa trang, mật phục kết hợp nhiều lực lượng trong đó có cả CSHS, CSTT để tập trung xử lý nghiêm các đối tượng tụ tập đua càn, đua xe trái phép, lạng lách đánh võng trên đường, các trường hợp không đội MBH, mang theo hung khí, chất cấm... Các tổ sẽ làm việc liên tục, làm tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, Chủ nhật, ngày nghỉ lễ”, Trung tá Hà cho biết.

 Trẻ tử vong dưới hố chôn cột điện tại Nghệ An: Trách nhiệm chính thuộc đơn vị thi công