Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chủ tịch tỉnh đi xe máy, bộ trưởng đi xe buýt: Ông Nguyễn Văn Thể nói gì?

“Chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở, ngành đi xe đạp, bộ trưởng đi xe buýt là một trong những đề xuất để chúng tôi nghiên cứu. Nếu được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang xung phong thì chúng tôi xin chọn Hậu Giang làm thí điểm”, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Đoàn Hậu Giang.

 Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: H.Giang

Tại phiên chất vấn việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 ngày 15/8, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) đặt vấn đề, để thực hành tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu ách tắc giao thông, đặc biệt là thực hiện nêu gương của người đứng đầu các cấp, các ngành, dư luận cho rằng nên thực hiện theo mô hình chủ tịch tỉnh đi xe máy, giám đốc sở, ngành đi xe đạp, bộ trưởng đi xe buýt.

“Đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết có nên thực hiện theo mô hình này không? Nếu thực hiện thì có giảm được ách tắc giao thông không? Giải pháp nào để thực hiện khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay”, ĐB Thuỷ chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể bày tỏ, rất hoan nghênh sáng kiến của ĐB Thủy và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang.

“Đây là một trong những đề xuất để chúng tôi nghiên cứu. Nếu được lãnh đạo tỉnh Hậu Giang xung phong thì chúng tôi xin chọn Hậu Giang làm thí điểm. Sau khi thí điểm chủ tịch đi xe máy, cán bộ đi xe đạp và các đồng chí cán bộ Trung ương đến địa bàn Hậu Giang xe buýt đưa thực hiện tốt thì chúng tôi nghiên cứu nhân rộng ra chứ không áp dụng đại trà ngay”.

Trước đó, câu chuyện lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Tháp đi xe máy đến nơi làm việc nhận được quan tâm của dư luận. Đáng lưu ý, việc đi xe máy đến nơi làm việc không chỉ có Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thực hiện mà còn có nhiều cán bộ sở, ngành khác.

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, ông đã tự chạy xe máy đến chỗ làm từ khi ông còn làm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.

“Thời tiết mát mẻ thì đi xe máy thích hơn. Đặc biệt khi đi xe máy, mình muốn ghé, đỗ xe chỗ nào cũng được. Và đi xe máy giúp tôi cũng như nhiều anh em khác dễ quan sát xung quanh”, ông Dương nói.

Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp cũng cho hay, khi ông đi xe máy có thể dễ dàng vào các khu dân cư, nhìn cuộc sống của bà con. Nếu bà con có việc bức xúc, gặp phiền hà về cán bộ, thủ tục hành chính… là ông có thể lắng nghe.

“Có việc giải quyết ngay tại chỗ cho bà con, có việc chuyển nhanh đến bộ phận liên quan, giải quyết cho người dân”, ông Dương nói.