Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Thông gia "tố nhau” vì một mảnh đất

Mặc dù, Quang đã đồng ý chuyển nhượng một phần mảnh đất và ký hợp đồng ủy quyền cho ông thông gia có quyền sử dụng, định đoạt toàn bộ mảnh đất nhưng sau đó người này lại âm thầm chuyển nhượng cho mẹ ruột của mình rồi “bỏ trốn” khỏi địa phương.

Đã uỷ quyền cho thông gia, còn làm chuyển nhượng cho mẹ

Theo tìm hiểu của pv, ông Võ Văn Cư, trú tại xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An có quan hệ thông gia với Hoàng Thế Quang (SN 1984), trú tại xã Hưng Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An (chị gái Quang lấy con trai ông Cư).

Năm 2008, Quang và Hóa (vợ cũ của Quang) cùng ông Cư mua chung mảnh đất của ông Dần tại xóm 22, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Hai bên thống nhất để Hoàng Thế Quang và Nguyễn Thị Hóa đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 Mảnh đất bị tranh chấp

Ngày 2/11/2008, ông Cư đã đưa cho Quang và Hóa số tiền 900 triệu đồng (tương đương giá 1 nửa thửa đất), trong giấy viết tay có thể hiện vợ chồng anh Quang có trách nhiệm tách bìa đất cho ông Cư. Ngày 11/4/2008 Quang và Hóa được UBND huyện Nghi Lộc cấp bìa đỏ số AL 516700, tờ bản đồ số 02, thửa 245, diện tích 700m2.

“Do lúc đầu Quang nói mảnh đất trên có giá 1,8 tỷ đồng, nên tôi đưa cho Quang 900 triệu đồng. Nhưng sau đó, tôi phát hiện Quang đã lừa tôi, vì mảnh đất mua của ông Dần chỉ với 1,2 tỷ đồng nên Quang đã trả lại tôi 200 triệu đồng”, ông Cư cho biết.

Sau nhiều lần đề nghị tách bìa, mãi đến ngày 18/5/2010, Quang và Hóa mới tiến hành làm Hợp đồng chuyển nhượng cho ông Cư với nội dung: Ông Cư và bà Thanh diện tích đất là: 375,36m2; chiều rộng bám mặt đường Vinh – Cửa Hội là 13,8m; chiều dài: 27,2m. Ông Cư phải thanh toán cho Quang số tiền là 938,4 triệu đồng, hiện đã thanh toán 700 triệu đồng.

Mặc dù đã làm Hợp đồng chuyển nhượng nhưng Quang vẫn không lên chính quyền địa phương để làm thủ tục tách bìa cho ông Cư. Ngược lại, Quang lại mang bìa đỏ đi thế chấp ngân hàng để vay tiền.

Đến tháng 12/2012, Quang đề nghị vay ông Cư số tiền 500 triệu đồng để rút bìa từ ngân hàng nhằm tách bìa cho ông Cư. Để “chắc ăn”, ngày 28/6/2012 sau khi cho Quang và Hóa vay tiền thì 02 bên cùng đến Văn phòng công chứng Trung Tâm tiến hành làm 3 bản hợp đồng gồm: Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Hợp đồng vay tiền và Hợp đồng ủy quyền cho ông Cư có quyền sử dụng, định đoạt toàn bộ mảnh đất trên nếu Quang và Hóa không trả cho ông Cư số tiền vay đúng hạn. 

  Văn phòng công chứng Trung Tâm xác nhận Hai bên chưa thanh lý Hợp đồng vay tiền và Hợp đồng uỷ quyền tại Văn phong công chứng Trung Tâm

Tuy nhiên, theo ông Cư, sau khi vay tiền, Quang lấy bìa từ ngân hàng về nhưng vẫn không tách bìa cho ông, mà lại mang bìa đỏ đi cầm cố tại tiệm cầm đồ và không trả số tiền vay theo hợp đồng.

Đầu năm 2019, ông Cư làm nhà trên mảnh đất theo Hợp đồng chuyển nhượng và đã được Quang ủy quyền thì bà Ngô Thị Dung, mẹ ruột của Quang ngăn cản, không cho thợ xây. Bà Dung cho biết, mảnh đất này đã được con trai bà chuyển nhượng cho bà và bìa đỏ bà đã cầm cố tại ngân hàng.

Vụ việc bao giờ mới được giải quyết

Sau khi biết tin Quang đã chuyển nhượng đất cho bà Dung, ông Cư đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Đồng thời, ông cũng gửi đơn khởi kiện lên TAND huyện Nghi Lộc, nhưng được phía tòa hướng dẫn phải gửi đơn đến địa phương hòa giải. Nếu việc giải hòa giữa hai bên không thành thì khi đó tòa án mới thụ lí.

Ở một diễn biến khác, bà Dung đã gửi đơn tố cáo ông thông gia phá nhà cũ và làm nhà trên đất đã được cấp bìa. Đồng thời tố cáo chị Võ Thị Hằng – người được ông Cư thuê máy và thợ xây đến làm nhà giúp. Bà Dung cho rằng, chị Hằng đã tát và giật điện thoại của bà khi bà này yêu cầu không được làm nhà trên mảnh đất đó.

 Hợp đồng ủy quyền giữa anh Hoàng Thế Quang và ông Nguyễn Văn Cư

Trước tố cáo đó, chị Hằng cho biết: “Không hề có chuyện tôi đánh đập và giật điện thoại của bà Dung. Bác Cư ở xa, còn nhà tôi ở gần mảnh đất bác Cư mua của Quang nên bác ấy nhờ tôi thuê máy móc và thợ xây để làm nhà. Khi nghe thợ xây gọi điện có người đến yêu cầu dừng thi công thì tôi chạy lại và 2 bên có xảy ra cãi cọ chứ không hề có chuyện tôi tát bà Dung. Sự việc xảy ra có rất nhiều người làm chứng, hiện tôi đã làm đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo bà Dung tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng danh sự và công việc kinh doanh của tôi”. 

Ông Cư cho rằng bà thông gia mặc dù biết con trai đã ký hợp đồng chuyển nhượng một phần mảnh đất và làm hợp đồng uỷ quyền cho ông Cư nhưng vẫn “cấu kết” với con trai làm thủ tục chuyển bìa đỏ sang tên mình nhằm chiếm đoạt tài sản của ông.

Tuy nhiên, bà Dung cho rằng: Do nhiều lần đi tách thửa bất thành vì đất đang tranh chấp, nên ông Cư thống nhất nhận lại tiền cọc và Quang đã chuyển cho ông Cư 3 lần với số tiền là 200 triệu đồng, hiện Quang chỉ còn nợ ông Cư 500 triệu đồng.

Theo thông tin mà phóng viên tìm hiểu được tại UBND xã Nghi Phong: Từ năm 2008 đến 4/10/2018, UBND xã Nghi Phong không hề biết và không có thông tin tài liệu nào của các bên cung cấp về thửa đất nói trên. Hồ sơ cấp lại bìa đỏ được Hoàng Thế Quang trình báo mất nên UBND xã lập hồ sơ cấp lại và được UBND huyện Nghi Lộc cấp lại bìa đỏ vào ngày 9/11/2016. “Vào năm 2017, có người đến hỏi về thửa đất của anh Quang, chúng tôi cho biết đã chuyển nhượng cho người khác thì người này nói tại sao lại chuyển nhượng được và cho biết sẽ lên huyện để hỏi rõ hơn về vấn đề này. Do thời điểm đó chưa có tranh chấp nên chúng tôi cũng không hỏi kĩ”, ông Nguyễn Đình Chỉnh, cán bộ Tư pháp xã cho biết. 

Về việc giải quyết đơn thư của ông Cư và bà Dung; điều tra viên Hoàng Thanh Hải, Công an huyện Nghi Lộc cho hay: Ngày 5/4/2019, cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc nhận được đơn tố giác của bà Ngô Thị Dung tố cáo ông Võ Văn Cư và bà Võ Thị Hằng có hành vi hủy hoại tài sản và đánh đập bà Dung. Ngày 11/4/2019, Công an huyện Nghi Lộc lại nhận được đơn tố cáo của ông Võ Văn Cư tố cáo anh Hoàng Thế Quang (con bà Dung) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi tiếp nhận đơn thư thì đơn vị nhận thấy, 2 đơn thư có liên quan đến mảnh đất tại xóm 22, xã Nghi Phong. Tuy nhiên, đối tượng chính liên quan đến khu đất đang còn tranh chấp là anh Hoàng Thế Quang không có mặt tại địa phương nên ngày 02/8/2019, Công an huyện Nghi Lộc đã ra Quyết định số 01 Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm. Sau khi xác định và làm việc được với anh Hoàng Thế Quang thì Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục điều tra vụ việc.

Nếu Hoàng Thế Quang không “xuất hiện” thì vụ việc đến bao giờ mới được giải quyết? Nhằm tránh khiếu kiện kéo dài đề nghị Công an huyện Nghi Lộc cùng các bên liên quan sớm điều tra và xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật.