Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khu đô thị cao cấp TNR Stars Diễn Châu: Dấu hiệu bất thường của một dự án khủng

Mặc dù chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục cần thiết nhưng các đơn vị phân phối đã quảng bá rầm rộ nhằm hút khách hàng đầu tư vào Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp Diễn Châu.

Động thái đi tắt đón đầu này của Oleco - NQ khiến cơ quan chuyên ngành và chính quyền địa phương lo sốt vó...

Tiền trảm hậu tấu

Dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp (gọi tắt là TNR Stars) triển khai tại xã Diễn Kỹ (huyện Diễn Châu, Nghệ An) do Công ty TNHH Oleco-NQ làm chủ đầu tư.

 Phối cảnh hoành tráng của dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp TNR Stars.

Theo quy hoạch dự án sẽ được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tỷ lệ 1/500 với các phân khu chức năng riêng biệt. Trong đó phần đất ở được bố trí xung quanh các trục đường chính và đường quy hoạch (đất ở biệt thự 4 khu, 35 lô, trung bình 285 m2/lô, cao 1 – 3 tầng; đất ở nhà vườn 6 khu, 77 lô, trung bình 181 m2/lô, cao 1 – 3 tầng; đất ở liền kề 33 khu, 732 lô, trung bình hơn 108m2/lô, cao 2 – 5 tầng...). Bên cạnh đó là diện tích đất công cộng đô thị, đất kinh doanh, đất giáo dục cơ sở, đất cây xanh đô thị, đất đầu mối hạ tầng và đất giao thông dân dụng.

Nếu mọi thứ triển khai theo đúng chiến lược đã vạch sẵn, TNR Stars Diễn Châu nghiễm nhiên là khu đô thị thương mại dịch vụ, giải trí kiểu mẫu hiện đại bậc nhất Nghệ An, là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn đối với đông đảo khách hàng.

Tuy nhiên lý thuyết và thực tế là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau, vì nhiều nguyên do dự án “khủng” của Cty TNHH Oleco-NQ bị gián đoạn, đình trệ hết lần này lượt khác, cơ bản sau 7 năm mới hoàn thành... công tác GPMB.

Theo ghi nhận của NNVN, tính đến cuối tháng 7/2019 phía chủ đầu tư vẫn đang loay hoay trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cần thiết, bao gồm hoàn thành các nghĩa vụ tài chính bổ sung; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn bộ dự án và thực hiện thủ tục thông báo đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai; xin chấp thuận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà ở.

Nếu chiếu theo quy định hiện hành của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở thì Khu đô thị TNR Stars Diễn Châu chắc chắn chưa đủ điều kiện mở bán. Bất chấp điều đó, thời gian qua hàng loạt đơn vị phân phối đã ngang nhiên quảng bá rầm rộ qua mạng xã hội Facebook, Zalo hay phát tờ rơi để kêu gọi đối tác đặt chỗ, cọc tiền cho những căn hộ có vị thế trắc địa.

 

 Các đơn vị phân phối nhanh chân quảng bá rầm rộ dưới nhiều hình thức...

Động thái này gây nên tình trạng hỗn loạn không đáng có, khiến chính quyền địa phương và các cấp ngành liên quan lo ngay ngáy.

Sai phạm rành rành

Tại xã Diễn Kỷ hàng loạt công ty (BĐS Đất Xanh Nghệ An, Hải Phát Land...) đã chủ động mở văn phòng bất động sản để giao dịch nhà, đất trong dự án khu đô thị TNR Stars.

Gắn mác một khách hàng tiềm năng tìm hiểu cơ hội đầu tư, PV được các nhân viên ở đây “rót mật vào tai” bằng những lời giới thiệu không thể mùi mẫn hơn: “Dự án rộng hơn 33ha với 1.190 lô được bố trí phù hợp với xu thế mới. Tùy vào điều kiện và nhu cầu thực tế, quý khách có thể đầu tư đất nền hoặc căn hộ hoàn chỉnh”, hay như “Hiện tại chủ đầu tư đã hoàn thiện tất cả nghĩa vụ về tài chính và thuế với tỉnh, huyện. Nhiều căn hộ đã được cấp sổ đỏ...”.

Ngày 9/8, trao đổi với PV, ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẳng định, ngay khi tiếp nhận thông tin về việc giao dịch mua bán, nhận tiền đặt cọc của người dân khi chưa đủ điều kiện tại dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ, UBND huyện đã chỉ đạo đơn vị chuyên ngành kiểm tra, báo cáo Ban thường vụ Huyện ủy.

 

 ...Dù thực chất dự án còn dang dở và chưa đủ điều kiện mở bán.

Kế đó UBND huyện đã ban hành văn bản yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng giao dịch: “Quan điểm của huyện là tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp thực hiện các dự án trên địa bàn, tuy nhiên tất cả phải tuân thủ theo quy định pháp luật, có như thế mới đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân”.

Theo ông Hiên, để đảm bảo theo đúng trình tự thì Cty TNHH Oleco-NQ phải nghiêm túc tuân thủ các nội dung sau: Chỉ được ký hợp đồng huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi được cấp có thẩm quyền (Sở Xây dựng) thông báo đủ điều kiện. Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng (kèm theo hồ sơ, giấy tờ)...

Tuýt còi

Liên quan đến động thái “cầm đèn chạy trước ô tô” tại dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp TNR Stars, Sở Xây dựng Nghệ An đã ban hành công văn gửi đến chủ đầu tư, yêu cầu công ty phải tuân thủ theo quy định, chấm dứt ngay việc bán bất động sản khi chưa đủ điều kiện.

Trong trường hợp cố tình ký kết hợp đồng huy động vốn sai quy trình nghiễm nhiên sẽ bị xử lý theo pháp luật, đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho bên tham gia.