Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổng thống Trump nói Trung Quốc điều quân tới sát nách Hong Kong

Tổng thống hôm 13/8 đề cập tới tình trạng hỗn loạn Hong Kong trong dòng tweet mới, khẳng định Trung Quốc đang điều quân tới biên giới với đặc khu này.

"Thông tin tình báo của chúng tôi cho thấy chính phủ Trung Quốc đang điều quân tới biên giới với Hong Kong. Mọi người nên giữ bình tĩnh và an toàn", ông Trump viết trên Twitter khi đang ngồi trên chiếc Air Force One trên đường tới ngoại ô thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania.

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra không lâu sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải hình ảnh cho thấy các xe bọc thép xuất hiện ở Thâm Quyến, gần Hong Kong.

 Tổng thống Trump nói Trung Quốc điều quân tới sát nách Hong Kong. (Ảnh chụp màn hình)

Trong đoạn video được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, một đoàn xe quân sự Trung Quốc màu xanh ô liu rầm rộ tiến về Thâm Quyến.

"Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc tập hợp lại tại Thâm Quyến để tập trận", tờ Hoàn Cầu Thời Báo khẳng định.

Trong khi đó, ông Hu Xijin, Tổng biên tập của tờ này nói rằng việc quân đội Trung Quốc xuất hiện tại Thâm Quyến là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ can thiệp nếu tình hình ở Hong Kong vẫn ì trệ như hiện tại.

Tờ People Daily viết trên Weibo rằng Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc có thể xử lý các sự cố bao gồm bạo loạn, hoặc tấn công khủng bố, cảnh báo được xem là gửi tới người biểu tình ở Hong Kong.

Theo BBC, Luật Cơ Bản (được xem là ‘hiến pháp’ của Hong Kong) quy định rõ quân đội Trung Quốc chỉ được can thiệp của đặc khu này sau khi có yêu cầu "giúp đỡ và để duy trì trật tự công cộng và cứu trợ thảm họa" từ chính phủ Hong Kong.

Quân đội Trung Quốc hiện duy trì khoảng 5.000 binh sỹ tại một căn cứ ở Hong Kong.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây cho biết Trung Quốc từ chối đề nghị từ Hải quân Mỹ yêu cầu để tàu chiến nước này thăm cảng Hong Kong trong vài tuần tới. Nguồn tin của Reuters nói thêm rằng Bắc Kinh không đưa ra lý do khi khước từ đề nghị.

Hong Kong vẫn đang chìm trong hỗn loạn sau nhiều tuần biểu tình liên tiếp. Hôm 13/8, hơn 1.000 người biểu tình tiếp tục kéo tới sân bay Hong Kong ngày thứ 5 liên tiếp, làm gián đoạn nghiêm trọng của một trong những phi trường bận rộn nhất châu Á. Cảnh sát phải dùng tới hơi cay để trấn áp đám đông biểu tình dẫn tới các cuộc đụng độ giữa 2 bên.