Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kết luận bất ngờ vụ hơn 300 thi thể thai nhi ở nhà máy rác

Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Công ty Công Lý nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay việc cung cấp thông tin không chính xác về số lượng 300 thi thể thai nhi bị bỏ rơi nằm lẫn trong rác khi đưa về nhà máy trong thời gian qua.

Ngày 12-8, theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan, sau khi có kết quả điều tra, xác minh vụ việc phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau. Văn bản nêu rõ, việc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý - chủ đầu tư Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau) khai báo từ khi hoạt động đến nay đã phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi bị bỏ rơi nằm lẫn trong rác, sau đó chôn cất trong khuôn viên của nhà máy là chưa có cơ sở.

 

 Nhân viên nhà máy nói về nơi chôn cất thi thể thai nhi lẫn theo nguồn rác vào nhà máy

Sau khi có kết quả điều tra từ cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh quản lý; phân loại, xử lý chất thải y tế nhằm đảm bảo theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bệnh viện, phòng khám sản khoa, khi phát hiện vi phạm phải kiên quyết xử lý theo quy định; hướng dẫn các bệnh viện, cơ sở y tế phân loại, xử lý rác thải theo quy trình, không để xảy ra trường hợp tương tự. Đồng thời, đề nghị Công ty Công Lý nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay việc cung cấp thông tin không chính xác về số lượng 300 thi thể thai nhi bị bỏ rơi nằm lẫn trong rác khi đưa về nhà máy trong thời gian qua. Nếu phát hiện, phải báo ngay với chính quyền địa phương, các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Như đã thông tin, trước đó Công ty Công Lý đã có tờ trình gửi đến UBND tỉnh Cà Mau xin hỗ trợ xử lý tình trạng thai nhi tại nhà máy xử lý rác. Theo tờ trình, từ khi hoạt động đến nay, đơn vị đã phát hiện và chôn cất hơn 300 thi thể thai nhi lẫn theo nguồn rác tập kết vào nhà máy xử lý rác.

Sau đó, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật nghi là thi thể thai nhi được phát hiện tại Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau, giao cho Sở Y tế thành lập tổ công tác kiểm tra mẫu vật. Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra các hũ sành được cho là nơi an nghỉ của thi thể các thai nhi xấu số được chôn tại nhà máy trên, kiểm tra phải bài bản, rõ ràng, ghi nhận chi tiết hiện trạng đúng quy định của pháp luật.