Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đập nước Thái Lan cạn trơ đáy làm lộ ra tượng Phật không đầu

Một ngôi chùa cùng bức tượng Phật cao 4 m đã lộ ra dưới đáy con đập cạn gần hết nước. Thái Lan đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất thập kỷ.

 Một ngôi chùa cùng bức tượng Phật không đầu xuất hiện trở lại trên con đập khô do hạn hán ở Lopburi, Thái Lan. Hàng nghìn người đã đổ xô đến xem ngôi chùa vừa được phơi bày vì mực nước xuống thấp kỷ lục. Ngôi chùa này đã bị nhấn chìm trong quá trình xây dựng đập 20 năm trước

 Cục Khí tượng cho biết Thái Lan đang đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong một thập kỷ, với mực nước trong các đập trên toàn quốc đã giảm rất xa so với mức trung bình hàng tháng.

 Khi lượng nước trong hồ chứa chỉ còn không đến 3% dung tích, phần còn lại của Wat Nong Bua Yai đã hiện lên giữa mặt đất khô.

 Cấu trúc ngôi đền bị vỡ hiện ra trên mặt đất nứt nẻ, đầy cá chết, gần đó là bức tượng Phật cao 4 mét.

 Một người đàn ông cầu nguyện trong khi một người khác chụp ảnh tại tàn tích của ngôi chùa ở Lopburi, Thái Lan.

 "Ngôi chùa thường bị nước bao phủ. Vào mùa mưa, bạn không nhìn thấy gì", ông Somchai Ornchawiang, một giáo viên đã nghỉ hưu 67 tuổi tới thăm ngôi chùa, nói với Reuters.

 Con đập với công suất 960 triệu m3 thường cung cấp nước tưới cho hơn 526.000 ha đất canh tác ở bốn tỉnh nhưng hạn hán đã khiến đập chỉ còn đủ cấp nước cho 1.214 ha đất ở một tỉnh Lopburi.

 Một số người bày tỏ tiếc nuối vì ngôi đền bị ngập lụt nhưng lại đang lo lắng về thiệt hại do hạn hán gây ra cho đất nông nghiệp.

 Ông Yotin Lopnikorn, 38 tuổi, trưởng làng Nong Bua gần ngôi chùa, nhớ lại việc thăm chùa với bạn bè khi còn nhỏ, trước khi việc xây đập buộc dân làng phải di tản. "Khi tôi còn nhỏ, tôi thường gặp bạn bè tại các bức tượng voi trước ngôi chùa để chơi ở đó", ông nói.

 Vào thời điểm đó, ngôi chùa là trung tâm của cộng đồng, được sử dụng để tiến hành các nghi lễ, lễ hội và các hoạt động giáo dục, bên cạnh chức năng như một sân chơi và khu giải trí.

 Bên cạnh khu đền chùa là hài cốt của 700 hộ gia đình trong làng.

 Các di tích từng xuất hiện trở lại trước đó, sau một đợt hạn hán năm 2015.