Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những nạn nhân thoát chết dưới dòng lũ dữ: Không nghĩ mình sống sót

Nằm điều trị tại bệnh viện huyện, những nạn nhân bị nước lũ cuốn vẫn chưa hết bàng hoàng và không tin mình được cứu sống.

 Ông Lương Văn Chon được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Quan Sơn

Nằm trong bệnh viện Đa khoa huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), ông Lương Văn Chon (52 tuổi, ở bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn) kể lại: Lúc đó khoảng 5h sáng 3/8, tôi thấy trời mưa to và nước sông Luồng đang lên cao nên liền chạy vào nhà cũ lấy thóc mang đi sang ngôi nhà sàn cách đó khoảng vài trăm mét để cất. Đến gần 7h thấy nước sông rút, tôi lại từ nhà sàn sang bên nhà cũ xem mẹ và vợ cùng các cháu thế nào thì bỗng dưng thấy căn nhà mới bị lũ cuốn trôi. Những người trong nhà thấy vậy liền chạy lên khu nghĩa trang trên rừng tránh nạn.

“Đi được một đoạn tôi lại thấy ngôi nhà bị cuốn trôi, khi gần đến ngôi nhà cũ, bám vào tường nhà vệ sinh thì bất ngờ tôi nghe tiếng rầm một cái, người tôi bị cuốn cùng cây cối khoảng gần 3km. Tôi cố gắng vùng vẫy trong nước lũ, khua tay bấu víu các thân cây ở giữa dòng. Lúc này tôi xác định chỉ có chết vì nước lũ to quá. Vừa đói, vừa rét run tôi chỉ nghĩ tới mẹ, vợ và các con. Đến giờ tôi không nghĩ mình được cứu sống”, ông Chon bùi ngùi. 

 Vị trí mà ông Chon đứng giữa dòng nước lũ chờ cứu hộ

Theo ông Chon, đến 15h30’ cùng ngày có một người tiếp cận được và nhường dây cứu hộ, tôi dùng hết sức bám trụ để vào bờ. Được biết, thời điểm xảy ra sự việc, trong nhà ông Chon có mẹ già 98 tuổi, vợ và 2 cháu nội, ngoại đang còn nhỏ. Rất may mọi người đã chạy kịp lên rừng tránh nạn. Toàn bộ 2 ngôi nhà cùng các tài sản khác như xe máy, tủ lạnh, ti vi… bị nước lũ cuốn trôi.

“Từ nhỏ tới lớn tôi chưa bao giờ thấy trận lũ nào to như vậy. Chỉ nhìn thấy nước sông dâng cao chảy cuồn cuộn và những cây cối to đổ ngã kín đặc sông”, ông Chon cho hay.

 Bệnh nhân Luyến đang được các bác sỹ chăm sóc

Ở cạnh giường bên, anh Hoàng Xuân Luyến (45 tuổi, ở bản Sa Ná) không kìm nén được nỗi đau nhớ lại: Thời điểm xảy ra sự việc, tôi đưa vợ và 2 đứa con sang nhà anh trai tá túc. Đến lúc quay về nhà tìm lấy bếp ga thì bất ngờ bị nước cuốn trôi cả nhà lẫn người. “Bị cuốn bất ngờ, mặt mũi tối sầm lại. Trong cơn nguy kịch tôi cố gắng bám vào khúc luồng và bám chặt cành tre rồi bò lên bờ. Đến khoảng 10h có người tìm thấy và đưa tôi vào trạm xá”, anh Luyến nói.

Anh Luyến cho biết, vợ mình là Nguyễn Thị Tiến (SN 1988) lấy nhau đã lâu nhưng hiếm muộn đi chữa trị mãi mới được hai đứa con là Hoàng Hải Yến (18 tháng tuổi) và một bé trai mới được 3 tháng tuổi. Bây giờ anh Luyến không biết vợ và hai con đang ở đâu vì từ hôm qua đến nay vẫn chưa thể liên lạc được.

 Bệnh nhân Chon nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, cảm lạnh

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) cho biết: Hai bệnh nhân Luyến và Chon nhập viện vào ngày 3/8 với tình trạng đa chấn thương toàn thân bị xây xước, sức khỏe ổn định, ăn uống bình thường. Chỉ có bệnh nhân Chon do ngâm dưới nước nhiều nên bị sốt, cảm lạnh. Chúng tôi cũng đang theo dõi tình hình sức khỏe của các bệnh nhân.

Cũng theo ông Hưng, phía Bệnh viện cũng đã điều động phương tiện chia làm 2 tổ cấp cứu lưu động ở xã Na Mèo và xã Sơn Thủy phối hợp với lực lượng chức năng để tiếp nhận chữa trị cho những người bị thương.

Sáng 4/8, ông Phạm Văn Tiệu - Chủ tịch UBND xã Na Mèo, huyện Quan Sơn cho biết, hiện có khoảng 1.000 người thuộc nhiều lực lượng đang khẩn trương tiếp cận bản Sa Ná. "Nước sông Luồng đang rút nhưng khá chậm, dự kiến khoảng 2 tiếng nữa, đội cứu hộ có thể vượt sông bằng xuồng chuyên dụng của công an, phòng cháy chữa cháy", ông Tiệu nói.

Theo ông Tiệu, hiện nay trời đang mưa, để vào Sa Ná chỉ có hai giải pháp là vượt sông Luồng hoặc băng cắt đường rừng. Tối qua (3/8), một nhóm cán bộ biên phòng khoảng 10 người đã vượt rừng vào đến Sa Ná song chỉ đi được người không mà không mang theo được thiết bị cứu trợ hay lương thực, thuốc men gì khác. Đến sáng nay (4/8) có thêm 10 người nữa vào trong bản. Toàn xã Na Mèo còn 4 bản bị cô lập gồm: Bản Sa Ná, bản Son, bản Ché Lầu và bản Cha Khót. Riêng bản Sa Ná cách QL217 khoảng 7km có 74 hộ dân với khoảng hơn 300 người.

“Hiện đã tiếp cận được bản Sa Ná, người dân thì đủ lương thực xong lại thiếu nước uống và thuốc men. Cả xã ghi nhận có 10 người dân không thể liên lạc được và có 4 người bị thương. Công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được triển khai”, ông Tiệu cho biết thêm.