Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ô tô bị rò rỉ đường ống- chậm phát hiện thiệt hại khó lường

Hệ thống đường ống ô tô rất dễ bị bào mòn và rách sau thời gian sử dụng xe. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng biết nguyên nhân để khắc phục.

Các chất lỏng trên xe ô tô được lưu thông từ nơi này đến nơi khác để thực hiện nhiệm vụ trong hệ thống động cơ hoặc ở bộ phận khác. Vì thế, hệ thống đường ống rất dễ bị bào mòn và rách ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của xe. Vậy đâu là nguyên nhân?

Quá nhiệt

Có một số nguyên nhân chính dẫn đến ống dẫn chất lỏng bị rò rỉ nhưng chủ yếu xuất phát từ nhiệt độ. Đường ống trong động cơ thường có nhiệt độ cao bên trong và ngoài. Đường ống làm mát phải xử lý làm giảm nhiệt độ cao từ động cơ cũng như nhiệt độ bên trong khiến chúng rất dễ bị hỏng hóc.

 Đường ống ô tô bị rò rỉ rất ảnh hưởng tới hoạt động của xe.

Trong khi đó cao su đàn hồi (vật liệu chủ yếu của ống) ngày càng hết hạn sử dụng thì việc tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể khiến ống cao su bị khô và giòn. Một khi cao su giòn sẽ không thể hoạt động với áp suất và nhiệt độ cao, dẫn đến rách, hỏng hoàn toàn hoặc ít nhất là bị thủng. Đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rò rỉ đường ống trong xe.

Có thể do tiếp xúc với vật nhọn

Một nguyên nhân dẫn đến đường ống bị rò là do tiếp xúc với vật nhọn hoặc rất nóng. Khi bị thiết kế sai kích cỡ hoặc đặt sai vị trí, ống dẫn có khả năng cao tiếp xúc với các bộ phận nhọn hoặc nhiệt độ cao của động cơ. Các bộ phận này sẽ gây ra các vết rách, thủng và làm chảy nhựa của ống cao su. Nếu chậm xử lý sẽ thiệt hại rất nhiều nếu sửa chữa.

Do áp suất

Hầu hết các ống dẫn chất lỏng trong xe đều mang một áp suất khá cao, như phanh thủy lực, hệ thống làm mát động cơ và đường ống dầu dẫn động cơ. Các hệ thống này sẽ hoạt động nhờ áp suất đẩy của động cơ khiến chúng có thể chảy từ bộ phận này tới bộ phận khác. Và khi áp suất trong ống cao, cộng với nhiệt độ nóng sẽ gây ra những vết rò rỉ không mong muốn.

Ống cao su bị nứt

Thường thì các ống dẫn trên xe ô tô được làm từ chất liệu là cao su. Trong quá trình sử dụng, bề mặt cao su sẽ khó tránh khỏi tình trạng bị nứt, rách hoặc bị thủng và hao mòn. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các chất lỏng, nhiên liệu bị rò rỉ ra bên ngoài.

Ống dẫn đặt sai vị trí

Có nhiều trường hợp, vị trí đặt các ống dẫn không hợp lý khiến cho trong quá trình hoạt động, khi cọ xát với các bộ phận khác hay chịu tác động một lượng nhiệt cao phả ra từ động cơ khiến cho các ống dẫn này bị biến dạng và bề mặt cao su bị chảy nhựa, thủng.

Kẹp cố định ở ống dẫn bị lỏng

Nếu như các đầu kẹp ống dẫn bị lỏng cũng gây ra tình trạng rò rỉ chất lỏng và nhiên liệu. Nếu chỉ đơn thuần là kẹp cố định bị lỏng, chủ xe chỉ cần vặn chặt lại đầu nẹp này. Còn nếu không, tốt nhất là tài xế nên đưa xe đến các gara uy tín để kỹ thuật viên kiểm tra, kịp thời sửa chữa để tránh tình trạng hỏng hóc nặng thêm.

Va chạm mạnh

Trong trường hợp không đặt sai vị trí nếu xảy ra va chạm mạnh khiến cho các bộ phận khác cọ xát trực tiếp vào ống dẫn cũng khiến cho vỏ cao su bị rách, đứt.

 Hàng loạt mẫu ô tô, xe máy SH bất ngờ đua nhau giảm giá