Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ai chịu trách nhiệm vụ lỗi chấm 58 bài thi trắc nghiệm ở Tây Ninh?

Sau khi có kết quả phúc khảo thi THPT quốc gia ở Tây Ninh, thông tin 58 bài thi trắc nghiệm điểm 0 được tăng điểm khiến dư luận đặt câu hỏi về tính xác thực của phần mềm chấm thi.

 Các bài thi trắc nghiệm có điểm tăng mạnh sau phúc khảo vì lỗi phần mềm chấm thi. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Liên quan đến 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh ở Tây Ninh bị điểm 0, theo thông tin từ lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh này, sau khi có kết quả phúc khảo, Bộ GD-ĐT chỉ đạo Ban Chấm thi trắc nghiệm và Sở GD-ĐT Tây Ninh rà soát, báo cáo.

Được biết, Trường Đại học công nghệ Đồng Nai là đơn vị chủ trì việc chấm thi trắc nghiệm cho các bài thi của tỉnh Tây Ninh.

Chia sẻ về sự cố này, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết việc 58 bài thi trắc nghiệm của 34 thí sinh bị điểm 0 là hiện tượng cá biệt, chỉ xảy ra ở Hội đồng thi Sở GĐ-ĐT tỉnh Tây Ninh.

Cũng liên quan đến sự việc trên, chia sẻ trên Infonet, TS Lê Viết Khuyến, Trưởng ban hỗ trợ tuyển sinh - Hiệp hội các Trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam cho rằng: Không có dấu hiệu bất thường hay tiêu cực trong việc 58 bài thi bị điểm 0 tại Tây Ninh tăng điểm sau chấm trắc nghiệm. Nguyên nhân chủ yếu có thể là do thí sinh tô sai mã đề hoặc số báo danh hoặc dùng bút chì không đúng quy định dẫn đến việc tô màu quá nhạt, tẩy xóa khiến cho máy quét khó nhận dạng. Hoặc có thể do phần mềm chấm thi có trục trặc như một số giảng viên phản ánh.

Với những trường Đại học có kinh nghiệm trong chấm thi, tôi tin là họ sẽ phát hiện và sữa lỗi (tô sai mã đề, sai số báo danh) cho thí sinh trước khi đưa vào máy quét. Còn trong trường hợp tại Tây Ninh, có thể do Trường Đại học chủ trì chưa có nhiều kinh nghiệm nên chưa phát hiện được các sai sót để điều chỉnh, dẫn đến sai sót đáng tiếc như vậy.

Nhưng tôi nghĩ, sự việc này, Bộ GD-ĐT cần đứng ra chịu trách nhiệm, làm việc nghiêm túc với trường đại học phụ trách chấm thi, làm rõ trách nhiệm di khâu giám khảo hay do phần mềm để đảm bảo kỳ thi sau không xảy ra tình trạng tương tự và để dư luận không băn khoăn, suy nghĩ với một kỳ thi lớn như vậy.

Chia sẻ trên Tuổi Trẻ, ông Trần Đức Thuận- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, trưởng ban phúc khảo - cho biết những bài thi trắc nghiệm bị điểm 0 do phần mềm chấm thi không nhận dạng được bản scan phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh.

Theo ông Thuận, khi phúc khảo, trường đã kiểm tra bản quét phiếu trả lời trắc nghiệm trước đây và thấy bản scan rất rõ ràng, không vấn đề gì. Tuy nhiên khi đưa bản scan vào, máy chấm không nhận diện được phần trả lời của thí sinh nên đã chấm 0 điểm.

Do đó, cán bộ chấm thi sử dụng phiếu trả lời gốc của thí sinh và nhập bằng tay từng câu trả lời vào phần mềm chấm thi, máy mới chấm điểm được.

Ngoài ra có một bài thi tăng điểm do thí sinh tô sai mã đề thi, một bài thi có hai câu thay đổi phương án nhưng chưa xóa sạch phương án bỏ khiến máy chấm nhận diện thí sinh tô 2 câu trả lời nên loại.