Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ 2 bé trai bị điện giật chết: Mâu thuẫn giải thích

Theo lãnh đạo Công ty điện lực Thủ Đức, vụ tai nạn xảy ra do công trường không có rào chắn nhưng phía liên quan lại có giải thích khác.

Xung quanh xôn xao vụ hai cháu bé bị điện giật tử vong xảy ra ở phường Tam Phú, quận Thủ Đức (TP.HCM), ngày 22/7, giải thích với VOV, lãnh đạo Công ty Điện lực Thủ Đức cho biết, đơn vị này trang bị riêng một trạm biến áp cho công trình đường Vành đai 2 và vị trí xảy ra sự cố hoàn toàn thuộc phần công trình.

Được biết, đoạn công trình xảy ra tai nạn do Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái. Vị trí xảy ra tai nạn nằm trong khu vực do một nhà thầu phụ chịu trách nhiệm thi công.

"Sau khi Công ty xây dựng Bắc Ái đã trúng thầu thi công công trình này, thì họ đã kéo điện sau điện kế để cấp điện cho các thiết bị máy móc thi công trên công trường nhưng không đảm bảo an toàn gây ra rò điện.

Thứ hai đơn vị này không hề rào chắn, do đó trách nhiệm chính là đơn vị thi công. Đây là công trình lớn phải có rào chắn chứ, không chỉ đảm bảo cho người ngoài mà còn cho chính công nhân đang thi công trên công trình nữa chứ", lãnh đạo Công ty Điện lực Thủ Đức nói.

 Những cọng dây điện như cổ tay để lộ thiên và bị rò rỉ điện. Ảnh: VOV

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư cho biết, bước đầu các đơn vị xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do rò rỉ điện tại công trường thi công.

Khu vực công trường có giới hạn và biển thông báo khu vực công trường thi công nguy hiểm, không được vào.

Tuy nhiên, thực tế người dân xung quanh vẫn đi qua lại khu vực này và đơn vị thi công cũng nhắc nhở nhiều lần. Đây là chuyện không mong muốn và thực sự đau lòng, công ty đã hỗ trợ ban đầu, còn hỗ trợ cụ thể sẽ trao đổi với các gia đình sau khi lo tang lễ cho các cháu.

Cũng nói về việc này, nhiều người dân tại địa phương cho rằng, vụ tai nạn đau lòng xảy ra không phải do bất cẩn mà là do thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát, đảm bảo an toàn lao động.

Anh Huỳnh Thành Lập, sống gần hiện trường vụ tai nạn nói: "Ở đây khi trời mưa, nhất là trời mưa lớn trong công trình đang làm hay tạo nên những bãi tụ nước rất dễ nhiễm và truyền điện cả khu vực nếu dây bị rò rỉ.

Chúng ta cần có những biện pháp cứng rắn để đề phòng chuyện rò rỉ điện trong các công trình xây dựng. Hoặc có khuyến cáo cho người dân để phòng tránh những trường hợp về sau đặc biệt là mùa mưa sắp tới".

Bà Huỳnh Thị Tiền (60 tuổi, ngụ phường Tam Phú) cũng cho biết, công trình thi công dự án đường vành đai 2 triển khai gần 1 năm nay nhưng không hề có rào chắn bảo vệ người dân.

“Họ giải tỏa, làm đường thì phải rào chắn lại. Đằng này, cả đoạn đường dài hơn 500m toàn hầm, hố sâu nhưng không có gì che chắn. Người lớn có ý thức còn tránh né được, chứ các cháu nhỏ làm sao biết. Xảy ra sự việc hôm qua khiến 2 cháu bé tử vong là cái giá của sự tắc trách của nhà thầu thi công”- người dân này bức xúc.

 Hiện trường vụ việc. 

Như đã đưa tin, vào chiều ngày 20/7, một nhóm trẻ đến chơi đùa tại khu đất dự án thi công đường Vành đai 2 (khu vực đường Ụ Ghe, quận Thủ Đức), không may cháu Lê Minh Châu và Trương Đặng Văn Bình (cùng 10 tuổi) bị điện giật. Cháu Châu tử vong tại chỗ, còn Bình tử vong sau đó. Một bé gái trong nhóm cũng bị điện giật, phải nhập viện cấp cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ tai nạn, Công ty điện lực đã cắt điện khẩn cấp đường dây qua khu vực này.