Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Hàng chục bè nuôi hàu chiếm chỗ tránh trú bão của tàu thuyền

Ngư dân thị xã Hoàng Mai đang lo lắng không có chỗ neo đậu tránh, trú bão cho tàu thuyền do hàng chục lồng bè nuôi hàu chiếm chỗ trong khu vực lạch Cờn.

 Hàng chục lồng bè nuôi hàu nổi lềnh bềnh trong khu vực tránh, trú bão ở lạch Cờn. Ảnh: P.V

Lạch Cờn đã được Nhà nước đầu tư hạ tầng làm nơi tránh, trú bão cho tàu thuyền vào mùa mưa bão từ những năm trước, nhưng tình trạng người dân thả lồng bè nuôi hàu dưới lòng sông, gây cản trở đối với tàu thuyền khi vào tránh, trú bão.

Người dân xã Quỳnh Lộc cho biết, hiện có nhiều hộ dân tại địa phương nuôi hàu trên lạch Cờn với số lượng hàng chục bè, khiến tàu thuyền rất khó vào khu vực tránh, trú bão.

 Khu vực lạch Cờn đã được tỉnh đầu tư xây dựng khu vực neo đậu tránh, trú bão cho tàu thuyền, thì nay người dân thả lồng bè nuôi hàu. Ảnh: P.V

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, dọc Lạch Cờn, có hàng chục ụ bê tông được xây dựng với mục đích làm nơi neo tàu thuyền tránh, trú bão. Tuy nhiên, ngay lòng sông, dưới những ụ bê tông này là các lồng bè nuôi hàu khiến tàu, thuyền của ngư dân không thể tiếp cận.

Ông Phan Văn Hải - Chủ tịch Hội Nghề cá xã Quỳnh Lập cho biết: Xã Quỳnh Lập có hơn 400 tàu thuyền đánh cá. Việc các hộ dân xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Phương nuôi hàu trên khu vực lạch Cờn khiến các tàu thuyền gặp khó khăn khi vào tránh, trú bão. Đề nghị các cấp chính quyền địa phương có giải pháp di dời lồng nuôi hàu kịp thời, khi mùa mưa bão đang đến, để tàu thuyền có chỗ tránh, trú bão.

 Có khá nhiều ụ bê tông được Nhà nước đầu tư xây dựng với mục đích làm chỗ neo đậu vững chắc cho tàu thuyền tránh bão. Ngư dân thị xã Hoàng Mai đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương không cho người dân nuôi hàu trong khu vực tránh, trú bão để tàu thuyền vào neo đậu. Ảnh: P.V

Ông Lê Duy Trung - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lộc cho biết thêm: Việc các hộ dân nuôi hàu trên lạch Cờn, nơi luồng lạch dành cho tàu thuyền vào tránh, trú bão là trái phép, hiện địa phương đang vận động các hộ dân tháo dỡ trước mùa mưa bão.

Theo tìm hiểu, những hộ nuôi hàu trên Lạch Cờn đều là những hộ dân trước sống bằng nghề khai thác cát, sạn trái phép. Sau khi chuyển đổi nghề, những hộ dân này nuôi hàu. Tuy nhiên, việc nuôi hàu này lại đang gây ảnh hưởng đến hoạt động tránh trú bão của tàu cá nên người dân đang gặp khó.