Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiêm kích Hàn Quốc bắn cảnh cáo oanh tạc cơ Nga

Máy bay Nga hôm nay hai lần tiến vào không phận Hàn Quốc trên nhóm đảo tranh chấp với Nhật, buộc Seoul triển khai nhiều tiêm kích ngăn chặn.

 Tiêm kích RF-16 Hàn Quốc trong một cuộc trình diễn năm 2017. Ảnh: BQP Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc hôm nay huy động nhiều chiến đấu cơ xuất kích để ngăn chặn một oanh tạc cơ Nga xâm phạm không phận nhóm đảo Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima) trên bờ biển phía đông của nước này. Nhóm đảo Dokdo/Takeshima trên biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông) là tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Seoul và Tokyo trong nhiều năm qua.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ba máy bay Nga ban đầu tiến vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc ở vùng biển phía đông, trong đó một chiếc bay sâu vào không phận của Hàn Quốc. Tiêm kích Hàn Quốc đã bắn vài phát đạn cảnh cáo, khiến máy bay Nga rời đi. Tuy nhiên, chiếc oanh tạc cơ Nga sau đó quay lại và tiếp tục tiến vào không phận Hàn Quốc, buộc tiêm kích nước này phải bắn cảnh cáo lần nữa.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc khẳng định đây là lần đầu tiên máy bay Nga xâm phạm không phận Hàn Quốc dù trước đó các chiến đấu cơ của nước này từng nhiều lần bay vào ADIZ.

JCS cũng cho biết ba máy bay Nga tiến vào ADIZ lần này cùng với hai máy bay quân sự Trung Quốc, nhưng chưa rõ đây có phải là hoạt động có sự phối hợp của hai nước hay không.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ triệu tập quan chức đại sứ quán Nga và Trung Quốc để đưa kháng thư phản đối. Hiện Moskva và Bắc Kinh chưa có bình luận nào về thông tin do quân đội Hàn Quốc đưa ra.

 Vị trí quần đảo Dokdo/Takesshima. Đồ họa: Economist.