Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


5 điều có thể bạn chưa biết về 'siêu xe' Chevrolet Corvette C8 2020

Chevrolet Corvette đã trải qua 7 thế hệ trong suốt hơn 50 năm qua, giờ đây thế hệ thứ 8 đã xuất hiện và tràn đầy sự kỳ vọng của hãng xe Mỹ.

Chevrolet Corvette là một trong những mẫu xe thể thao hàng đầu của Mỹ, nổi tiếng với việc sử dụng hệ dẫn động cầu sau và trang bị động cơ đặt trước. Tuy nhiên, lý thuyết đó giờ đây sẽ thay đổi khi Chevrolet tung ra chiếc Corvette C8. Dưới đây là 5 điều có thể bạn chưa biết về thế hệ mới của Corvette.

Cấu hình động cơ đặt giữa không phải là mới

Chevrolet bắt đầu cho thử nghiệm ý tưởng về một chiếc Corvette trang bị động cơ đặt giữa vào đầu những năm 1960, khi kỹ sư Zora Arkus-Duntov làm việc không mệt mỏi để tạo ra một mẫu xe thể thao đẳng cấp thế giới.

Chevrolet khi đó đã chế tạo rất nhiều mẫu thử nghiệm và gần như tạo ra một chiếc Corvette trang bị động cơ đặt giữa vào năm 1980, nhưng sau đó luôn có những lý do để hãng giữ lại những gì được cho là mang tính truyền thống và kế hoạch đó đã bị hoãn lại.

 Chevrolet Corvette thế hệ thứ tám tuy hoàn toàn mới nhưng vẫn mang dáng dấp của những mẫu xe tiền nhiệm.

Tadge Juechter, kỹ sư trưởng của Corvette cho biết sự ra đời của động cơ đặt giữa là điều không tránh khỏi trước khi Chevrolet bắt tay vào phát triển Corvette thế hệ thứ 8. Ông cho rằng Corvette đã đạt đến giới hạn khả năng vận hành đối với động cơ đặt trước và bắt đầu lưu tâm đến việc trang bị động cơ đặt giữa khi thế hệ thứ 6 của Corvette ra mắt vào năm 2005.

Công nghệ tiên tiến

Chevrolet đẩy mạnh về mặt công nghệ khi trang bị cho Corvette C8 cụm đồng hồ 12 inch có thể đổi màu tùy vào lựa chọn 6 chế độ lái, màn hình cảm ứng ở trung tâm là hệ thống giải trí thế hệ mới của Chevrolet hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, cập nhật phần mềm thông qua OTA. Tính năng sạc thiết bị không dây cũng là yếu tố không thể thiếu.

 Màn hình cảm ứng trung tâm của Corvette C8.

Chevrolet Corvette cũng được trang bị công nghệ Performance Data Recorder (PDR) có chức năng thu lại dữ liệu vận hành của xe nhằm so sánh hiệu suất trên mỗi chuyến đi, bổ sung tính năng ghi video với camera phía trước ở độ phân giải 1080p.

Đoạn video sẽ được lưu trên thẻ SD và có thể tải lên máy tính hoặc xem trực tiếp thông qua màn hình cảm ứng của xe. Công nghệ này cũng sẽ rất hữu ích đối với những người có thói quen đưa xe vào trường đua, họ có thể ghi lại những thước phim đẹp nhất để chia sẻ cùng bạn bè và người thân.

Mạnh hơn, nhưng vẫn rất thân thiện với người dùng

Chevrolet đã làm cho Corvette trở nên mạnh mẽ hơn, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng hàng ngày. Corvette C8 mang đến khoang hành lý phía trước có dung tích chứa đồ là 356 lít chia thành hai ngăn.

Khoang hành lý phía sau động cơ có thể chứa đủ một vali cỡ lớn. Ngoài ra, nó cũng được thiết kế để chứa mui xe có thể tháo rời khi cần thiết. Cả hai khoang hành lý đều được làm từ vật liệu composite.

 Nội thất của Corvette C8 mang đến cái nhìn thể thao hơn với vô lăng thiết kế mới. Cụm đồng hồ có thể thay đổi màu sắc tùy theo chế độ lái.

Da thuộc và da lộn đóng vai trò quan trọng đối với Corvette, trong khi nhôm và carbon bao phủ khắp khoang cabin. Về phần âm thanh, xe trang bị hệ thống loa chuẩn Bose (10 loa). Chevrolet đã rất nỗ lực để mang đến chất lượng tốt nhất dành cho những người hâm mộ dòng xe thể thao lâu năm của Mỹ có tuổi đời hơn 55 năm.

Các nhà thiết kế cũng đã dành thời gian để tìm kiếm cách thức tốt nhất nhằm tích hợp các phím bấm trên bảng điều khiển. 14 phím bấm và 2 nút gạt được sắp xếp theo hàng dọc và chia thành hai khu vực theo kiểu cầu dẫn nước (aqueduct) nhằm dễ sử dụng hơn.

Hệ thống nâng gầm trước thông minh nhất hành tinh

Gầm thấp giúp cho Corvette vận hành trơn tru hơn, nhưng cũng dễ xảy ra va chạm khi xe lăn bánh qua gờ giảm tốc. Để cải thiện điều này, Chevrolet đã trang bị cho Corvette C8 hệ thống nâng gầm có thể nâng phần đầu xe lên nhằm tránh những va chạm không đáng có này.

Đây cũng là một tính năng phổ biến xuất hiện trên một số siêu xe nổi tiếng khác chẳng hạn như Lamborghini Aventador, nhưng Chevrolet đã tiến thêm một bước nữa khi bổ sung chức năng ghi nhớ.

 Hệ thống nâng gầm giúp xe tránh va chạm, nhưng vẫn đáp ứng về mặt hiệu suất.

Khi xe đi qua gờ giảm tốc hay một đoạn đường dốc, hệ thống sẽ tự động hỏi người dùng muốn lưu lại tọa độ chướng ngại vật hay không, nếu chọn có hệ thống sẽ lưu lại vị trí của chướng ngại vật để tự động nâng lên vào những lần tiếp theo. Số lượng tọa độ cần ghi nhớ lên tới 1.000 điểm.

Mức giá hấp dẫn

Thế hệ thứ 8 của Chevrolet vẫn giữ lại một số nét đặc trưng của thế hệ cũ như các đường nét thiết kế và động cơ V8, song nó cũng là một con mãnh thú hoàn toàn mới, có chút hung dữ hơn so với những mẫu xe tiền nhiệm với giá bán 60.000 USD.

Các đối thủ như Audi R8 hay Acura NSX đều đắt hơn đáng kể; R8 V10 có giá bán 169.900 USD, trong khi NSX chạy xăng là 157.500 USD. Nói cách khác, Chevrolet Corvette C8 Stingray 2020 cung cấp hiệu suất giống như Ferrari và có giá bán của một chiếc Porsche 718 Cayman.

Chevrolet hy vọng những điểm mới này sẽ cho phép họ thực sự đưa Corvette tiến ra toàn cầu. Corvette thế hệ thứ tám cũng là mẫu đầu tiên được phát triển dành cho những thị trường sử dụng tay lái nghịch. Trước đây, khách hàng ở Nhật Bản, Hong Kong hay Anh quốc đều phải ủy thác chuyển đổi cấu hình tay lái nghịch cho bên thứ ba.