Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bộ TN-MT 'tuýt còi' việc Hà Nội thu hồi sổ đỏ chung cư Mường Thanh

Sáng 19.7, Bộ TN-MT đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân ở một số chung cư, do tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

 Người dân ở chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng vui mừng trước việc Bộ TN-MT yêu cầu Hà Nội dừng thu hồi sỏ đỏ
Ảnh Lê Quân

Tin từ Bộ Tài nguyên - Môi trường (Bộ TN-MT) cho biết, Bộ này đã tiếp nhận thông tin TP.Hà Nội thu hồi sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân mua nhà ở phần nâng tầng, chuyển đổi công năng không đúng quy hoạch tại 14 tòa chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng. Ngay sau đó, Bộ đã làm việc với cơ quan chức năng liên quan của TP.Hà Nội để nắm bắt thêm thông tin.

“Để đảm bảo quyền lợi của người dân mua nhà ở theo quy định pháp luật, Bộ TN-MT đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi sổ đỏ đã cấp. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương. Trên cơ sở đó, xem xét, giải quyết việc cấp sổ đỏ cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định pháp luật”, Bộ TN-MT nêu rõ.

Bộ TN-MT lý giải căn cứ pháp luật để gửi văn bản đề nghị TP.Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân kể trên là theo quy định tại điều 106 luật Đất đai 2013; điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Đất đai; khoản 56 điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6.1.2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật Đất đai.

 Cuốn sổ đỏ của gia đình chị Nguyễn Thị Phương Thúy ở chung cư CT6A Xa La bị Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội "ngấm ngầm" thu hồi

Ảnh Người dân cung cấp

Căn cứ các quy định pháp luật nêu trên, Bộ TN-MT khẳng định việc thu hồi sổ đỏ đã cấp trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ đỏ phát hiện sổ đỏ đã cấp không đúng quy định pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất, căn hộ biết rõ lý do và quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp.

Đến sáng nay, 19.7, chị Nguyễn Thị Phương Thúy, chủ sở hữu căn hộ tại tầng 4 chung cư CT6A Xa La (quận Hà Đông) bị thu hồi sổ đỏ, cho biết gia đình chị vẫn chưa nhận được thông báo chính thức thu hồi sổ đỏ đã cấp của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội.

Đồng thời, nhiều hộ dân có căn hộ tại các vị trí nâng tầng, chuyển đổi công năng sai quy hoạch tại các chung cư CT1, CT2, CT3, CT4 Xa La, CT5 Tân Triều cũng chưa nhận được văn bản chính thức về thu hồi sổ đỏ đã cấp.

Thông tin về việc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội “ngấm ngầm” thu hồi sổ đỏ đã cấp, người dân mới chỉ tiếp nhận được qua báo chí.