Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, cựu sinh viên lĩnh án tù

Dù không được cấp phép trong lĩnh vực xuất khẩu lao động nhưng vì mục đích vụ lợi, hai cựu sinh viên Đại học Vinh đã cấu kết với Bắc đưa nhiều lao động Nghệ An trốn đi Hàn Quốc làm việc bằng hình thức visa du lịch.

Ngày 16/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Văn Bắc (SN 1992), Trương Văn Thoại (SN 1993) cùng trú xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) và Lưu Văn Dực (SN 1991), trú xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Theo hồ sơ vụ án, dù không được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, nhưng vì mục đích vụ lợi nên từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018 các đối tượng này đã tổ chức cho nhiều người 2 lần trốn đi Hàn Quốc lao động trái phép bằng hình thức visa du lịch.

 Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh:Trần Vũ

Vì từng làm việc cho công ty Su Ha - Thái Lan chuyên tư vấn, làm thủ tục cho khách đi du lịch nước ngoài nên Bắc quen biết Nguyễn Văn Trường (quê tỉnh Quảng Bình), hiện đang làm việc tại Hàn Quốc.

Trường cho biết có thể nhận người Việt Nam du lịch tại Hàn Quốc muốn ở lại nước này lao động với mức lương từ 1.200 USD đến 1.500 USD/tháng. Chi phí trả cho Trường mỗi lao động là 1.000 USD.

Sau đó, Bắc nói cho Thoại (cháu họ gọi Bắc bằng chú) có thể làm visa thương mại, du lịch cho người có nhu cầu đi lao động tại Hàn Quốc và nhờ Thoại tìm người.

Khoảng tháng 1/2017, thông qua Thoại, Bắc gặp Lưu Văn Dực. Dực cho biết ở Nghệ An có nhiều người muốn sang Hàn Quốc lao động nên ngỏ ý nhờ giúp đỡ. Bắc khẳng định có khả năng đưa người sang Hàn Quốc làm việc và cho biết chi phí là 12.000 USD (tương đương 275 triệu đồng).

Khoảng tháng 7/2017, Dực dẫn cháu của mình là anh Lưu Văn Th. gặp Bắc hỏi về việc xuất ngoại. Bắc nói sẽ làm thủ tục cho Th. đi Hàn Quốc theo diện visa du lịch mục đích để Th. trốn lại nước này lao động, đồng thời yêu cầu chuẩn bị hồ sơ và tiền đặt cọc.

Ngày 22/11/2017, Thoại, Dực đưa bố của Th. ra Hà Nội gặp Bắc để bàn công việc và đặt cọc 50 triệu đồng. Sau đó. Bắc chuyển hồ sơ và tiền cọc sang cho một công ty ở Thái Lan làm thủ tục cấp visa du lịch cho Th. từ Thái Lan đi Hàn Quốc. Khoảng 1 tháng sau, khi nhận được thông báo của Bắc đã có visa, thông qua Dực, anh Th. đã chuyển 210 triệu đồng vào tài khoản của Bắc.

Ngày 22/12/2017, anh Th. ra sân bay Nội Bài để xuất cảnh sang Thái Lan. Trong thời gian Th. ở Thái Lan, công ty Su Ha phát hiện mục đích Th. sang Hàn Quốc để trốn ở lại lao động nên đã hủy visa. Sau khi hết thời hạn ở Thái Lan, Th. về Việt Nam.

Lúc này, sợ anh Th. nếu về Nghệ An thì mình sẽ mất uy tín trong việc tuyển lao động nên Bắc, Thoại, Dực bàn bạc với anh Th. ở lại Hà Nội tìm việc đừng về quê. Nghe lời sắp xếp của các đối tượng trên, Th. ở lại thủ đô làm việc, chờ cơ hội sang Hàn Quốc nhưng đến nay vẫn chưa xuất cảnh được.

Sau lần đó, biết Nguyễn Bá Ng., Trần Ngọc C., Nguyễn Tam H. có nhu cầu đi Hàn Quốc làm việc nên Dực và Thoại đã nhận lời sẽ đưa đi. Lúc này, Bắc tư vấn cho khách chi phí cho mỗi người đi là 350 triệu đồng. Khi hai bên đã thống nhất, ngày 14/5/2018 Bắc, Dực, Thoại đã tổ chức cho các nạn nhân từ Việt Nam trốn đi Hàn Quốc bằng visa du lịch nhưng khi đến Trung Quốc hai người này đã không xuất cảnh được nên phải quay về Việt Nam.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của Trương Văn Bắc, Lưu Văn Dực, Trương Văn Thoại là trái pháp luật. Tổng số tiền mà các bị cáo thu giữ của các nạn nhân là 760 triệu đồng. Trong vụ án này, Bắc giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Dực, Thoại giữ vai trò giúp sức cho Bắc.

Được biết, Thoại và Dực là cựu sinh viên Đại học Vinh.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu, đồng thời thể hiện sự ăn năn hối cải, xin giảm nhẹ hình phạt.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trương Văn Bắc 5 năm tù, Lưu Văn Dực 3 năm tù, Trương Văn Thoại 2 năm tù về tội Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Về phần dân sự, buộc các bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân (được trừ đi số tiền đã bồi thường).