Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Làm rõ có tiêu cực hay vô ý trong sự cố bài thi vào lớp 10 ở Hải Phòng

UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở GD&ĐT làm rõ có tiêu cực hay vô ý dẫn tới sự cố ghép nhầm phách với thân bài thi của 8 thí sinh.

 Sự cố ghép nhầm phách khiến điểm của 6 thí sinh có sự thay đổi sau khi chấm phúc khảo

Ngày 16/7, đại diện UBND thành phố Hải Phòng cho biết vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam yêu cầu khẩn trương rà soát và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân theo đúng quy chế thi sau sự cố "ghép nhầm" phách với thân bài thi của 8 thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2019-2020.

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện kiểm tra, rà soát để làm rõ có tiêu cực hay vô ý dẫn tới sai sót nêu trên. Bên cạnh đó, nghiêm túc tổ chức kiểm điểm và xử lý đối với tập thể và cá nhân theo quy định của quy chế thi, báo cáo UBND thành phố trước ngày 18/7 và trả lời các cơ quan báo, đài theo quy định.

Theo thông tin của Sở GD&ĐT, tại Hải Phòng có 1.024 bài thi được học sinh đề nghị phúc khảo. Kết quả có 6 bài thi lên điểm do lần 1 chấm sót ý (môn Toán đại trà có 2 bài điểm phúc khảo mỗi bài lên 0,75 điểm; môn Tiếng Nhật chuyên có 1 bài lên 0,95 điểm, 1 bài lên 0,1 điểm; môn tiếng Anh chuyên có 2 bài thi mỗi bài lên 0,05 điểm). Tất cả các bài thi lên điểm đã có sự đối thoại và thống nhất giữa cặp chấm lần 1 và cặp chấm lần 2.

Có 8 bài thi môn Toán đại trà thay đổi điểm so với điểm đã công bố lần 1. Khi Hội đồng phúc khảo rút phách và thân bài ở 8 bài thi này để đối chiếu thì thấy giữa phách và thân bài thi không khớp nhau. Hội đồng đã tìm đúng 8 thân bài thi khớp đúng với phách và tổ chức chấm lại. Kết quả điểm chấm phúc khảo trên thân bài của 8 bài thi không thay đổi so với lần chấm thứ nhất. Nhưng điểm trên bài thi khác với điểm đã công bố ở lần thứ nhất, là do lỗi kỹ thuật. Hội đồng phúc khảo đã thống nhất trả lại đúng điểm của 8 bài thi và đã công bố điểm cho học sinh.

Ông Lê Khắc Nam cho biết: Tại cuộc họp chiều 15/7, Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng báo cáo việc nhầm lẫn ghép phách là do vô tình, không phải cố ý. UBND TP đã không đồng ý với phương án vẫn giữ nguyên điểm của các thí sinh được tăng điểm do ghép nhầm phách, đồng thời yêu cầu phải trả lại nguyên điểm của các thí sinh này.

Theo kiểm tra của Sở GD&ĐT Hải Phòng, trong số 8 thí sinh được tăng điểm do ghép phách, có 2 thí sinh vẫn đủ điểm đỗ, 6 thí sinh còn lại bị trượt do không đủ điểm chuẩn của các trường công bố.

 Lộ diện những lớp học đạt điểm cao ở Nghệ An