Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đến hẹn lại lên, trái sim rừng chiếm lĩnh thị trường ‘chợ online’

Sim rừng – loại quả thôn quê tưởng chừng chỉ để ăn chơi đang trở nên đắt đỏ, được bán trên mạng xã hội với mức giá tương đương trái cây nhập khẩu.

Sim là loại cây mọc nhiều tại các tỉnh vùng núi phía Bắc. Tại Hà Nội, vùng núi núi Ba Vì được coi là thủ phủ của sim rừng. Cây sim mọc thành từng lùm, hoa nở vào đầu mùa hè và giữa tháng 7 những quả sim rừng bắt đầu chín. Sim rừng chín có màu tím, vị ngọt mát.

Với những người miền núi, sim rừng là loại quả giải nhiệt rất tốt. Ngoài việc sử dụng trực tiếp, sim còn được người dân làm siro. Tuy nhiên, có một công dụng nữa của quả sim rừng khiến loại quả này đang rất “hot” trên mạng xã hội chính là để ngâm rượu. Nhiều người cho rằng, sim rừng ngâm rượu có thể chữa một số loại bệnh. Chính vì lẽ đó, trên thị trường Hà Nội, sim rừng đang được bán với mức giá khoảng 100.000 đồng một kg. Đây là mức giá khá cao so với những năm trước.

 Sim rừng có mức giá đắt đỏ ngang trái cây nhập khẩu. Ảnh FB.

Theo anh Nguyễn Thanh Sơn (Ba Vì – Hà Nội), sim rừng chín có mùi thơm đặc trưng nên ngâm rượu uống rất ngon. Từ khi quả sim rừng không còn là loại quả mọc dại và có giá trị kinh tế, cả gia đình anh Sơn mỗi năm đến mùa đều đi hái sim rừng về bán cho các thương lái.

“Giá mỗi cân sim rừng tôi bán là 50.000 đồng, sau đó các thương lái sẽ mang về nội thành Hà Nội bán với giá 100.000 đồng. Mỗi ngày, gia đình tôi cũng hái được chừng 60kg – 100kg sim rừng. Mỗi mùa sim tất cả thành viên trong gia đình đều đi hái bán. Tuy nhiên, trong quá trình hái cũng phải bảo quản sim rất cẩn thận không thì sẽ bị dập, nát và khi đó sẽ không bán được”, anh Thanh Sơn nói.

Theo chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, một người bán sim rừng trên Facebook cho biết, sim năm nay xuất hiện khá sớm. Và không cần lấy nguồn hàng trực tiếp từ những người dân ở quê mà ở các chợ đầu mối cũng đã bán sim rừng. Tuy nhiên, giá tại các chợ đầu mối đắt hơn lấy trực tiếp từ người dân ở quê.

“Hiện tại, tôi bán sim rừng chia theo hai loại, loại 1 quả to, chín mọng có mức giá 120.000 đồng/kg. Còn loại 2 quả bé hơn có mức giá 80.000 đồng/kg. Khách hàng thường mua khá nhiều chừng 5kg về ngâm rượu. Nhiều ngày không có sim rừng để bán vì nhập đến đâu hết đến đó. Mùa sim chín chỉ diễn ra chừng một tháng là hết. Hơn hết, những trái sim thường chín rất nhanh và cũng khó bảo quản”, chị Mai nói.

Theo chị Mai Phương, một người bán sim rừng khác thông tin: Giá sim dao động theo giá thị trường. Có năm nhiều sim thì giá rẻ nhưng có năm ít sim thì giá rất đắt. Sim chín là loại quả hoàn toàn tự nhiên, mọc dại nên sạch và lành tính. Sim chín thích hợp cho việc ngâm rượu hoặc làm mứt, siro vậy nên rất nhiều người mua sim khiến loại quả này những năm gần đây khá “hot”, vì vậy giá thành cũng không hề rẻ, lên đến 100.000 đồng một kg”.

 Rượu sim được ngâm theo tỷ lệ 1:1. Ảnh Mạnh Hùng.

Theo anh Nguyễn Việt Anh– Khâm Thiên (Hà Nội), để ngâm rượu người dùng nên ngâm với tỷ lên 2kg sim/2kg đường trắng. Thời gian ngâm khoảng sau 6 tháng là có thể sử dụng. Rượu sim càng để lâu càng ngấu và có vị ngọt, dễ uống. Ngoài việc ngâm cả quả, người dùng cũng có thể bóp nát quả sim ra và ngâm sẽ ngấu nhanh hơn.

Theo các chuyên gia y học, trong quả sim chín có chất anthocyanin, chứa những hoạt tính sinh học tốt đối với con người, có khả năng giúp cơ thể chống oxy hóa, chống tia tử ngoại, chống viêm, chống lão hóa. Tuy nhiên, khi ngâm rượu có thể sẽ gây dị ứng với một số người. Do đó, những người bị dị ứng với rượu sim thì không nên sử dụng nhiều.