Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ gian lận thi cử ở Sơn La: 4 bị can nhận hơn 3 tỷ đồng để 'chạy điểm'

4 bị can thông qua các mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè, người thân, với động cơ vụ lợi đã nhận thông tin của các thí sinh như: họ tên, số báo danh, số phòng thi, mã đề thi, môn thi và điểm thi các môn cần đạt được... để nâng điểm và nhận hơn 3 tỷ đồng.

Viện KSND tỉnh Sơn La vừa hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 với tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, quyết định do ông Trần Quốc Tuấn, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Sơn La, ký thì 8 bị can bị khởi tố gồm: Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La; Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La; Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; Cầm Thị Bun Sọn, Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT Sơn La; Lò Văn Huynh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La; Nguyễn Thanh Nhàn, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La; Đỗ Khắc Hưng, nguyên trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.

Theo báo Dân Trí thông tin, trong quá trình điều tra, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy khai nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài nâng điểm cho thí sinh, cụ thể:

Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận của Trần Văn Điện - cán bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên TP Sơn La 1.040.000.000 đồng để giúp sửa bài, nâng điểm cho 4 thí sinh, gồm: T.I.Q; N.V.M.; P.T.H.; N.V.Ch.. Số tiền Nga đã tự nguyện nộp cho cơ quan an ninh điều tra (Công an tỉnh Sơn La) là 1 tỷ đồng.

 Bà Nguyễn Thị Hồng Nga nhận quyết định khởi tố hồi giữa năm 2018. Ảnh: Dân Trí. 

Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận của Hoàng Thị Thành (Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai - Sơn La) 440.000.000 đồng để nâng điểm cho sinh D.H.T. Sau đó, Sọn đã tự nguyện nộp cho cơ quan an ninh điều tra đủ số tiền này.

Theo thông tin từ VOV, nguyên Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La Lò Văn Huynh khai nhận từ Nguyễn Minh Khoa, nguyên Phó Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La (hiện ông Khoa đã bị kỷ luật giáng chức về làm cán bộ thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động Công an tỉnh) số tiền 1 tỷ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh N. A. T (SBD 14000815) nâng điểm các môn Toán, Vật Lý, Tiếng Anh; Trần Doãn Hải (SBD 14000317).

Huynh và người nhà đã tự nguyện nộp số tiền này cho Cơ quan an ninh điều tra Công an Sơn La.

Cũng theo cáo trạng, Đặng Hữu Thủy khai đã nhận của bà Nguyễn Thị Kim (kế toán Trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) 150 triệu đồng; nhận của bà Nguyễn Thị Mai Hà (giáo viênTrường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) 150 triệu đồng; nhận của bà Nguyễn Thị Xuyên (Giáo viên Trường THCS Mường Bằng, huyện Mai Sơn -Sơn La) 200 triệu đồng để sửa, nâng điểm cho các thí sinh Đ.V.Q; P.S.T.; V.H.L.; L.T.H.. Riêng trường hợp bà Bùi Thị Xuân (cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La) có hứa hẹn sau khi giúp nâng điểm cho thí sinh P.S.T. sẽ đưa cho Thủy 270 triệu đồng nhưng đến nay Thủy chưa nhận tiền. Ngày 24/7/2018, Thủy đã trả lại số tiền trên cho các gia đình.

Như vậy, 4 bị can trên thông qua các mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè, người thân, với động cơ vụ lợi đã nhận thông tin của các thí sinh như: họ tên, số báo danh, số phòng thi, mã đề thi, môn thi và điểm thi các môn cần đạt được… để nâng điểm và nhận hơn 3 tỷ đồng.