Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nam sinh Nghệ An duy nhất đạt điểm 10 môn Toán

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, điểm 10 môn Toán duy nhất của Nghệ An thuộc về một học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Đó là em Nguyễn Lương Phúc - một học sinh giỏi toàn diện.

Không bất ngờ với điểm 10

Cũng như nhiều thí sinh khác, tối hôm qua (13/7), khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo điểm thi, gia đình của Nguyễn Lương Phúc đã có một đêm bồn chồn, khó ngủ.

Không uổng công chờ đợi, đến sáng nay, niềm vui như vỡ òa sau khi gia đình đọc tin trên Báo Nghệ An về việc công bố điểm, Phúc là học sinh duy nhất được điểm 10 môn Toán. Các môn còn lại, em cũng khá cao, trong đó Vật lý 9,25 điểm và Hóa học là 8,75 điểm. Thành tích này, đủ để em tự tin đậu NV1 vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

 

 Nguyễn Lương Phúc - chủ nhân điểm 10 môn Toán duy nhất của Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Chia sẻ với kết quả này, Nguyễn Lương Phúc cho biết: Ngay sau khi đi thi về và rà đáp án, em đã nghĩ mình được điểm 10 môn Toán nên không quá bất ngờ với kết quả này. Nhưng, em chỉ ngạc nhiên khi mình là thí sinh đạt điểm 10 duy nhất của Nghệ An và là 1 trong 12 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán của cả nước.

Các môn còn lại, Phúc cũng khá hài lòng. Tuy nhiên em vẫn tiếc vì nếu cẩn thận, điểm thi của mình sẽ còn cao hơn. "Vật lý là môn sở trường của em nhưng em làm bài chưa như kỳ vọng. Em cũng hơi tiếc môn Hóa học vì các câu khó em đều làm tốt. Trong khi đó lại sai những câu lý thuyết, đơn giản', Phúc tâm sự.

Cho đến thời điểm này, Nguyễn Lương Phúc cũng là thí sinh có điểm thi cao nhất tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Theo ban giám hiệu nhà trường, đây cũng là kết quả đã được dự báo trước, bởi lẽ trước đó tại Kỳ thi thử đại học do Trường THPT chuyên Đại học Vinh tổ chức, Phúc đã giữ vị trí thủ khoa. Sau này, ở nhiều kỳ thi thử khác, Phúc cũng luôn nằm vị trí tốp 5.

 

 Phúc và bố của mình trong ngày đón nhận tin vui. Ảnh: Mỹ Hà.

Trước đó, tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm lớp 11, Phúc cũng đã đạt giải Nhì môn Vật lý với điểm thi rất cao, xấp xỉ giải Nhất. Thầy giáo Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Phúc là một học sinh giỏi toàn diện và chăm chỉ. Chúng tôi tự hào về thành tích của em đã đạt được và đây cũng là một vinh dự cho nhà trường.

Sát ngày thi vẫn chơi game

Mặc dù có thành tích học xuất sắc nhưng bình thường Nguyễn Lương Phúc là một học sinh khá năng động, thích thể thao, thích các hoạt động tập thể. Phúc cũng thú nhận: Em rất thích game và hầu như ngày nào cũng chơi, thậm chí sát Kỳ thi THPT Quốc gia mỗi một ngày em vẫn dành khoảng 2 tiếng để giải trí.

Trong suy nghĩ của Phúc, game không hoàn toàn xấu. Ngược lại, nếu chơi vừa phải thì đây là một môn giải trí để giảm căng thẳng, stress. Bố của Phúc - anh Nguyễn Văn Thịnh cũng là một người có nhiều năm làm trong ngành giáo dục cũng cho biết: Trong gia đình chúng tôi không quá khắt khe và không gây quá nhiều áp lực cho con. Tuy vậy, chúng tôi sẽ định hướng cho con “học ra học, chơi ra chơi”. Quan trọng hơn là phải tạo cho con ý chí phấn đấu, nỗ lực và không ngại khó khăn.

 

 Phúc và những người bạn thân trong lớp. Tất cả các thí sinh này đều đạt điểm cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: NVCC

Nói về con trai của mình, anh Nguyễn Văn Thịnh cũng kể rằng: Trong những năm học phổ thông, Phúc không phải khi nào cũng thành công. Như ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ba năm trước, Phúc thi trượt vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu dù rằng trước đó đã có giải ở lớp 9. Trong danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp A1, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành tích của Phúc cũng rất khiêm tốn, xếp “gần cuối bảng”.

Để con không quá lo lắng, gia đình thường xuyên động viên, khuyến khích. Bản thân Phúc, từ những thất bại trong quá khứ cũng là bài học để em nỗ lực, vươn lên trong học tập.

Có được thành công hôm nay, Phúc cho biết, em biết ơn rất nhiều người, đó là bố mẹ, là nhà trường, là cô giáo chủ nhiệm dạy Toán ở lớp 12 A1. Đặc biệt, Phúc cũng cảm ơn những người bạn thân của mình, đó là nhóm 4 học sinh trong lớp thường xuyên học nhóm với nhau, san sẻ với nhau những khó khăn trong quá trình ôn thi và cùng nhau đặt quyết tâm để thi THPT Quốc gia thật tốt. Điều đáng mừng, ngoài Phúc thì các bạn còn lại đều đạt điểm rất cao từ 25,5 đến 27 điểm.

 

 Nguyễn Lương Phúc sẽ đăng ký vào Trường Đại học Ngoại thương. Ảnh: NVCC

Chia sẻ thêm về bí quyết để học tốt, Phúc nói rằng: Muốn học tốt trước tiên phải chăm chỉ, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và làm thật nhiều đề để làm quen với các dạng bài tập. Ngoài ra, nếu học nhóm cũng rất tốt vì mỗi người có thể bù đắp cho nhau những thiếu sót và từ đó sẽ cùng nhau tiến bộ.

Toàn trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có 22 học sinh có tổng điểm bài thi từ 26,0 trở lên, 159 học sinh có tổng điểm bài thi từ 24,0 điểm trở lên. Trong đó, lớp 12A1 có điểm bình quân theo tổ hợp khối xét tuyển Đại học là 24,95 điểm, trong đó có 13 học sinh đạt từ 26,0 điểm trở lên; lớp 12D1 có điểm bình quân khối D là 24,06 điểm.

 Nữ sinh chuyên Văn trường Phan Bội Châu là thủ khoa khối C toàn quốc