Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kinh doanh thua lỗ, Apple bồi thường gần 770 triệu USD cho Samsung

Doanh số bán iPhone tụt giảm nghiêm trọng, Apple vi phạm hợp đồng đặt hàng với công ty con của Samsung, đối diện một khoản phí bồi thường khổng lồ.

Apple được biết đã ký hợp đồng với công ty con Samsung Display của Samsung về việc đặt mua 100 triệu tấm nền màn hình OLED với giá khoảng 70 USD/1 chiếc. Hãng công nghệ Mỹ hy vọng công nghệ Face ID độc đáo của mình sẽ hấp dẫn người dùng iOS trên toàn thế giới nên đã tăng giá của iPhone X.

Sang năm 2019, không chỉ iPhone X không hề “bán chạy” trên thị trường như dự đoán, mà cả những chiếc iPhone tiếp theo có màn hình OLED cũng không đạt được doanh số như kỳ vọng vì nhiều lý do.

 Galaxy S10e và iPhone Xr.

Phía Samsung thậm chí đã xây dựng các dây chuyền sản xuất dành riêng cho Apple. Nhà máy sản xuất A3 của Samsung Display đặt tại Asan thuộc tỉnh Chungcheong Nam (Hàn Quốc) có 9 dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên doanh số iPhone không thể đáp ứng để hãng Táo tiếp tục chốt mua các đơn hàng đã đặt. Điều này dẫn tới việc tiến độ hoạt động của các dây chuyền sản xuất này chậm dần từ năm 2018.

Với việc phá vỡ hợp đồng, Apple đối diện với khoản phí bồi thường lên với 900 tỷ Won (tương đương 765,5 triệu USD).

Hiện tại, Samsung gần như độc quyền về màn hình OLED nhỏ cao cấp. Do đó, Apple dù không hề hài lòng với nhà cung cấp này nhưng vẫn tiếp tục ký hợp đồng nếu không muốn bị tụt hậu trong công nghệ màn hình.

Để bù đắp cho việc không đảm bảo lượng mua như đã cam kết, Apple thông báo đề nghị đặt hàng Samsung màn hình OLED cho các sản phẩm khác ngoài iPhone, bao gồm cả iPad và Mac, như một cách để tăng sản lượng sản xuất.

 Điện thoại 5G đầu tiên của Huawei sẽ bán trong tháng này