Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bé gái hơn 10 năm sống với chiếc cổ vẹo 90 độ

Cô bé Pakistan luôn bị bạn bè trêu chọc, không thể tự mình thực hiện những sinh hoạt cá nhân.

Cô bé Afsheen Kumbar, 11 tuổi, ở tỉnh Sindh, phía nam Pakistan, được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh rối loạn cơ, sau một cú ngã năm em 8 tháng tuổi. Bố mẹ sau đó đã đưa em tới nhà một thầy lang để chữa nhưng không có tác dụng.

11 năm qua, cô bé không thể giữ thẳng đầu, luôn phải chịu những cơn đau triền miên. Em cũng không thể đến trường đi học như các bạn khác, chỉ ở nhà quanh quẩn cùng mẹ và anh trai.

 Cô bé sống chung với căn bệnh khổ sở, không có ai chơi cùng ngoài người trong gia đình. Ảnh: Anglenews.

Các bác sĩ cho biết trang thiết bị cơ sở ở đây không cho phép họ thực hiện những xét nghiệm tổng quát hay tiến hành phẫu thuật. Họ đề nghị gia đình Afsheen chuyển cô bé tới các cơ sở y tế tiên tiến hơn.

Thế nhưng gia đình cô bé không đủ tiền để chữa bệnh cho con, nhất là khi cha em qua đời vì ung thư năm ngoái. Gia đình cô bé hiện sống vào khoản trợ cấp ít ỏi từ chính quyền, 74 đôla/năm.

Câu chuyện của Afsheen từng được chia sẻ nhiều trên các phương tiện truyền thông hai năm trước. Một nhà lãnh đạo khi đó đã đề nghị tài trợ cho ca phẫu thuật của em.

 Bé gái 11 tuổi phải nhờ người khác giúp đỡ trong sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: Anglenews.

Afsheen được đưa đến Bệnh viện Đại học Agha Khan vào tháng 2 năm ngoái để kiểm tra toàn diện trước khi có thể phẫu thuật. Nhưng các bác sĩ nói tỷ lệ thành công chỉ là 50/50. Họ yêu cầu gia đình cô bé suy nghĩ kỹ.

Khi gia đình cô bé quyết định phẫu thuật, họ lại không liên lạc được với nhà tài trợ. "Dù chúng tôi gọi bao lần, người ấy cũng không trả lời. Chúng tôi không thể có kinh phí để đưa em đi chữa bệnh", anh trai Afsheen chia sẻ.

Tình trạng của cô bé nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế gia đình em đang nỗ lực cầu cứu sự giúp đỡ từ những mạnh thường quân.