Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mức án nào cho người phụ nữ đốt cỏ khiến rừng cháy kinh hoàng ở Hà Tĩnh?

Người phụ nữ đốt cỏ gây cháy rừng thông ở tại thôn Yên Sơn, xã Sơn Trung, Hà Tĩnh sẽ bị xử lý hình sự.

 Công an huyện Hương Sơn khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hảo. Ảnh: Dân Trí

Ngày 10/7, Công an huyện Hương Sơn khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hảo (SN 1983), trú thôn Yên Sơn, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh về tội Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, theo khoản 1, điều 313 BLHS.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, bị can Hảo khai nhận, sáng 27/6, Hảo đến thửa ruộng gần nhà để đốt cỏ ruộng, chuẩn bị đất cho vụ mùa sắp tới.

Khi đang đốt cỏ ruộng thì gặp gió to, ngọn lửa bùng phát và cháy lan sang rừng thông tại thôn Yên Sơn, xã Sơn Trung. Sau đó, lực lượng chức năng huy động hàng trăm người gồm người dân địa phương, kiểm lâm, lực lượng PCCC để tham gia chữa cháy.

Đến 16h cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Vụ cháy thiêu rụi khoảng 3ha rừng thông 30 năm tuổi, gây thiệt hại gần 414 triệu đồng.

 Cháy rừng kinh hoàng ở Hà Tĩnh

Trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, xét hành vi của bị can Hảo đã vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng khi đốt lửa, sử dụng lửa ở các khu rừng dễ cháy, thảm thực vật khô vào mùa hanh khô.

Hành vi này đã có dấu hiệu phạm tội Tội vi phạm quy định về PCCC, theo Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo luật sư Thơm, vụ hoả hoạn đã gây thiệt hại gần 414 triệu đồng, chiếu theo Điểm d, Khoản 1, Điều 313 Bộ luật Hình sự, bị can có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, bị can còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản và các chi phí liên quan đến việc chữa cháy cho Nguyên đơn dân sự là Cơ quan PCCC.

Được biết, ngoài Nguyễn Thị Hảo, Công an huyện Hương Sơn cũng triệu tập và tạm giữ hình sự thêm 3 người gây ra các vụ cháy rừng khác trên địa bàn. Hiện Công an huyện Hương Sơn đang tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ xử lý các đối tượng gây ra các vụ cháy rừng tại huyện này.