Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dự án chung cư cao cấp Sài Gòn Sky: Chưa xong móng đã rao bán rầm rộ?

Dự án Chung cư cao cấp Sài Gon Sky dù mới chỉ bắt đầu thi công phần móng nhưng đã rao bán rầm rộ trên các sàn giao dịch, phát tờ rơi, treo băng rôn quảng cáo trên khăp các ngã đường của TP. Vinh (Nghệ An).

Thời gian gần đây, trên các khắp các website, mạng xã hội, các ngõ đường, quán cà phê, quán ăn trên địa bàn TP. Vinh (Nghệ An) đều xuất hiện tờ rơi, băng rôn quảng cáo ra mắt dự án và rao bán căn hộ chung cư cao cấp Sài Gòn Sky.

 Dự án chung cư cao cấp Sài Gòn Sky tại TP. Vinh (Nghệ An)

Chỉ cần gõ từ khóa “"chung cư cao cấp Sài Gòn sky" vào google trong khoảng 0,33 giây, ngay lập từ khách hàng sẽ nhận được hàng ngàn kết quả. Trong đó, đa phần là thông tin về việc rao bán căn hộ tại dự án chung cư cao cấp Sài Gòn Sky.

Khách hàng quan tâm đến dự án này, không khó để tiếp cận các thông tin về dự án như: Chủ đầu tư, vị trí địa lý, quy mô công trình, chi tiết quy hoạch với những lời từ mỹ miều có cánh để quảng cáo dự án này.

Theo tìm hiểu của PV báo Thương hiệu & Công luận, dự án trên do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Miền Trung làm chủ đầu tư tọa lạc tại số 26, đường Nguyễn Thái Học, TP. Vinh, Nghệ An. Dự án được khởi công và đầu tháng 6/2019 vào bàn giao vào cuối tháng 12/2020.

Dự án được UBND tỉnh Nghệ An kí quyết định số 645/QĐ.UBND-CN ngày 9/2/2010 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở và chung cư cao. Sau đó, dự án tiếp tục được điều chỉnh quy hoạch lần 2 và lần 3 tại các số 5581/QĐ.UBND-XD ngày 30/11/2015 và số 404/QĐ.UBND ngày 30/1/2018.

 Dù dự án đang ngỗn ngang nhưng chủ đầu tư đã để đơn vị phân phối sản phẩm rao bán rầm rộ trên mạng

Sáng 11/7, trong vai khách cần mua căn hộ chung cư, PV đã có mặt tại văn phòng sàn giao dịch bất động sản Đất xanh Nghệ An (đóng tại 26, Nguyễn Thái Học, đây cũng là trụ sở của công ty Công ty CP Đầu tư và Phát triển Miền Trung). Tại đây, PV được một người phụ nữ giới thiệu tên H., là cán bộ của sàn bất động sản Đất xanh Nghệ An và là đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm cho nhà đầu tư.

Cán bộ này cho biết: “Ngày 6/7 vừa rồi, bên em mở bán căn hộ. Hôm đó cả tầng 1, tầng 2 và phía sau kín khách đến đặt mua không có chỗ để ngồi. Ngay trong ngày hôm đó, bên em bán được 32 căn. Tính đến hôm nay là ngày thứ 5, bên em đã bán được khoảng 40 căn hộ/tổng 130 căn hộ. Nếu anh mua, anh sẽ phải đóng 30% trước khi hoàn thành móng và sẽ tiếp tục đóng 10% vào các đợt tiếp theo cho đến khi hoàn thiện và bàn giao căn hộ thì phải đóng đủ số tiền mà căn hộ anh đã mua”.

Để thuyết phục PV, người này cũng khẳng định: “Về thủ tục pháp lý em nghĩ anh khỏi lo vì chủ đầu tư đã làm đây 10 năm và đã có nhiều dự án ở đây rồi”.

Theo tìm hiểu của PV, được biết, các căn hộ trên được bán giá giao động từ 12-14 triệu đồng/m2 tùy từng căn 2 hoặc 3 phòng và tùy từng tầng khác nhau.

Khách hàng nên cẩn trọng!

Thời gian gần đây, do nhu cầu mua nhà ở ngày càng tăng các đơn vị phân phối thứ cấp đã vô tư rao bán nhà ở khi dự án vẫn còn trên giấy đang ngày càng nở rộ với những lời quảng cáo mỹ miều, mê hoặc khách hàng.

Hiện tại, trên địa bàn TP. Vinh (Nghệ An) xuất hiện tình trạng trên mạng internet, có hàng chục cá nhân, tổ chức lập trang mạng xã hội, website mạo danh gây nhầm lẫn đối với người có nhu cầu mua nhà.

 Dự án mới chỉ bắt đầu thi công phần móng, nhưng đơn vị phân phối đã bán được được hơn 40 căn?

Theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014 quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án.

Ngoài ra, theo Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai quy định: Chủ đầu tư chỉ được bán dự án khi đã thi công xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào.

 Những lời quảng cáo có cánh mê hoặc khách hàng trên mạng về dự án

Luật, Nghị định quy định là vậy, nhưng tại dự án chung cư cao cấp Sài Gòn Sky khi đang là một dự án ngỗn ngang và chưa hoàn thiện phần móng thì Công ty CP Đầu tư và Phát triển Miền Trung đã cho đơn vị phân phối sản phẩm rao bán rầm rộ trên mạng? Vô tư huy động vốn của khách hàng khi chưa đủ điều khiện?.

Thực tế thị trường bất động sản hiện nay từng ghi nhận không ít dự án được các đơn vị, cá nhân quảng cáo một cách rầm rộ nhằm thu hút dòng tiền từ phía khách hàng mua nhà, sau đó ôm tiền “'mất hút” bỏ mặc khách hàng với dự án đắp chiếu qua nhiều năm tháng mà không biết đến thời gian hoàn thiện…

Trước những thực tế này, khách hàng có nhu cầu mua căn hộ nên cẩn trọng cân nhắc để tránh tiền mất tật mang. Nếu những hợp đồng mua bán được hoàn thành, thì khi xảy ra những rủi ro cho khách hàng đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm?