Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thí sinh thi lớp 10 được nâng từ điểm 1 lên điểm 8 do... ghép nhầm phách

Lý giải về việc 8 bài thi môn Toán trong kỳ thi vào lớp 10, khi phúc khảo được nâng điểm rất cao, thậm chí có trường hợp được nâng điểm từ 1,75 điểm lên 8,25 điểm, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng nói "do Hội đồng chấm thi lần 1 ghép phách nhầm".

Sáng nay 11-7, ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hải Phòng, Chủ tịch Hội đồng phúc khảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (năm học 2019-2020) tại Hải Phòng, cho biết kết quả phúc khảo chỉ có 6 bài thi môn Toán và tiếng Nhật lên điểm. Trong đó, cao nhất là 1 bài môn thi tiếng Anh lên 0,95 điểm. 6 bài thi trên được Hội đồng chấm thi phúc khẩu nâng điểm do lần 1 chấm sót ý.

 8 trường hợp thay đổi điểm

Tuy nhiên, đặc biệt tại lần phúc khảo, có 8 trường hợp thi môn Toán đại trà ở 2 Hội đồng thi trường THPT An Dương (huyện An Dương) và Hội đồng thi trường THPT Quốc Tuấn (huyện An Lão) đã thay đổi điểm cao ngất ngưởng so với điểm đã công bố lần 1.

Theo đó, trong 8 trường hợp được điều chỉnh sau phúc khảo gồm: Nguyễn Đăng H. (THCS Bắc Sơn) từ 3,50 lên 8,25 điểm; Nguyễn Viết Bảo H. (THCS Ngô Gia Tự) từ 4,50 lên 6,75 điểm; Trần Quang H. (THCS Nguyễn Bá Ngọc) từ 2,50 lên 7,75 điểm; Cao Phương H. (THCS Quán Toan) từ 6,50 lên 9,00 điểm; Lê Ngọc H. (THCS Quốc Tuấn) từ 4 lên 5,75 điểm; Lê Văn M. (THCS Tân Viên) từ 4,00 lên 7,50; Lương Hoàng M. (THCS Quang Hưng) từ 1,25 lên 6,75. Cao nhất là trường hợp Đoàn Thị Ngọc H. (THCS Đặng Cương) từ 1,75 lên 8,25 điểm.

Qua tìm hiểu của Báo Người Lao Động, ngày 8-7, sau khi Hội đồng phúc khảo công bố kết quả đã khiến các bậc phụ huynh bức xúc. Họ nghi ngờ về sự điều chỉnh điểm số điểm quá lớn sau phúc khảo. Dư luận không khỏi nghi ngờ liệu có hay không dấu hiệu nâng điểm, chạy điểm thông qua hình thức chấm phúc khảo.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, Chủ tịch Hội đồng phúc khảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, khẳng định "kết quả phúc khảo môn toán đại trà của 8 em học sinh được thay đổi điểm lên cao là hoàn toàn chính xác, khách quan".

Theo ông Lợi, khi Hội đồng phúc khảo rút phách và thân bài thì thấy giữa phách và thân bài thi không khớp nhau. Hội đồng đã tìm đúng 8 thân bài thi khớp với phách và tổ chức chấm lại. Kết quả, điểm trên thân bài của 8 bài thi không thay đổi nhưng điểm trên bài thi khác với điểm thi đã công bố ở lần thứ nhất. "Lỗi ghép phách nhầm thuộc về Hội đồng chấm thi lần 1. Đây chỉ là sơ suất vô ý"- ông Lợi khẳng định.

Được biết, Chủ tịch Hội đồng chấm thi lần 1 là ông Vũ Văn Trà, một Phó Giám đốc khác của Sở GD-ĐT Hải Phòng. Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Vũ Văn Trà cho biết "chỉ là hiện tượng nhầm mã phách"!

Cũng theo ông Đỗ Văn Lợi, "đối với 8 trường hợp khác do bị nhầm mã phách vô tình được hưởng lợi do không có đơn phúc khảo lên vẫn được giữ nguyên kết quả đã công bố lần 1 vì những trường hợp này không có đơn phúc khảo và đây cũng là chính sách nhân văn". Tuy nhiên, khi được hỏi về 8 trường hợp được "vô tình" hưởng lợi, vị Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay kiểm tra, khớp lại phách nên không có danh sách.

Ông Lợi cũng thừa nhận lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải Phòng chưa xem xét trách nhiệm dẫn đến sai sót của Hội đồng chấm thi lần 1.