Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hút thuốc lào trên Rolls-Royce, tài sản vô đối của đại gia Lê Thanh Thản

Nổi danh với thương hiệu đại gia điếu cày đi Rolls-Royce, ông Lê Thanh Thản làm chủ hàng loạt dự án bất động sản, khách sạn trên toàn quốc nhưng lại thích hút thuốc lào và có lối sống rất giản dị.

Đại gia hút điếu cày đi Roll Royce

Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949 ở Diễn Châu, Nghệ An. Sau khi được cử lên Lai Châu làm Phó chánh văn phòng Huyện ủy, ông tách ra riêng thành lập Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, (sau đổi thành Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu, và nay là Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên).

Đến năm 1994, khách sạn Điện Biên Phủ do ông xây dựng hoàn thành. Đến 1996, tỉnh Lai Châu đề nghị ông Thản nhượng lại khách sạn Điện Biên Phủ và đối ứng bằng một khu đất giá trị khác. Ông Thản đổi lấy và xây dựng nên khách sạn Mường Thanh. Đây cũng là thời điểm mở đầu cho sự ra đời của thương hiệu Mường Thanh.

 Ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh 

Năm 2000, ông xuống Hà Nội làm ăn, khởi đầu bằng việc mua một mảnh đất nhỏ trong khu đô thị Linh Đàm để xây khách sạn Mường Thanh và khu căn hộ nhỏ.

Năm 2003, khách sạn Mường Thanh Hà Nội đầu tiên đã mọc lên. Những năm tiếp theo các khách sạn mang tên Mường Thanh lần lượt mọc lên theo chiều dài của đất nước.

Trong lĩnh vực xây dựng, ông Lê Thanh Thản còn nổi tiếng khi xây dựng hàng loạt chung cư giá rẻ tại Hà Nội, như tổ hợp 12 tòa nhà HH Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ, VP Linh Đàm, Thanh Hà Cienco 5, chung cư Đại Thanh, chung cư Xa La.

Bên cạnh các khách sạn, chung cư và lượng cổ phiếu giá trị, ông Lê Thanh Thản còn làm chủ nhiều công ty.

Tuy mới chỉ tốt nghiệp cấp 3, đại gia Lê Thanh Thản giờ sở hữu chuỗi khách sạn lớn nhất Việt Nam, quần thể bất động sản rộng lớn bán ra hàng chục nghìn căn mỗi năm, 1 trong 2 chiếc Roll Royce chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

Hồi năm 2014, “đại gia điếu cày” từng gây xôn xao trong giới chơi xe tại Việt Nam khi tậu chiếc siêu xe sang hàng thửa Rolls-Royce Phantom Oriental Sun có 1-0-2 trên thế giới. Không chỉ sở hữu chiếc siêu xe sang Rolls-Royce Phantom Mặt trời Phương Đông, ông còn có hàng loạt xế sang bạc tỷ khác.

 Rolls-Royce Phantom Mặt trời phương Đông độc nhất trên thế giới có giá hơn 30 tỷ tại Việt Nam

Tuy nhiên, khác với các đại gia giàu nhất trên sàn chứng khoán, ông Lê Thanh Thản có vẻ ngoài chân chất đáng ngạc nhiên. Không quần áo hiệu, chân luôn xỏ dép sandals, ông có kiểu cười xuề xòa. Văn phòng nơi ông ngồi làm việc chỉ rộng 20m2, đồ đạc giản dị. Một bộ ấm chén, một bình chè tươi để tiếp khách.

Đi nhiều nơi, nắm trong tay khối tài sản ít ai đo đếm được, ông Thản cũng chẳng cầu kỳ trong cách ăn uống. Doanh nhân này vẫn thích những món ăn dân dã như đậu phụ, mắm tôm, uống nước chè và ghét rượu ngoại.

Sở dĩ có cái tên “Đại gia điếu cày” bởi ông vẫn giữ sở thích hút thuốc lào, ngay cả trên mỗi chiếc xe của mình. Ông Thản từng chia sẻ với báo chí rằng: “Tôi đã có lần cai rồi, nhưng thấy không tốt lắm nên không cai nữa. Có những thứ cai chưa chắc đã tốt với tôi, ví như thuốc lào. Nếu tôi mà cai là viêm họng”.

Ở tuổi 73, ông Lê Thanh Thản hay còn gọi là "đại gia điếu cày", được nhận bằng cử nhân danh dự của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới.

Chiến lược kinh doanh khác biệt

Ông Thản nổi tiếng với việc kinh doanh phân khúc nhà ở thương mại trung bình, với giá bán khoảng 15 triệu đồng/m2, căn hộ tại các dự án bất động sản mà ông Thản bán đều có giá trị nằm trong khoảng 600 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng, đây là phân khúc nhà ở có nhu cầu rất lớn.

Quan điểm về vốn, dòng tiền của ông đó là "Không để tiền chết, quay vòng vốn nhanh”. Còn triết lý trong chuyện kinh doanh thì lại càng đặc biệt: "Không bán rẻ thì rủ nhau mà chết. Thà lãi ít còn hơn là chết!".

 Ông Thản luôn mang theo bên mình chiếc điếu cày.

Ông Thản cho rằng, để có nhà giá rẻ thì khâu tổ chức thực hiện và cán bộ điều hành là yếu tố quyết định; bộ máy phải gọn không cồng kềnh; vừa tiết kiệm được cả vật liệu vật tư vừa tiết kiệm được chi phí nhân công.

Ngoài ra, cần rút ngắn quá trình thi công bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại. Trước đây làm một tòa nhà 18 tầng phải mất 3 năm nhưng bây giờ chỉ mất 9 tháng, như tòa nhà mà bạn đang ngồi đây.

Một yếu tố nữa để có thể xây được nhà giá rẻ là cố gắng huy động mọi nguồn vốn, trừ vốn vay ngân hàng để tiết giảm được chi phí, vì chi phí lãi suất ngân hàng chiếm gần 20% giá thành sản phẩm.

Điều sau cùng ông cho rằng trong quá trình kinh doanh cần tính toán giá bán vừa phải, đừng ăn lãi nhiều quá. Làm kinh tế phải biết chia sẻ, bởi khi bán một sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng không tồi thì tính thanh khoản rất cao. Thực tế cho thấy, gần 4.000 căn hộ với giá 9,5 triệu đồng/m2 của khu đô thị Thanh Hà được bán hết chỉ trong vòng 3 tháng.

Ông Thản từng tiết lộ: “Không làm ăn chung với ai, kể cả với anh em ruột thịt”. Bởi, theo ông, khi làm chung hay xảy ra mâu thuẫn, hay xuất hiện tư tưởng làm ít nhưng muốn hưởng nhiều, thậm chí chưa làm được đã muốn “ăn”, cuối cùng chỉ lo nhòm ngó nhau, không chịu nghĩ việc làm ăn. Do vậy, nếu chủ đầu tư nào không làm được, chuyển nhượng lại dự án, ông sẽ “nhận” và làm riêng, chứ không tham gia cổ phần, không chung đụng.