Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bị ho ra máu và 'nhột nhột' ở cổ họng, tá hỏa khi biết đó là con đỉa

Người phụ nữ đến bệnh viện kiểm tra sau khi cảm thấy có thứ gì đó đang bò trong cổ họng mình. Bà không biết đó chính là con đỉa dài 3 cm đang hút máu trong khí quản.

 

 Nếu không phát hiện, đỉa sống trong khí quản người phụ nữ Trung Quốc sẽ bò lên xoang mũi.       Ảnh minh họa: Shutterstock

Nữ bệnh nhân họ Vương, 65 tuổi, sống ở thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Bà bị ho ra máu và cảm thấy như có “thứ gì đó di chuyển” trong cổ họng, theo Daily Mail.

Bà Vương đến bệnh viện để kiểm tra. Bác sĩ đã nội soi cổ họng và phát hiện con đỉa dài 3 cm đang ngọ nguậy trong khí quản. Nó đang bám vào thành khí quản và hút máu.

Vì con đỉa bám quá chặt nên mạnh tay kéo sẽ làm tổn thương khí quản. “Trong những trường hợp tương tự trước đây, các bác sĩ đã lấy con đỉa ra ngoài bằng cách dùng băng khô”, bác sĩ Diêu Hồng Mai, người trực tiếp điều trị cho bà Vương, kể lại.

Đỉa sẽ rơi vào trạng thái ngủ đông khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Do đó, bác sĩ Hồng Mai đã dùng băng khô, tức carbon dioxide ở dạng rắn, phun vào con đỉa. Khi tiếp xúc với băng khô, nhiệt độ cơ thể nó hạ xuống mức âm 80 độ C.

Lúc này, con đỉa mới thôi bám vào thánh khi quản. Nhờ đó, bác sĩ đã dễ dàng lấy nó ra ngoài. Toàn bộ quá trình này chỉ mất 6 phút.

Bà Vương làm việc tại một nông trại. Bà cho biết mình thường xuyên uống nước lấy từ khe suối. Chính thói quen này có thể đã vô tình khiến bà uống phải nước có ấu trùng hoặc trứng đỉa. Chúng bám vào thành khí quản, hút máu và lớn lên.

Các bác sĩ cho biết nếu không phát hiện kịp thời, đỉa sẽ bò lên khoang mũi bà Vương. Chúng có thể phát triển với nhiều kích thước khác nhau. Chiều dài cơ thể đỉa khi kéo thẳng có thể lên đến 20 cm, theo Daily Mail.