Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những “hạt sạn” tại điểm du lịch Kỳ Co

Điểm du lịch Kỳ Co của Bình Định đang được ví như một “hòn ngọc”, nhưng hiện nay dư luận có nhiều thông tin về giá vé quá cao và thái độ phục vụ thiếu tính chuyên nghiệp của nhân viên, làm ảnh hưởng lớn và dễ “mất điểm” trong mắt du khách.

 Nhiều khách du lịch không đồng ý với giá vé vào cổng 60.000 đồng. Ảnh: Ngọc Hiếu

Không uống nước là bị đuổi

Những ngày cuối tháng 6/2019, có mặt tại điểm du lịch Kỳ Co, TP Quy Nhơn, gặp anh N.B.Q., một hướng dẫn viên du lịch bức xúc cho biết: “Mỗi vé vào cổng khu du lịch là 60.000 đồng/lượt, tuy nhiên, khách chỉ được sử dụng 2 dịch vụ là ngắm cảnh và tắm biển. Vẫn biết, chủ đầu tư bỏ tiền xây dựng các hạng mục công trình trong khu du lịch để kinh doanh, nhưng phải làm sao cho khách du lịch cảm thấy hài lòng và thoải mái. Kiểu thu “kỳ quặc” như hiện nay chỉ có tại Kỳ Co. Không chỉ dừng lại ở đó, tại khu du lịch này có một số chòi nghỉ mát đều đặt ghế cho thuê để thu tiền hoặc bán nước. Ở đây, khách du lịch có 2 lựa chọn, một là bỏ ra 20.000 đồng thuê một chiếc ghế, hoặc phải vào quầy uống nước để tránh nắng sau khi đi dạo hoặc tắm biển”.

Cũng theo anh Q., khi anh dẫn một đoàn 30 khách vào chòi, có một số người không uống nước bị các nhân viên ở đây “thét” lên những lời nói khiếm nhã như: Anh/chị không uống nước thì ra ngoài ngồi (ra ngoài được hiểu là ra ngoài trời), ở đây bên em bán nước chứ không phải chỗ ngồi miễn phí.

Anh N.T.A., một du khách Hà Nội than dài: “Chúng tôi bỏ ra 60.000 đồng/lượt vào cổng rồi phải đóng thêm phí khi đến các điểm dừng chân để tham quan, trải nghiệm, như vậy rất dễ gây ra tranh cãi hoặc kém vui trong lòng mỗi du khách”.

Nhìn nhận về vấn đề này, một số du khách từ tỉnh Lâm Đồng cho rằng, Kỳ Co xưa nay là địa chỉ du lịch nổi tiếng, hấp dẫn du khách khắp nơi. Thế nhưng, hiện nay các nhân viên phục vụ ở đây lại có thái độ thiếu tính chuyên nghiệp, nói thẳng ra là nói chuyện rất cộc lốc, như thế dễ gây ra những cách nhìn nhận xấu về khu du lịch nổi tiếng này. Nếu tình trạng này kéo dài thì khách du lịch sẽ “một đi không trở lại”.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hoàng Đạt, chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co cho biết: “Giá vé 60.000 đồng/người vào khu du lịch Kỳ Co đã được sở, ngành tỉnh Bình Định thống nhất cho công ty thu, chứ chủ đầu tư không tự ý đặt ra. Chủ đầu tư từng đề xuất mức giá vé cao hơn để du khách được phục vụ một số dịch vụ miễn phí, nhưng các cơ quan chức năng chưa đồng ý”.

Ông Tuấn còn cho biết thêm, các dịch vụ bên trong đều được niêm yết giá. Đơn cử, tắm nước ngọt phải trả bao nhiêu tiền đều được công bố rõ vì nước ngọt phải chở bằng thuyền từ xã Nhơn Lý sang. Đối với các nhà chòi, một số chòi được cho thuê ghế để khách nghỉ ngơi, một số chòi để trống, khi du khách không muốn thuê ghế thì đến đó nghỉ tự do, không bị mất tiền.

Đối với thái độ của nhân viên phục vụ, công ty sẽ kiểm tra lại thông tin. Nếu phát hiện nhân viên có thái độ ứng xử với khách không tốt, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín doanh nghiệp, môi trường du lịch của khu du lịch Kỳ Co, đơn vị sẽ xử lý nghiêm để tránh gây nên dư luận xấu.

 Khách du lịch cần các bảng niêm yết giá được rõ ràng và cụ thể hơn. Ảnh: Ngọc Hiếu


Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết: “Trong ngày 21/6, ngay sau khi nhận được phản ánh của dư luận, Đội kiểm tra liên ngành Du lịch tỉnh đã tổ chức kiểm tra tại khu du lịch Kỳ Co. Theo kết quả kiểm tra, một số hạng mục nơi đây chưa được thực hiện đúng như cam kết, thiếu các bảng báo giá dịch vụ ở những nơi dễ nhận thấy và bảng niêm yết giá chưa nhiều, còn sơ sài, in chữ nhỏ… khiến du khách không để ý được”.

Ngoài ra, ông Nhất còn cho hay, theo chủ đầu tư báo cáo có 6 chòi nghỉ miễn phí, nhưng khi kiểm tra thực tế thì chỉ có 2 điểm, một điểm nghỉ chân ngay khi bước từ cầu tàu lên và một điểm lại ở quá xa khu dịch vụ, nên khách không nghỉ được.

“Đội kiểm tra đã yêu cầu chủ khu du lịch phải tăng cường bảng niêm yết giá dịch vụ ở các vị trí dễ nhìn thấy, để du khách quyết định có sử dụng dịch vụ bên trong khu du lịch hay không”, ông Nhất nhấn mạnh.

Ông Nhất thông tin thêm, hiện đang là thời điểm bước vào mùa du lịch cao điểm trong năm, nên lượng khách đến khu du lịch Kỳ Co rất đông, trong khi các nhà chòi, điểm nghỉ chân cho du khách tại đây chỉ tập trung ở phía Nam, không thể đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, đội kiểm tra đã đề nghị chủ đầu tư phải mở thêm nhiều điểm nghỉ ngơi miễn phí cho khách, để những người không có nhu cầu thuê ghế bố, ghế nệm nằm nghỉ cũng sẽ có chỗ nghỉ ngơi miễn phí.

Nhiều người quan ngại, hiện nay đến Kỳ Co, đi đến đâu cũng thấy bảng thu tiền kèm theo sự cáu gắt từ các nhân viên. Do đó, chủ đầu tư khu du lịch Kỳ Co cần minh bạch, cung cấp rõ ràng thông tin về các dịch vụ. Khi khách bước lên bãi biển là nhìn thấy ngay sơ đồ thông tin, hướng dẫn và bảng niêm yết giá công khai các dịch vụ, khách du lịch sẽ cảm thấy hài lòng hơn.

Du lịch là điểm nhấn của một tỉnh. Để phát triển du lịch, nhất thiết phải tăng cường quản lý Nhà nước về du lịch và xem xét mức thu vào khu du lịch 60.000đồng/người có cao quá không, như nhiều khách du lịch có ý kiến. Vậy nên, cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định cần sớm chấn chỉnh những điểm còn chưa phù hợp tại khu du lịch Kỳ Co, có như vậy điểm du lịch Kỳ Co mới thực sự trở nên hấp dẫn hơn đối với du khách khi đến đây, đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”.