Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đẻ xong mới biết bệnh viện cấy nhầm phôi người khác

Một đôi vợ chồng hiếm muộn sốc nặng khi phát hiện cặp song sinh ra đời từ quá trình thụ tinh nhân tạo tốn kém của họ rốt cuộc là con người khác, do bệnh viện cấy nhầm phôi.

Đôi vợ chồng không may nói trên đang tiến hành khởi kiện Trung tâm sinh sản CHA ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ, nơi đã tiến hành thụ tinh nhân tạo cho họ vì sự cố hy hữu.

 

Tờ New York Post đưa tin, sau nhiều năm cố gắng thụ thai, đôi vợ chồng hiếm muộn người Mỹ gốc Á Y.Z. và A.P. đã tới đăng ký điều trị tại Trung tâm sinh sản CHA, nơi tự quảng cáo là "thánh địa của sản khoa".

Cặp đôi đã mất ước tính tổng cộng 100.000USD (hơn 2,3 tỷ đồng) cho việc thụ tinh trong ống nghiệm, một quá trình trong đó tinh trùng của người bố được cho kết hợp với trứng của người mẹ bên ngoài cơ thể trước khi phôi được chuyển vào tử cung.

Quá trình được đánh giá là thành công. Tuy nhiên, đã có nhiều dấu hiệu sớm trong thai kỳ ám chỉ điều gì đó bất ổn. Các bác sĩ siêu âm nói với người vợ rằng cô đang mang song thai hai bé trai, dù cô đã yêu cầu bệnh viện cấy cho mình thai đôi hai bé gái.

Tuy nhiên, trung tâm CHA trấn an vợ chồng Y.Z. và A.P. rằng siêu âm không phải là "một cuộc kiểm tra cho kết quả chắc chắn" và họ không có lí do gì phải rúng động.

 

Tuy nhiên, khi người vợ sinh mổ vào tháng 3, thực tế cho thấy rõ ràng đã có sai lầm khủng khiếp xảy ra. Hai bé song sinh chào đời đều là con trai và không có các đặc trưng của người gốc Á như cha mẹ chúng.

Các xét nghiệm sau đó xác thực, những đứa trẻ sơ sinh này không có bất kỳ liên hệ di truyền nào với vợ chồng người mang nặng đẻ đau ra chúng. Nói một cách khác, sau thời gian dài mòn mỏi chờ mong và hao tổn nhiều công sức, tiền bạc, người phụ nữ hiếm muộn rốt cuộc đã "mang thai hộ" cho người khác mà không hay biết.

Y.Z. và A.P. sau đó buộc phải trao trả hai bé trai song sinh cho bố mẹ ruột (xét về mặt sinh học) của chúng, vốn cũng là bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở CHA.

Đau khổ và hụt hẫng, cặp bố mẹ hụt đã quyết định mời luật sư giúp họ khởi kiện bệnh viện. Đơn kiện gửi lên tòa án ở Brooklyn, New York nêu rõ, cặp đôi "có thể không bao giờ biết chuyện gì đã xảy ra với các phôi của họ cũng như liệu những phôi đang được bảo quản lạnh có trùng khớp về mặt di truyền với họ hay không".

Theo báo RT, đây không phải là bê bối đầu tiên xảy ra với các trung tâm và bệnh viện chuyên về sản khoa và hiếm muộn ở Mỹ. Trong một vụ việc gây chú ý, xảy ra gần đây nhất, một bể cấp đông bằng nitơ lỏng tại trung tâm sinh sản ở Cleveland, bang Ohio đã bị hỏng, phá hủy nhiều trứng và phôi đang bảo quản của các bệnh nhân.

 Thái Lan lên kế hoạch trở thành trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEAN