Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quan chức cao cấp Nga bị điều tra vì tội phản quốc

Với tội danh phản quốc, cựu trợ lý đặc phái viên Tổng thống Nga tại vùng Urals có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm tại Nga.

Theo Reuters ngày 6/7, trợ lí đặc phái viên Tổng thống Nga tại vùng Urals vừa bị bắt do cáo buộc phản quốc nghiêm trọng. Nghi phạm được xác định là Alexander Vorobyov, 39 tuổi.

Vorobyov khai với tòa án quận Lefortovky vào hôm 5/7 rằng, ông là trợ lí đặc phái viên Tổng thống Nga tại vùng Urals, ông Nikolai Tsukanov.

Nghi phạm phải đeo mặt nạ khi tham dự phiên tòa.

 Nghi phạm Alexander Vorobyov.

Theo thông tin trên trang web chính thức của chính phủ Nga, Vorobyov đã giữ chức chánh văn phòng của ông Tsukanov từ năm 2018. Cũng trong thời gian này, nghi phạm đã nhận được thư cảm ơn từ Tổng thống Putin.

Ngoài việc làm trợ lí đặc phái viên Tổng thống Nga tại vùng Urals, Vorobyov từng giữ nhiều chức vụ trong chính quyền địa phương khu vực Kaliningrad của Nga.

Cơ quan an ninh liên bang Nga đã bắt giữ Vorobyov vì cáo buộc tội phản quốc. Với tội danh này, cựu trợ lý đặc phái viên Tổng thống Nga tại vùng Urals có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm tại Nga.

Thời gian gần đây các quan chức chính phủ bị bắt do nghi ngờ phạm tội phản quốc, gián điệp ở Nga bắt đầu được công khai, so với hình thức xử kín như trước.

Điển hình như hồi tháng 2/2019, Tòa án Tối cao Nga đã kết án cựu thiếu tá hải quân Dmitry Dolgopolov 10 năm tù vì tội phản quốc, với cáo buộc làm gián điệp cho Ukraine.

Hành động gián điệp của thiếu tá hải quân này bị phát hiện vào tháng 9/2017, tại thành phố Simferopol.