Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những nguyên tắc ăn uống giúp bạn giảm cân, lấy lại dáng xinh

Giảm cân là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm và sự nghiêm túc. Bên cạnh việc chăm chỉ tập luyện, bạn nên tuân thủ theo những nguyên tắc ăn uống khoa học được chứng minh giúp giảm cân hiệu quả.

 

Ăn nhiều chất xơ: Một trong những nguyên tắc ăn uống khoa học giúp giảm lượng calo là kết hợp nhiều chất xơ vào thực đơn hàng ngày. Lượng chất xơ khuyến nghị là khoảng 30 gram mỗi ngày, nhưng hầu hết mọi người đều không tiêu thụ đủ. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó giảm cân.

 

Giảm lượng carbohydrate: Carbonhydrate là một thành phần chính trong chế độ ăn uống của nhiều người. Ăn nhiều carbs sẽ bổ sung rất nhiều calo vào cơ thể, do đó, bạn cần cắt giảm lượng carbs để giảm cân.

 

Ăn chất béo lành mạnh: Có những chất béo lành mạnh và có những chất béo không lành mạnh. Bạn cần đảm bảo rằng các chất béo bạn ăn là tốt cho sức khỏe. Những chất béo lành mạnh là chất béo không bão hòa, có trong bơ, dầu ô liu và các loại hạt, có thể giúp giảm cholesterol và nguy cơ mắc các bệnh về tim.

 

Cắt bỏ lượng calo rỗng: Chúng ta có xu hướng tiêu thụ rất nhiều thứ có lượng calo cao, nhưng chúng thậm chí còn được coi là thực phẩm. Đồ uống có ga, cà phê và khoai tây chiên là một số ví dụ. Vì vậy, bạn cần cắt giảm calo bằng cách tránh các loại thực phẩm không làm bạn no.

 

Chọn đồ ăn vặt lành mạnh hơn: Ăn 3 bữa/ngày có thể khiến bạn cảm thấy đói nhanh. Thủ phạm lớn nhất gây tăng cân là thói quen ăn vặt không lành mạnh như khoai tây chiên, bánh quy. Vì vậy, lựa chọn cho đồ ăn nhẹ có hàm lượng chất xơ cao như táo, dưa chuột...

 

Tránh xa thực phẩm “rác”: Hầu hết chúng ta đều cảm thấy khó khăn khi buông bỏ những thực phẩm yêu thích như bim bim, bánh quy. Tốt nhất là bạn nên vứt hết các thực phẩm ít chất dinh dưỡng này và đừng bao giờ mua chúng về dự trữ.

 

Ăn những phần nhỏ hơn: Một trong những lý do chính khiến chúng ta không thể giảm cân là không tránh được những cám dỗ từ đồ ăn. Cách tốt nhất là hãy ăn những gì chúng ta muốn và ăn những phần nhỏ hơn để tránh tăng cân.

 

Tự vào bếp nấu ăn: Cách tốt nhất để xác định xem bữa ăn của bạn có tốt cho sức khỏe hay không là đích thân tự vào bếp. Điều này giúp bạn kiểm soát các khẩu phần ăn của bạn.

 

Uống đủ nước: Uống đủ nước thực sự quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Lượng nước không đủ thực sự có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Đôi khi, cơn khát có thể bị hiểu sai là cơn đói. Do vậy, hãy uống một cốc nước 30 phút trước khi ăn.

 

Uống trà xanh và nước ép cam, quýt: Việc nhâm nhi một vài tách trà xanh mỗi ngày đã được chứng minh là cực kì hữu ích trong việc thúc đẩy quá trình giảm cân, đặc biệt là giảm mỡ bụng. Nếu không thích vị trà, hãy thử dùng thêm nhiều nước ép cam, quýt, bưởi tươi. Ảnh: Shutterstock, Internet.