Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bắt giam người phụ nữ cầm đầu vụ lừa 22 tỷ đồng của ngân hàng

Hoàng Thị Điệp cùng 11 đối tượng dùng giấy tờ, hồ sơ giả để lừa vay của một chi nhanh ngân hàng tại huyện Lâm Hà 22 tỷ đồng, hiện không có khả năng chi trả.

 Đọc lệnh bắt tạm giam Hoàng Thị Điệp

Sáng 2/7, Công an tỉnh Lâm Đồng bắt tạm giam Hoàng Thị Điệp (42 tuổi, trú thôn Đạ Sal, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) để điều tra các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Cơ quan điều tra bước đầu xác định 11 đối tượng, trong đó có 5 cặp vợ chồng (trú xã Liên Hà và TT.Đinh Văn, huyện Lâm Hà) đã đứng tên trong các hồ sơ làm thủ tục vay vốn của một ngân hàng và đã được giải ngân.

Đáng lưu ý cả 10 bộ hồ sơ thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vay tiền đều là giả, tài sản thế chấp không có thực. Hồ sơ có nợ gốc thấp nhất trên 1,3 tỷ đồng, cao nhất 2 tỷ đồng.

Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can (5 cặp vợ chồng) về hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Căn cứ lời khai của các nghi can cùng những tài liệu, chứng cứ khác, cơ quan điều tra xác định đối tượng chủ mưu cầm đầu là Hoàng Thị Điệp.

Biết vụ lừa đảo đã bị bại lộ, Điệp đến Công an Lâm Đồng đầu thú, khai nhận đã sử dụng 10 sổ đỏ giả, nhờ người đứng tên để thế chấp, lừa vay tiền, chiếm đoạt tài sản của một ngân hàng. Điệp khai mua 10 sổ đỏ giả trên mạng. Nguyễn Thành Long (44 tuổi, trú xã Liên Hà), đối tượng đứng tên 1 sổ đỏ giả giúp Điệp lừa vay 2 tỷ đồng của ngân hàng trên cũng ra đầu thú.

Điệp và Long còn nhiều lần sử dụng những sổ đỏ giả này thế chấp vay tiền của vợ chồng ông Nguyễn Văn Đạt – bà Đoàn Thị Quyên (xã Liên Hà) và bà Nguyễn Thị Nguyệt (huyện Đức Trọng). Công an Lâm Đồng đã ra các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hoàng Thị Điệp cùng Nguyễn Thành Long về cả hai tội danh nêu trên.

Đến nay cơ quan chức năng đã bắt tạm giam 6 bị can và đang tiếp tục điều tra truy tìm đối tượng làm sổ đỏ giả; xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến các hoạt động ký thế chấp, công chứng giấy tờ giả…; làm rõ việc nhận, duyệt hồ sơ cho vay tiền có đảm bảo các quy định về trình tự, thủ tục pháp lý hay không?

Được biết, hợp đồng thế chấp vay tiền, các đối tượng thực hiện tại 2 văn phòng công chứng Tr.A và M.A, đăng ký thế chấp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà.