Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thí sinh Nghệ An: Đề Lịch sử khó, đề Địa lý - GDCD dễ có điểm trung bình

Tổ hợp môn Khoa học xã hội (Lịch sử - Địa lý – Giáo dục công dân) được rất nhiều thí sinh chọn để xét công nhận tốt nghiệp. Đây cũng là môn thi được đánh giá là dễ lấy điểm, đặc biệt khi được thi theo hình thức trắc nghiệm.

 

 Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập sau môn thi cuối cùng. Ảnh: Hồ Phương

Đây cũng là môn thi cuối cùng của Kỳ thi THPT Quốc gia. Vì thế, dù với kết quả thế nào thì học sinh đều cảm thấy nhẹ nhõm vì đã hoàn thành một chặng đường dài sau 12 năm phổ thông.

Tại điểm thi Trường THPT Hà Huy Tập, học sinh Lê Văn Lịch cho biết: Trong ba môn thi của bài thi tổ hợp thì Lịch sử là môn khó nhất, kiến thức trải đều chương trình, có nhiều đáp án gây phân vân.

 Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Con Cuông. Ảnh: Bá Hậu

Đề thi năm nay, cũng có phần khác với cấu trúc đề thi minh họa, chỉ có rất ít câu nói đến phần lịch sử Liên Xô và Xô Viết. Riêng hai môn Địa lý và Giáo dục công dân em thấy khá đơn giản, môn Giáo dục công dân hầu hết các bạn đều làm tốt.

Đến từ trường THPT DTNT 1, thí sinh Vy Thúy Vy là Lô Thị Yến Vy đều hào hứng cho biết: Bản thân em đã luyện đề rất kỹ và ôn tập kỹ càng nên không thấy lạ và bất ngờ với đề thi năm nay.

 Điểm thi tại trường THPT Hà Huy Tập. Ảnh Hồ Phương

Đề ra rất sát với cấu trúc đề thi và chúng em đều làm tốt, hi vọng có điểm số cao để trúng tuyển vào Đại học Luật và Đại học Văn hóa.

Tổ hợp Khoa học xã hội cũng đã được rất nhiều thí sinh ở các huyện miền núi lựa chọn. Em Hoàng Văn Hữu - Trường THPT Anh Sơn 3, thi tại điểm thi Trường THPT Con Cuông cho biết: Đề thi vừa phải cũng không quá khó. Tuy nhiên, môn Lịch Sử hơi dài, tổng có 40 câu, khó nhất là từ câu 30 – 40, tập trung vào lịch sử giai đoạn 1929-1931 và 1945-1975.

Những câu này đòi hỏi phải có tư duy và suy luận cao, các câu khác ở mức vừa phải và sát nội dung chương trình học của bọn em. Riêng môn Địa Lý và môn Giáo dục công dân đề tương đối dễ. Cả 3 môn em làm tương đối tốt và vừa đủ thời gian, hi vọng đạt điểm như em kỳ vọng.

 Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Thái Hòa. Ảnh: Minh Thái

Tại điểm thi trường THPT Đô Lương 2, nhiều thí sinh bước ra khỏi cổng trường với gương mặt rạng ngời. Rất hài lòng với bài thi của mình, thí sinh Nguyễn Văn Trường- học sinh lớp 12B - Trung tâm giáo dục thường xuyên Đô Lương cho biết: So với đề thi năm ngoái em tham khảo trong quá trình ôn thi, em thấy đề thi năm nay “dễ thở” hơn nhiều. Em làm được 85% bài thi tất cả các môn. Mục tiêu của em năm nay là đậu vào Đại học Vinh.

Em Trần Thị Hằng học sinh lớp 12 T1, trường THPT Đô Lương 1 thì chia sẻ: Em học khối A nên đánh giá đề thi môn xã hội, cũng không “chuẩn” lắm, nhưng em thấy đề của cả 3 môn sáng nay đều có độ khó vừa phải, sát với chương trình.

 Thí sinh kiểm tra lại bài thi môn Địa lý tại điểm thi Trường THPT Đô Lương 2. Ảnh: Ngọc Phương

Em làm tốt môn Địa lý nhất và làm môn Giáo dục công dân làm kém nhất, ước lượng mỗi môn tầm 5 điểm.

Sáng nay, 381/441 thí sinh huyện Quỳ Châu chiếm tỷ lệ 86,3% thí sinh dự kỳ thi THPT năm nay đã hoàn thành phần thi của mình.

Thí sinh Quang Thị Hồng Chi cho biết: Em làm mã đề 310 và thấy đề thi có độ phân hóa, những bạn học lực trung bình trở lên có thể làm bài tốt, riêng đối với những câu phân hóa thì đòi hỏi cần có sự tư duy, nhất là đối với môn Lịch sử. Bên cạnh đó, đề thi cũng không quá dài nên thời lượng vừa đủ để em và các bạn có thể làm bài.

 Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đô Lương 1. Ảnh: Huy Thư

Tại điểm thi Trường THPT Tây Hiếu, thí sinh Nguyễn Thị Thảo Ngân cho biết: đề Lịch sử khó hơn Địa lý và GDCD. So với năm trước, đề Lịch sử năm nay dài hơn, độ khó theo đó cũng tăng lên, câu dễ ít, câu vận dụng yêu cầu phải so sánh, nhận xét chung các sự kiện lịch sử nên yêu cầu cao hơn.

Đề Địa lý không khó để kiếm 5 – 6 điểm vì chỉ sử dụng Atlat đã chiếm 2 – 2,5 điểm. Ngoài ra, làm thêm phần nhận xét biểu đồ nữa là đạt điểm trung bình. Còn môn GDCD một nửa kiến thức cơ bản, còn lại là tình huống. Ở một số câu tình huống phải tư duy nhiều, nếu không đọc và hiểu kỹ có thể chọn sai.

 Thí sinh hoàn thành môn thi cuối tại điểm thi Trường THPT Quỳ Châu. Ảnh: Bá Vinh

Thí sinh Hồ Văn Hưng lớp 12, trường THPT Hoàng Mai cho biết: Bản thân em cũng như nhiều thí sinh khác nhận thấy đề thi tổ hợp Khoa học xã hội năm nay vừa sức.

Các câu hỏi đều nằm trong chương trình sách giáo khoa, và một số đề ôn tập ngoài. Riêng môn Lịch sử, em thấy nội dung câu hỏi đều tập trung vào lịch sử Việt Nam, các sự kiện, mốc lịch sử quan trọng của đất nước. Tuy nhiên, nhiều câu trả lời theo dạng mốc thời gian nên dễ gây nhầm lẫn, nếu không nắm vững kiến thức.

 Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Ảnh: Việt Hùng

Riêng với môn Địa lý, đề thi tương đối vừa sức, chúng em được mang Atlat địa lý vào phòng thi nên hỗ trợ rất tốt trong quá trình làm bài. Em chấm tổ hợp môn Khoa học xã hội sáng nay được 8 điểm mỗi môn.

Ở điểm thi trường THPT Quỳnh Lưu 1, thí sinh khá thoải mái sau khi hoàn thành tổ hợp môn Khoa học xã hội. Em Hồ Thị Mỹ Hạnh, học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Đức Mậu cho biết, thế mạnh của em là các môn khối C nên trong các đề thi tổ hợp môn Khoa học xã hội sáng nay em làm bài tương đối tốt. Do ôn tập kỹ, nắm vững các sự kiện, mốc lịch sử, ý nghĩa của lịch sử, địa lý nên trả lời đáp án nhanh, có nhiều thời gian soát lại đề.

 Thí sinh vui mừng đã hoàn thành Kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: Hồ Phương

Với môn Giáo dục công dân, đề thi nằm toàn bộ trong chương trình sách giáo khoa nên các bạn nếu nắm vững và học thuộc kiến thức sẽ hoàn thành tốt môn thi. Bản thân em và các bạn thí sinh tự chấm cho mình khoảng 30 - 35 câu/môn.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, ở môn thi cuối, toàn tỉnh có 98 thí sinh vắng thi. Ngoài ra, không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi.