Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ông Trump nói lãnh đạo Iran 'không thông minh'

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói lãnh đạo Iran “không được thông minh”, và rằng Mỹ không muốn chiến tranh với Iran, song xung đột quân sự nếu nổ ra sẽ không kéo dài quá lâu.

“Tôi không nghĩ lãnh đạo của họ thông minh”, ông Trump phát biểu. “Kinh tế Iran sắp sụp đổ hoàn toàn”, ông cho biết thêm, với lí do từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, bất bình ổn trong nước và các áp lực kinh tế khác.

Trước đó trong ngày, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết Mỹ “sẽ không cần một chiến thuật rút lui” nếu chiến tranh nổ ra với Iran, đồng thời đe dọa sẽ “xóa sổ” Tehran sau khi Tổng thống Hassan Rouhani phát biểu rằng Nhà Trắng đang mắc “một chứng bệnh tâm thần”.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong một bài phát biểu với kênh truyền hình Fox, ông Trump bày tỏ niềm hi vọng rằng Washington sẽ không phải đi đến chiến tranh với Tehran, nhưng cho biết cuộc xung đột này sẽ không kéo dài quá lâu nếu nó nổ ra.

“Tôi hi vọng chúng ta sẽ không (phải đi đến chiến tranh), nhưng chúng ta đang ở trong một vị trí rất vững chắc nếu có chuyện gì xảy ra”.

Ông Trump cũng khẳng định rằng ông không muốn điều thêm lính bộ binh tới Trung Đông, ngay cả trong trường hợp một cuộc xung đột vũ trang xảy ra.

“Tôi đang không nói về quân bộ binh. Tôi không nói là chúng ta sẽ cử cả triệu lính tới đó. Tôi chỉ nói rằng, nếu có gì xảy ra, nó cũng sẽ không kéo dài quá lâu”.

Phát biểu này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Iran, sau khi Washington rút lui khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA vào năm ngoái.