Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ăn hạt cây dầu mè, 4 trẻ ở Yên Bái nhập viện do ngộ độc

Sau khi ăn vài hạt dầu mè, cả 4 trẻ tại Yên Bái phải nhập viện vì bỏng rát họng, nôn mửa, lả người...

Ngày 26/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cho biết, đã tiếp nhận 4 bệnh nhi là cháu Hà Đức D. (12 tuổi); Hoàng Văn A. (12 tuổi); Vì Văn M. (9 tuổi) và Chu Thanh H. (12 tuổi), cùng trú tại thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái).

Cả 4 bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rát bỏng ở cổ họng, sau đó ở dạ dày, rồi chóng mặt, đau quặn bụng, nôn mửa, tiêu chảy nhiều lần và lả người.

Trong số đó, cháu Hà Đức D. có các triệu chứng nặng nhất, với biểu hiện nôn và đi ngoài nhiều gây mất nước, mạch nhanh, huyết áp tụt còn 50/30 mmHg.

 Sau khi ăn hạt của quả dầu mè, cả 4 bé đều ngộ độc phải vào viện cấp cứu.

Theo lời kể của người nhà, chưa đầy 1 giờ sau khi ăn 4-5 hạt quả cây dầu mè (cây cọc rào), cả 4 cháu đều có biểu hiện như trên. Gia đình lập tức đưa tới Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái) cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết, cả 4 bệnh nhi đều bị ngộ độc cấp do ăn phải hạt thực vật độc, bé nặng nhất 12 tuổi. Kíp bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực cho các bệnh nhi. Hiện tại tình trạng sức khỏe đều đã ổn định, ăn uống được, không nôn, huyết động ổn định.

Theo các chuyên gia, hạt dầu mè có chứa 25% chất dầu và chất độc Curcin, dầu hạt chỉ dùng trong công nghiệp. Hạt dầu mè cũng độc nên chỉ dùng trong công nghiệp, dùng thắp đèn, làm xà phòng.

Nếu ăn phải hạt dầu mè, cơ thể bị nóng rát ở miệng, hầu họng và dạ dày, đồng thời chóng mặt. Sau đó nôn mửa, tiêu chảy, hôn mê, diễn tiến nguy hiểm đến tính mạng nếu không cấp cứu kịp thời.