Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xe máy đạp Mobylette "huyền thoại" chỉ 30 triệu ở Sài Gòn

Chiếc xe đạp máy cổ Mobylette AV54 được sản xuất vào năm 1956, nó được dân chơi chơi Sài Gòn phục chế lại về trạng thái như vừa "đập thùng" với giá bán khá rẻ cho dân sưu tầm.

 Sau khi rời khỏi Việt Nam, người Pháp không chỉ để lại các công trình kiến trúc đẹp mắt, lối sống tinh tế mà còn cả những chiếc xe cổ đẹp mắt, trong đó có các dòng xe máy Mobylette mang đậm phong cách Pháp.

 

 Mobylette là thương hiệu xe đạp máy (moped) được sản xuất bởi hãng Motobecane của Pháp.

 Được ra mắt lần đầu vào năm 1949, lịch sử của những chiếc xe Mobylette kéo dài tới 48 năm.

 Từ năm 1949 tới năm 1981, thương hiệu Mobylette sản xuất được tổng cộng 14 triệu xe đạp máy, chủ yếu được bán ở các nước châu Âu. Những chiếc xe này cũng được các ông chủ lướn mang đến thuộc địa sử dụng.

 Năm 1981, hãng xe máy Motobecane chính thức phá sản, kéo theo sự "khai tử" những chiếc Mobylette. Tuy nhiên, "cái chết" của Mobylette đã bắt đầu xảy ra từ khoảng 2 chục năm trước đó, trước sự xuất hiện của những chiếc xe underbone giá rẻ dạng Honda Cub tới từ Nhật.

 Trong thời kỳ chiến tranh Đông Dương, người Pháp sống tại Việt Nam đã đem tới những chiếc ôtô Traction của Citroen, xe đạp Peugeot "cá vàng" d đình đám và xe đạp máy Mobylette trong bài viết này.

 Có rất nhiều model xe đạp máy Mobylette đã được du nhập vào Việt Nam sau hàng chục năm, tuy nhiên những chiếc Mobylette đời máy AV như trong hình chiếm số lượng rất ít và hiếm người còn giữ lại sử dụng.

 Thuộc series AV được sản xuất trong khoảng từ 1950-1971, chiếc xe đạp máy cổ Mobylette AV54 này được sản xuất vào năm 1956 và sử dụng động cơ 2 kỳ 50cc, công suất khoảng 2 mã lực và tốc độ tối đa 42 km/h.

 Với trọng lượng chỉ 35 kg, những chiếc xe máy đạp Mobylette tỏ ra rất phù hợp với những công chức, hay còn gọi là quan tỉnh tại các thành phố thời bấy giờ mỗi khi đi công tác hoặc đến sở làm việc.

 Chiếc xe đạp máy Mobylette AV54 này đã được người chơi xe cất công phục chế về trạng thái nguyên bản, sử dụng những phụ tùng nguyên bản được "làm mới" lại để khiến nó có vẻ ngoài "long lanh" như xe mới. Với giá bán chỉ 30 triệu, nó đắt tương đương với một số dòng xe máy phổ thông tại Việt Nam hiện nay.