Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cộng đồng mạng xúc động trước bức ảnh "Người mẹ nghèo dạy con học bài trên vỉa hè"

Bức ảnh "Người mẹ nghèo dạy con học bài trên vỉa hè" được chụp tại chợ Bến Thành đã gây xúc động mạnh với người xem. Tác giả của bức ảnh, nhà nhiếp ảnh nghiệp dư Bùi Xuân Vũ đã rất bất ngờ trước hiệu ứng lan tỏa của tác phẩm và theo anh, có thể bức ảnh đã gợi lại kỷ niệm thời thơ ấu trong nhiều người.

Chỉ ít giờ sau khi Bùi Xuân Vũ đăng tải bức ảnh "Uốn nắn cho con từng nét chữ giữa chợ đời" trên facebook cá nhân, cộng đồng mạng đã cùng nhau chia sẻ và bình luận về bức ảnh này.

"Tôi không dám khen chê về hình đẹp hay xấu, kết cấu như thế nào. Nhưng tôi đã khóc khi nhìn thấy bức ảnh ấy. Cảm ơn nhà nhiếp ảnh. Tôi sẽ lưu lại và lan tỏa trong cộng động mạng", một bình luận viết.

Và còn nhiều bình luận khác đều đánh giá cao hình ảnh này của "cư dân mạng". Đó là "Tràn ngập tình yêu và sự hạnh phúc trong 1 bức ảnh, cho dù mẹ không cao sang, không cho con đầy đủ nhưng mẹ luôn có 1 trái tim ấm áp dành cho con, cho con những quan tâm trọn vẹn nhất"; "Đúng là dù ở đâu mẹ vẫn dành cho con mọi điều tốt nhất, là người dạy dỗ con nên người. Mong cậu bé sẽ học tập chăm chỉ để lớn lên phụ giúp được cho mẹ, để mẹ bớt khổ cực"...

Bên cạnh những bình luận chia sẻ về cảm xúc khi xem bức ảnh, nhiều người còn bày tỏ tò mò muốn biết hoàn cảnh ra đời của bức ảnh. Liên lạc với tay chơi ảnh Bùi Xuân Vũ, anh cho biết, bức ảnh này được anh chụp hoàn toàn tình cờ trong lần xách máy ảnh dạo chơi chợ Bến Thành.

Người mẹ ấy khoảng 30 tuổi, chị ôm lấy cậu con trai nhỏ và ngồi dưới mép đường, đặt cuốn vở lên bậc vỉa hè rồi cầm tay con nắn nót đi từng nét chữ. Cậu con trai được mẹ dạy học cũng rất chăm chú và tập trung.

 Bức ảnh "Người mẹ nghèo uốn nắn cho con từng nét chữ giữa chợ đời" của Bùi Xuân Vũ

Người mẹ này ăn mặc giản dị, xung quanh là lỉnh kỉnh nhiều đồ đạc và túi xách. Nhiều người suy đoán có thể chị là người lao động bán hàng gần con chợ sầm uất này.

Bùi Xuân Vũ chia sẻ, anh là dân văn phòng nhưng có niềm đam mê với nhiếp ảnh. Ngày chụp bức ảnh này, anh có tâm trạng buồn nên mới mang máy ảnh đi chụp chơi. Không ngờ nhờ lang thang trên các phố của Sài Gòn, anh đã bắt gặp được hình ảnh xúc động này.

Dù trò chuyện với 2 mẹ con, tuy nhiên, do không muốn làm phiền nên thông tin Bùi Xuân Vũ nắm được về nhân vật không nhiều. Anh không biết vì lý do nào cậu bé phải ngồi ngoài đường học bài. Tuy vậy, tất cả sự yêu thương của người mẹ đã bắt trọn trong khoảnh khắc cầm tay con uốn nắn từng nét chữ.

Trước hiệu ứng lan tỏa của bức ảnh trên cộng đồng mạng, Bùi Xuân Vũ cho biết, anh rất bất ngờ và tự lý giải, có thể tác phẩm đã chạm tới ký ức của nhiều người những ngày học cấp 1. Cùng với đó, có thể còn là sự trân trọng tình yêu của người mẹ dành cho đứa con, dù trong hoàn cảnh khó khăn vất vả, vẫn ngập tràn yêu thương.

Chơi ảnh đã 3 năm nay, đây là lần đầu tiên, tên tuổi của Bùi Xuân Vũ được nhắc đến nhiều đến vậy. Đó là niềm vui của một tay máy "tay ngang" và là sự động viên, khích lệ để Bùi Xuân Vũ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật của ánh sáng.