Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Lật mặt' giám đốc lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động ở Nghệ An

Mặc dù công ty không có chức năng tuyển dụng lao động đi nước ngoài cũng như biết bản thân không đủ khả năng trong lĩnh vực này nhưng Phan Đình Chính (trú tại huyện Yên Thành - Nghệ An) vẫn thản nhiên đăng quảng cáo cam kết đưa người đi làm việc tại Hàn Quốc, Đức và Cộng hòa Séc.

Ngày 25/4, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Phan Đình Chính (SN 1976), trú tại xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

Vốn sinh ra từ gia đình nghèo khó, Phan Đình Chính luôn nung nấu ý định làm giàu để đổi đời. Cuối năm 2015, người dân xã Bảo Thành trầm trồ khi chứng kiến Phan Đình Chính thành lập nên Công ty TNHH MTV Cường Việt Bắc. Ngoài ra, công ty còn có chi nhánh tại xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

 

Công ty được sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép với ngành nghề kinh doanh chính là tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm. Mặc dù không có chức năng tuyển dụng lao động đi nước ngoài cũng như biết bản thân không đủ khả năng đưa đi nhưng Chính vẫn thản nhiên đăng quảng cáo, thông tin cam kết đưa người đi làm việc tại Hàn Quốc, Đức và Cộng hòa Séc.

Với vỏ bọc hoàn hảo cùng thủ đoạn hết sức tinh vi, chỉ từ tháng 5/2016 đến tháng 2/2018, Chính đã lừa được 4 người với tổng số tiền lên tới gần 700 triệu đồng.

Một trong những phi vụ làm ăn đầu tiên của Chính đó là đầu tháng 6/2016, do có quen biết với anh Nguyễn B (SN 1952), trú tại xóm 4, xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu nên Chính nói nếu có người nhà cứ đưa đến rồi hắn sẽ giúp hoàn thiện hồ sơ rồi đưa đi xuất khẩu sang Hàn. Với sự tin tưởng đối với Chính, anh B. không ngần ngại tâm sự rằng có người nhà muốn đi Hàn Quốc làm việc nhưng chưa rõ thủ tục.

Biết đây là con mồi béo bở, tuy biết chắc chắn mình không thể đưa được người đi nhưng Chính vẫn cam kết 6 tháng sẽ có hợp đồng làm việc ở Hàn Quốc với lương khởi điểm 36 triệu đồng/ tháng nhưng phải đặt cọc 1.000 USD để làm hồ sơ.

Khoảng đầu tháng 7, Phan Đình Chính liên lạc lại với anh Nguyễn B để đặt vấn đề về thủ tục và chi phí 15.000 USD để đưa người nhà B sang Hàn Quốc. Anh B liền đồng ý và đưa trước số tiền 2.000 USD.


Để tạo lòng tin Chính đăng ký cho người nhà anh B khóa học tiếng Hàn do công ty cổ phần và cung ứng lao động và xuất, nhập khẩu Nghệ An tổ chức, với lý do đó, Chính yêu cầu người nhà nạn nhân đưa đủ tiền để lo liệu. Tuy nhiên, tại phiên tòa Chính khai nhận số tiền còn lại sau khi đóng học cho nạn nhân hắn dùng để tiêu xài cho việc cá nhân. Tổng số tiền lừa gia đình anh Nguyễn B lên tới hơn 300 triệu đồng.

Cùng với thủ đoạn như trên, Phan Đình Chính lừa đảo chiếm đoạt từ anh Phan Xuân T (Diễn Hạnh), anh Lê Văn B (Diễn Trung), anh Nguyễn Xuân D (Diễn Ngọc) đều trú tại Diễn Châu với tổng số tiền chiếm đoạt lên tới 627 triệu đồng.

Bản thân mỗi gia đình bị hại chỉ vì muốn kinh tế khấm khá nên vay mượn để đưa cho Chính hy vọng người thân sẽ có việc làm ổn định ở xứ người. Tại phiên tòa, các bị hại yêu cầu HĐXX xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và đồng thời có hình thức để bị cáo sớm bồi thường thiệt hại cho gia đình.

Về nhân thân bị cáo Phan Đình Chính đã từng bị cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức án 4 năm tù.

HĐXX quyết định vì số tiền Chính chiếm đoạt các bị hại là tương đối lớn, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, tuy nhiên bị cáo đã có ăn năn, hối cải nên tuyên Phạm Đình Chính 12 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xét với bản án cũ thì mức án chung mà Chính phải chịu là 16 năm tù. Đồng thời phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại với số tiền mà bị hại yêu cầu.

 Xác định danh tính cặp nam nữ xông vào bóp cổ, đấm đá liên tiếp vào người nữ điều dưỡng