Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xe tải đâm sập nhà dân ở Nghệ An: Chưa giải quyết xong đã cho xe ra chạy

Đã hơn 1 năm xảy ra vụ tai nạn nhưng phía doanh nghiệp vận tải Phú An (có xe tải gây tai nạn) vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù tài sản cho gia đình bị thiệt hại. Nhà của gia đình bị thiệt hại vẫn là một đống đổ nát trong khi chiếc xe tải gây tai nạn đã được đưa ra chạy từ lâu.

 Nhà ông Vũ Văn Minh trở thành đống đổ nát hơn 1 năm nay

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 1 giờ 40 phút ngày 8/6/2018, trong lúc cả gia đình ông Vũ Văn Minh (Sn 1965), trú xóm Hợp Tâm, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), đang ngủ say thì bỗng nghe một tiếng động rất mạnh tác động trực tiếp vào nhà, khói bụi bay mù mịt. Ban đầu gia đình tưởng động đất nhưng khi định thần lại, ông Minh lấy đèn pin ra soi thì phát hiện xe ôtô tải Howo đầu kéo, thùng chở đầy đá trắng nằm gọn trong nhà, gian phía trước bị hư hỏng hoàn toàn, quầy hàng hóa mỹ phẩm nát bét dưới gầm xe...

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình ông Minh đã báo cho các cơ quan chức năng. Ngay trong đêm, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cấp huyện (Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện...) đã có mặt bảo vệ hiện trường, xác minh, làm rõ vụ việc và xác định chiếc xe ôtô chở đá đâm vào nhà ông Minh BKS 37R-015.92 là của Công ty Phú An.

 Đơn kêu cứu của gia đình ông Minh gửi các cơ quan chức năng

Có mặt tại gia đình ông Minh, theo quan sát của chúng tôi, ngôi nhà gia đình ông Minh sử dụng lâu nay có 3 gian, được đổ mái bằng bê tông, gian phía trước đã bị sập, được lát trần bằng gỗ, trên tường có tranh bằng đá ghép, cửa cuốn phía ngoài, bên trong là cửa kính cường lực... toàn bộ gian nhà phía trước đã bị xe tải đâm sập, hư hỏng hoàn toàn, không thể sử dụng được. Hiện trường còn lại là đống đổ nát, cột trụ bê tông gãy đổ, chỏng chơ sắt thép, gạch vụn... Ông Minh cho biết, trước khi chiếc xe tải cắm đầu vào nhà, đã húc đổ tường rào phía trước và bờ tường nhà bên cạnh, sau đó đâm gãy 5 cột trụ bê tông, cốt thép, cán nát số hàng hóa mỹ phẩm trong gian nhà.

Theo Thông báo kết luận giám định số 712 ngày 2/8/2018 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp, công trình hộ gia đình ông Minh thuộc cấp nguy hiểm cấp C - khả năng chịu lực của một phần kết cấu không đáp ứng được điều kiện sử dụng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ, nhiều vị trí bị hư hỏng cần phải làm mới lại. Cũng tại văn bản này, cơ quan điều tra đã khái toán giá trị khắc phục hậu quả vụ việc nói trên là hơn 503 triệu đồng (trong đó phần xây dựng, làm lại mới hơn 430 triệu đồng, phần sửa chữa vết nứt gần 73 triệu đồng).

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Minh, bức xúc: “Sau khi sự việc xảy ra, phía Công ty Phú An đưa ra mức “hỗ trợ” 400 triệu đồng là quá thấp so với thiệt hại. Còn xe của Công ty Phú An gây tai nạn, đâm sập nhà tôi thì phải đền bù tài sản chứ không gọi là hỗ trợ được”. Theo ông Minh, xe tải của Công ty Phú An đâm sập gian nhà ngoài nhưng các gian trong cũng bị nứt, hư hỏng. Do đó, gia đình ông yêu cầu Công ty Phú An phải đền bù số tiền 750 triệu đồng để ông làm lại nhà, nếu không thì Công ty Phú An sửa chữa lại nhà, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Tháng 12/2018, phía công ty Phú An và gia đình ông Minh đã đi đến thống nhất, công ty Phú An đền bù cho gia đình ông Minh 750 triệu đồng. Phía công ty Phú An lại xin được trả thành 3 đợt. Tuy nhiên khi gia đình ông Minh hỏi thời gian trả 3 đợt cụ thể là như thế nào, thì phía công ty Phú An xin thêm thời gian để bàn bạc lại.

Thế nhưng từ đó đến nay công ty Phú An bặt vô âm tín.

 Bà Tú Anh xót xa nhìn nhà mình là một đống đổ nát hơn 1 năm nay

Bà Phạm Thị Tú Anh (vợ ông Minh), bức xúc: “Khi tai nạn, vợ chồng tôi đã trực tiếp ra cứu lái xe, cũng cho họ thời gian để đưa xe ra, rồi thoả thuận. Thế mà họ cứ dây dưa kéo dài. Nói trả 3 lần gia đình cũng đồng ý, nhưng phải cụ thể 3 lần là thời gian bao lâu mới được chứ! Xe thì lấy ra chạy lâu rồi, còn nhà người ta thì để hơn một năm trời. Đề nghị toà giải quyết nhanh nhanh để còn làm ăn kiếm tiền nuôi con ăn học”.

Bà Hằng, Giám đốc Công ty Phú An cho biết: “Bây giờ thì chờ toà án xử lí thôi”. Khi hỏi chiếc xe gây tai nạn đã được đưa ra sử dụng thì bà Hằng trả lời: “Xe thì thành đống sắt vụn luôn. Còn mọi việc em đã uỷ quyền cho cấp dưới giải quyết…”. Tuy nhiên theo gia đình ông Minh và một số người dân khác thì xe đã được trả lại sau một thời gian ngắn tạm giữ để điều tra và đã được sửa lại phần đầu rồi chạy từ đó đến nay.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Thượng tá Đinh Anh Dũng, Trưởng công an huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Việc tai nạn giao thông hư hỏng nhà ông Minh là việc rất đáng tiếc. Ban đầu thì cũng thoả thuận hơn 1 tỷ nhưng vì gia đình ông Minh không đồng ý nên việc mới kéo dài thế. Còn việc trả xe ra là theo quy định thôi. Trong quy định cho phép tạm giữ để điều tra 7 ngày hay 1 tháng hay 2 tháng thì công an làm theo quy định thôi. Chứ có phải muốn giữ bao lâu thì giữ đâu”.

Nhà của gia đình ông Minh đến nay vẫn tan hoang, hư hỏng, gia đình ông phải thuê chỗ ở khác để đảm bảo an toàn và kinh doanh kiếm sống hàng ngày khiến cuộc sống bị đảo lộn, bất an.