Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bí quyết làm đẹp cổ xưa: Vì sao phụ nữ ngày xưa luôn sở hữu mái tóc bóng mượt?

Nếu bạn đã từng gội đầu bằng nước bồ kết đun với lá xả, hương nhu, vỏ bưởi cùng chanh thì sẽ hiểu vì sao tóc phụ nữ ngày xưa óng mượt đẹp đến thế.

 Bao đời nay, phụ nữ Việt đã có bí quyết có có mái tóc đẹp suôn mượt và óng ả.

Mái tóc dài đen óng cũng chính là một trong những điểm đẹp sáng giá của người phụ nữ Việt Nam xưa. Đó là vì tục ngữ có câu: “Cái răng cái tóc là góc con người”. Các cụ xưa quan niệm rằng, là con gái nhất định phải để tóc dài, đen óng và suôn mượt.

Để sở hữu mái tóc "cực phẩm" đó, từ cung tần hoàng gia cho tới những người phụ nữ nông thôn, tất cả đều sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên sẵn có, chế thành thứ nước gội đầu hoàn hảo, đó là nước đun quả bồ kết.

Bồ kết có tác dụng làm sạch da dầu và tóc, giúp tóc mềm mại, đen mượt và trị gàu rất tốt. Ngoài ra, khi đun nước gội đầu, người ta còn bổ sung thêm những loại có tinh dầu như vỏ bưởi, rễ trầm, lá hương nhu, sả... Tất cả đều là những nguyên liệu từ thiên nhiên dễ dàng tìm thấy mà lại có công dụng giúp cho mái tóc suôn mượt, kích thích mọc tóc và cho tóc bóng khỏe.

Mái tóc các bà các mẹ ngày xưa rất dày, không bị rụng nhiều và nhanh bạc như bây giờ càng chứng minh nồi nước nấu đơn giản từ những cây cỏ thiên nhiên, không có chất hóa học độc hại, lại có nhiều tác dụng đến thế.

Dưới đây là những loại thực vật được dùng để đun nước gội đầu làm đẹp tóc theo phương pháp cổ truyền:

Bồ kết

 Bồ kết được coi là thần dược cho mái tóc đẹp.

Quả bồ kết có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng, thông khiếu. Vì vậy bồ kết có tác dụng làm mượt tóc, sạch gầu và dầy tóc.

Bồ kết khô nướng lên thơm lừng. Sau đó bẻ ra cho vào nồi nước, đặt lên bếp đun sôi, nước ra vàng sánh là được. Quả bồ kết chứa 10% saponin, chính là chất màu vàng, có khả năng tạo bọt với công dụng chính là kháng viêm, nhũ hóa, tẩy sạch.

Theo kinh nghiệm lâu đời của các bà, các mẹ thì bồ kết có công dụng trị gàu, trị nấm tóc, giảm gãy và rụng tóc, kích thích mọc tóc, làm đen tóc, làm tóc trơn bóng.

Để tạo thêm mùi thơm và tăng cường tác dụng chăm sóc tóc, các chị các mẹ còn cho thêm lá hương nhu hay lá sả, đun cùng nước gội đầu. Tinh dầu trong những loại cây cỏ thiên nhiên này có tác dụng làm ra mồ hôi, làm thông thoáng da đầu, nhẹ đầu, sảng khoái khi gội đầu, giúp tăng lưu thông khí huyết dưới da, kích thích mọc tóc mới, chống nhiễm khuẩn.

Vỏ bưởi

 

Phụ nữ xưa thường dùng vỏ bưởi để đun nước gội đầu. Vỏ bưởi là nơi chứa nhiều tinh dầu nhất trong trái bưởi. Loại tinh dầu này có khả năng kích thích tóc mọc, nuôi dưỡng từng nang tóc, giúp tóc óng đẹp và chắc khỏe tự nhiên.

Ngày xưa, các cụ ta còn phơi khô vỏ bưởi để dùng dần. Mỗi lần sử dụng, chỉ cần cho vỏ bưởi vào nồi đun sôi cùng các loại nguyên liệu khác để gội đầu. Vỏ bưởi cũng có thể kết hợp với bồ kết tạo ra một loại dầu gội làm đen và mượt tóc.

Cỏ ngũ sắc (cỏ cứt lợn)

 

Cây ngũ sắc có chứa nhiều tinh dầu, dân gian thường dùng cây ngũ sắc phối hợp với bồ kết nấu nước gội đầu vừa thơm đầu vừa sạch tóc, sạch gàu, chống ngứa.

Cỏ mần trầu

Cỏ mần trầu có chứa acid cyanhydric. Đây là một vị thuốc mát, thường dùng để nấu nước gội đầu làm trơn tóc, mượt tóc.

Chanh - dầu xả thiên nhiên

Trong nước cốt chanh chứa axit có khả năng thanh tẩy cao nên gội đầu bằng quả chanh vẫn là phương pháp được nhiều bà mẹ sử dụng cho các em bé sơ sinh.

Vào thời xưa, phụ nữ Việt vẫn thường dùng chanh làm nước xả cuối sau khi gội cho tóc để lưu hương thơm thoảng mát của chanh và làm tóc bóng mượt hơn. Sau khi gội đầu bằng bồ kết, phụ nữ thường xả lại tóc bằng nước chanh loãng để làm mượt tóc. Gội đầu bằng chanh còn có tác dụng ngăn ngừa tóc rụng, làm sạch gàu và trị ngứa da đầu.

 Gừng: 'Thần dược' chữa liệt dương, tiểu đường, chống ung thư cực tốt