Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kỳ lạ ngôi làng chỉ xuất hiện một lần trong năm

Cứ tới tháng 5 hàng năm, khi nước rút, những gì còn sót ở một ngôi làng cũ trước kia lại hiện lên. Đây cũng là thời điểm cư dân gốc của ngôi làng này trở lại quê hương.

 Làng Curdi bị đập nước nhấn chìm suốt 11 tháng trong năm

Đó là làng Curdi, một ngôi làng nằm ở bang Goa miền tây Ấn Độ. Curdi nằm giữa hai ngọn đồi ở phía tây Ghats với sông Salaulim - một nhánh của một trong những con sông lớn tại Goa chạy qua làng.

Ngôi làng trù phú này từng là nơi sở hữu đất đai màu mỡ, với dân số gần 3000 người. Họ sống nhờ canh tác lúa, trồng trọt dừa, hạt điều, xoài và mít. Ngôi làng cũng có ngôi đền chính cùng đền nhỏ hơn, một nhà nguyện và một đền thờ Hồi giáo.

Sau khi Goa được giải phóng khỏi Bồ Đào Nha vào năm 1961. Thủ hiến bang là Dayanand Bandodkar đã tới thăm làng cùng thông báo về việc xây dựng đập nước đầu tiên của bang. Ông tập trung dân làng lại và nói với họ, việc xây đập sẽ có lợi cho tất cả mọi người ở phía nam Goa.

Quan chức này cũng nói rõ, việc xây đập sẽ khiến ngôi làng bị chìm dưới nước nhưng đó là sự hy sinh vì mục đích tốt đẹp hơn, ông Gajanan Kurdikar, 75 tuổi, kể lại những gì diễn ra.

 Sau khi nước rút, nền cũ của ngôi làng xưa hiện lên

Tới năm 1986, đập nước đầu tiên được xây dựng và nhấn chìm toàn bộ ngôi làng. Sau đó, hơn 600 hộ gia đình bao gồm cả nhà ông Kurdika di dời tới các ngôi làng gần đó. Họ được cấp đất làm nhà ở, nhận tiền bồi thường.

"Khi tới ngôi làng mới, chúng tôi hoàn toàn không có gì", Inacio Coleues, một người dân nhớ lại. Inacio là một trong số ít những gia đình đầu tiên tái định cư vào năm 1982. Họ phải ở những ngôi nhà tạm thời, cho tới khi xây được nhà riêng. Phải mất tới hơn 5 năm sau, một số người ở Curdi mới từ bỏ vĩnh viễn được chỗ ở từng là nơi “chôn rau cắt rốn” của mình.

Theo định kỳ, cứ tới tháng 5 mỗi năm, khi nước rút đi, những gì còn sót ở một ngôi làng Curdi cũ trước kia lại hiện lên. Đó cũng là thời điểm cư dân gốc ở Curdi trở lại quê hương, cùng nhau ôn lại kỷ niệm cũ, đồng thời thực hiện nghi lễ tôn giáo và tiệc tùng.