Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hải Phòng: Sản phụ bất ngờ vỡ tử cung khi mang thai ở tháng thứ 6

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp hiếm gặp trong sản khoa, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của sản phụ.

 Sản phụ Nguyễn Thị Q. được chăm sóc tại phòng hậu phẫu.

Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết bệnh viện vừa mổ thành công cứu sống một sản phụ vỡ tử cung góc sừng bên trái khi đang mang thai 24 tuần.

Sản phụ là chị Nguyễn Thị Q., (sinh năm 1984, ở Trường Sơn, An Lão, Hải Phòng, có thai lần 5). Khi thai được 24 tuần thì chị Q bị đau bụng dữ dội, chảy máu trong nên được gia đình đưa tới Bệnh viện Phụ sản Hải phòng cấp cứu. Sản phụ được Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương và TS.BS Phạm Mai Anh hội chẩn với chẩn đoán: vỡ tử cung góc sừng bên trái vỡ trên bệnh nhân thai 24 tuần (bệnh nhân có tiền sử mổ chửa ngoài tử cung góc sừng bên trái).

Sản phụ Q. được chuyển thẳng lên phòng mổ mổ cấp cứu. E kíp mổ đã lấy thai, cắt tử cung bán phần và lấy ra 500ml máu loãng + 50 gram máu cục. Bệnh nhân được truyền 350 ml máu (KHC). Sau mổ, bệnh nhân hiện đã ổn định, theo dõi tại phòng hậu phẫu.

                                      Khối tử cung vỡ được đưa ra ngoài.

Trao đổi sau ca mổ, Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Phương cho biết, đây là ca hiếm gặp, có thể nói là hi hữu, bệnh nhân vỡ tử cung góc sừng bên trái khi thái mới 24 tuần (do có tiền sử mổ chửa ngoài tử cung góc sừng trái), nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Sau vụ việc, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân có tiền sử mổ đẻ sau ít nhất 3 năm mới nên có thai. Các thai phụ nên đi siêu âm, thăm khám và theo dõi thai thường xuyên. Đặc biệt là khi mới mang thai, nếu biết vị trí thai ở góc sừng, thai phụ nên chủ động đình chỉ thai nghén, tránh trường hợp sau này thai phát triển to gây vỡ tử cung, nguy hiểm đến cả tính mạng thai phụ.

 Ảnh minh họa. về thai sừng tử cung.

Theo các chuyên gia sản khoa, bình thường buồng tử cung có hình tam giác với đáy phía trên và đỉnh xuống dưới, hai góc phía trên tương ứng với góc của tử cung hay còn gọi là sừng tử cung nơi có sự kết nối với vòi trứng. Khi thai làm tổ bao giờ cũng làm tổ giữa buồng tử cung, nhưng vì một lí do nào đó mà thai làm tổ ở một góc thì lúc đó gọi là chửa góc tử cung hay chửa sừng tử cung.

Thai sừng tử cung cũng còn tùy trường hợp mà có thời gian tồn tại khác nhau, có thể là vài tuần nhưng cũng có những trường hợp thai tồn tại đến 4-5 tháng mới vỡ gây nguy hiểm. Như vậy thai góc sừng tử cung là một bất thường về vị trí làm tổ của thai chứ không phải là bất thường của thai.Đây là một dạng thai ngoài tử cung khá hiếm gặp.