Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt quả tang nhận hối lộ: Đề nghị khởi tố vụ án

2/6 thành viên của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng - trong đó có trưởng đoàn - bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản, hiện vẫn bị tạm giữ với cáo buộc "Nhận hối lộ"

Ngày 14-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc và các đơn vị chức năng xác minh, điều tra vụ đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản, tạm giữ về hành vi "vòi tiền" để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1-8-2019.

Thả người nhưng triệu tập điều tra

Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một lãnh đạo VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết cơ quan này đã nhận được đề nghị khởi tố vụ án của Công an tỉnh Vĩnh Phúc. VKSND vẫn chưa phê chuẩn lệnh khởi tố vụ án.

Theo tìm hiểu, 6 thành viên trong đoàn thanh tra này gồm: Trưởng đoàn là bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng; phó trưởng đoàn là bà Lưu Vân Oanh, Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng và 4 thành viên gồm: bà Nguyễn Thị Kim Liên, bà Ứng Thị Phương Hiền, bà Nguyễn Thùy Linh, ông Đặng Hải Anh (chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2 - Thanh tra Bộ Xây dựng). Trong đó, bà Nguyễn Thị Kim Anh và ông Đặng Hải Anh đang bị tạm giữ tại trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc vì đã có hành vi "Nhận hối lộ" trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra tại huyện Vĩnh Tường.

Ông Tạ Quang Vinh, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng, cho biết sáng 14-6, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã cho một số thành viên trong đoàn thanh tra này tại ngoại. Thanh tra Bộ Xây dựng tìm cách liên hệ với các cán bộ này yêu cầu báo cáo giải trình vụ việc nhưng không được do họ tiếp tục bị cơ quan công an triệu tập để làm rõ vụ việc.

Theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, đơn vị đã có văn bản gửi Đảng bộ Thanh tra Bộ Xây dựng; Chi bộ Phòng Phòng chống tham nhũng; Chi bộ Phòng Thanh tra xây dựng 2 thông báo liên quan đến vụ việc và thực hiện các quy định của Đảng đối với đảng viên có hành vi tội phạm.

Theo quyết định của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch được duyệt, cấp phép xây dựng, quản lý sau cấp phép và quản lý đầu tư xây dựng tại một số dự án trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Thời gian thanh tra là 45 ngày. Đoàn thanh tra cũng có nhiệm vụ phát hiện những vướng mắc, tồn tại của cơ chế chính sách đề nghị bổ sung, sửa đổi, phát hiện những vi phạm (nếu có) để xử lý và kiến nghị Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND huyện Vĩnh Tường cũng cho hay đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng công bố quyết định thanh tra công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch được duyệt trên địa bàn huyện này từ ngày 10-4 vừa qua.

 Một dự án từng bị đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng do bà Nguyễn Thị Kim Anh làm trưởng đoàn tiến hành thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc Ảnh: HUY THANH

Hàng loạt dự án trong tầm ngắm thanh tra

Trong danh mục thanh tra năm 2019 ban hành kèm theo Quyết định số 1369 của Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra công tác quản lý nhà nước tại Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc trong các dự án: Đầu tư xây dựng bệnh viện sản nhi, nhà điều trị nội trú Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Thanh tra hoạt động đầu tư xây dựng tại Ban Quản lý dự án Xây dựng công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc trong các dự án: Cải tạo, nâng cấp ĐT.309, đoạn từ Km13+128, Km20+267; đường Vành đai 3 trong quy hoạch phát triển giao thông tỉnh Vĩnh Phúc, đoạn Hương Canh - Yên Lạc; đường Vành đai 3 trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc, đoạn Yên Lạc - Bình Dương; đường từ nút giao lập thể đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khu vực xã Văn Quán, huyện Lập Thạch đến trung tâm huyện lỵ Sông Lô và tuyến nhánh đi KCN Sông Lô I.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Xây dựng còn thanh tra tại Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng trong thực hiện dự án khu ẩm thực tại trung tâm thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo; khu tổ hợp dịch vụ cao cấp, huyện Tam Đảo; khu nhà ở dịch vụ hai bên đường trục chính khu trung tâm lễ hội Tây Thiên, huyện Tam Đảo và khu đô thị mới chùa Hà Tiên giai đoạn 2, TP Vĩnh Yên.

Thanh tra Bộ Xây dựng còn đưa vào kế hoạch dự phòng thanh tra Ban Quản lý Sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc với các dự án: Mở rộng hệ thống cấp nước, hợp phần thoát nước và xử lý nước thải; cải tạo lưới điện trung áp TP Vĩnh Yên; cải tạo lưới điện trung áp thị xã Phúc Yên.

Thanh tra rồi sao nữa?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng được duyệt cho thấy trong năm 2019, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ triển khai khoảng 90 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực: Quy hoạch và quản lý quy hoạch; dự án giao thông; hoạt động kinh doanh bất động sản; tiếp công dân và xử lý đơn thư... Trong đó, sẽ thanh tra công tác quản lý nhà nước về quản lý nhà và thị trường bất động sản, thẩm định thiết kế, cấp chứng chỉ năng lực và chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho tổ chức và cá nhân (giai đoạn 2015-2018) tại các sở xây dựng tỉnh, thành: Hà Nội, TP HCM, Hà Giang, Hưng Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bình Thuận.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng việc thanh tra các doanh nghiệp địa ốc hằng năm là đúng nhưng sau thanh tra phải công bố rộng rãi để dư luận biết doanh nghiệp nào làm ăn tốt, doanh nghiệp nào có vấn đề. Tuy nhiên, hiện không hiểu lý do gì có những doanh nghiệp bị công khai, có doanh nghiệp không bị công khai khi có kết luận. Điều này là không sòng phẳng. Hiện chưa có chế tài đối với việc cơ quan thanh tra hoàn thành quá trình thanh tra và có kết luận nhưng không thực hiện công bố. Cần phải sửa luật để việc công bố thông tin kết luận thanh tra được minh bạch và người dân biết để giám sát. Cần quy định chế tài xử lý cụ thể đối với người có trách nhiệm không thực hiện việc công khai hoặc công khai không đúng, không đủ nội dung của kết luận thanh tra theo đúng quy định pháp luật.

 

Vừa được bổ nhiệm phòng chống tham nhũng!

Bà Nguyễn Thị Kim Anh mới được bổ nhiệm làm lãnh đạo Phòng Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Xây dựng) chưa đầy 3 tháng. Năm 2014, bà Kim Anh cùng nhiều cá nhân khác được Bộ trưởng Bộ Xây dựng tặng bằng khen vì hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến tháng 6-2015, bà Kim Anh làm thanh tra viên Phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn thư thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng. Sau đó, bà Kim Anh về công tác tại Phòng Thanh tra Xây dựng số 2 và mới đây, bà Kim Anh được bổ nhiệm vào vị trí Phó trưởng Phòng Phòng chống tham nhũng.

Xem xét trách nhiệm cơ quan chủ quản

Bên hành lang Quốc hội (QH) ngày 14-6, đại biểu QH Nguyễn Thái Học (Phó Ban Nội chính trung ương, đoàn QH tỉnh Phú Yên), cho rằng dư luận vẫn đặt vấn đề có tiêu cực hay không trong thanh tra, kiểm tra và trên thực tế, điều này là có cơ sở. Nhưng những vụ việc vừa bị lộ cho thấy cần phải siết chặt hoạt động thanh tra, kiểm tra. Qua đó, cho thấy hoạt động thanh tra, kiểm tra phải xét lại, nhất là khâu lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ, thành lập đoàn thanh tra ra sao...

"Vụ việc này là sai phạm của cá nhân nhưng đây là cá nhân đi làm công vụ do Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ. Như vậy, từ sai phạm của cá nhân làm ảnh hưởng rất lớn đến trách nhiệm của một ngành, mà ở đây là ngành thanh tra. Vì sao anh mới bổ nhiệm một con người và trước đó, quá trình bổ nhiệm đó phải theo dõi, đánh giá cán bộ nhưng để rồi ngay sau đó cán bộ vi phạm. Như vậy, việc này đặt ra đối với trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong việc xem xét, bổ nhiệm cán bộ" - đại biểu QH Nguyễn Thái Học nói.